ระทึก!! ช่วยช้างป่า 4 ตัว พลัดตกน้ำ-ตะเกียกตะกายขึ้นจากสระไม่ได้
2015-04-24 14:27:25
Advertisement
คลิก!!!

 

ลุ้นระทึกช่วย 4 ช้างป่าชะเมา พลัดตกสระน้ำหลังบุกเข้าไปในสวนผลไม้กลางดึก ก่อนใช้แบ็กโฮขุดคันดิน ช่วยช้างขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน หลังขึ้นจากสระน้ำช้างป่า 4 ตัว รีบวิ่งกลับเข้าป่าไปหาโขลงทันที เป็นช้างพลายทั้งหมดที่หากินรวมโขลงร่วม 30 ตัว คาดคงจะหากินจนพลัดหลงโขลงแล้วตกลงไปในสระน้ำ

 

 เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 24 เม.ย. ร.ต.ท.คมวงกต แสงปัก ร้อยเวร สภ.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าจำนวน 4 ตัว ได้หลงเข้ามาในสวนผลไม้ของชาวบ้านแล้วพลัดตกลงไปในสระน้ำ บริเวณบ้านคลองพระเจ้า หมู่ 7 ต.น้ำเป็น จึงได้ประสานไปยังอุทยานแห่งชาติเขาชะเมาเขาวง และหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจจุดเขาชะเมา แล้วรีบเดินทางไปให้ความช่วยเหลือทันที เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นสวนผลไม้ พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังเดินเข้าไปด้านหลังของสวนผลไม้ จึงรีบเดินเข้าไปตรวจสอบทันที


   
 พบว่ามีช้างจำนวน 4 ตัว ได้ตกลงไปในสระน้ำขนาดกว้างประมาณ 6 เมตร ยาว 12 เมตร ลึกประมาณ 5 เมตร โดยช้างป่าทั้ง 4 ตัว ลำตัวจมน้ำโผล่มาเพียงช่วงหัวและงวงกำลังตะเกียกตะกายขอบสระเพื่อจะขึ้นมา แต่ไม่สามารถขึ้นมาได้ เพราะขอบสระน้ำสูงเกินกว่าที่ช้างจะปีนขึ้นมาได้ จึงส่งเสียงร้องดังไปทั่วบริเวณ ท่ามกลางชาวบ้านที่ส่งเสียงคอยลุ้นเอาใจช่วยอยู่ริมขอบสระ จนกระทั่งเวลาผ่านไปสองชั่วโมง ช้างก็ยังไม่สามารถขึ้นมาได้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงได้ประสานนำรถแบ็กโฮเข้ามาช่วยขุดคันดินขอบสระให้เป็นทางราบ โดยใช้เวลาขุดประมาณ 1 ชั่วโมง จึงขุดเสร็จ ขณะที่ขุดอยู่ ช้างก็อยู่ในอาการตื่นตระหนกหลบไปอยู่อีกฝั่งหนึ่งของสระน้ำ

 

 จนกระทั่งต่อมานายธรรมศักดิ์ เลาหกัยกุล กำนันตำบลน้ำเป็น ได้ประสานนำรถแบ็กโฮร่วมและต้อนช้างไปยังฝั่งทางราบเพื่อให้ช้างเดินขึ้นจากสระน้ำ ช้างทั้ง 4 ตัว ก็รีบเดินขึ้นจากสระน้ำในบริเวณที่ขุดเป็นทางขึ้น แล้ววิ่งเข้าไปในป่าริมสวนยางพาราทันที โดยมีเสียงช้างฝูงใหญ่ร้องเรียกอยู่ภายในป่า คาดว่าคงเป็นโขลงช้างที่มาด้วยกันแล้วรออยู่ชายป่า ชาวบ้านจึงโห่ร้องด้วยความดีใจที่ช่วยช้างได้สำเร็จ

 

 ด้านชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็ต้องการให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มีมาตรการในการช่วยผลักดันช้างไม่ให้เข้ามาในพื้นที่สวนเกษตรของชาวบ้าน เพราะพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากการที่โขลงช้างบุกเข้ามาหากิน และเดือดร้อนกันมานานหลายปีแล้ว จนทำให้ชาวบ้านบางรายไม่กล้าลงทุนปลูกพืชผลในพื้นที่อีกเลย เพราะไม่คุ้มทุน บางสวนไม่ได้ผลผลิตเลยก็มี เพราะถูกช้างป่าเข้ามากินจนเสียหายหมดทั้งสวน โดยเฉพาะสวนทุเรียน มังคุด เป็นต้น

 

 ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมาเขาวงที่ได้เดินทางมาให้ความช่วยเหลือ กล่าวว่า สำหรับช้างทั้ง 4 ตัว เป็นช้างพลายทั้งหมด อายุประมาณ 10 ปี และเป็นช้างป่าที่ลงมาหากินเป็นประจำ มักจะมากันเป็นโขลงประมาณ 30 ตัว คาดว่าคงพลัดหลงโขลงแล้วเดินพลัดตกลงไปในสระน้ำในช่วงดึกแล้วไม่สามารถขึ้นมาได้เอง เพราะสระมีความสูง จนกระทั่งชาวบ้านได้ยินเสียงช้างร้องจึงรีบแจ้งให้มาช่วยเหลือ  ช้างโขลงดังกล่าวจะหากินอยู่ภายในพื้นที่สวนผลไม้ของชาวบ้านที่อยู่ริมป่าในพื้นที่ ต.น้ำเป็น ต.กองดิน จ.ระยอง และหากินไปจนถึงเขต อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X