ทลายแหล่งผลิตยา "หมอจำเริญ-หมอชู" ใส่สารอันตราย
2015-04-24 12:57:20
Advertisement
คลิก!!!

อย.ทลายแหล่งผลิตยาแผนโบราณผสมยาแผนปัจจุบัน "หมอจำเริญ-หมอชู" กลางเมืองมหาสารคาม พบใส่สารสุดอันตราย ทั้งสเตียรอยด์ และไดโคลฟีแนค เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ
       
       นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบข้อมูลแหล่งผลิตยาแผนโบราณ ชื่อ “สมุนไพร หมอชู” ซึ่งมีสถานที่ผลิตอยู่ที่ จ.มหาสารคาม จึงประสานงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) มหาสารคามตรวจสอบ โดยนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจ บ้านเลขที่ 1 หมู่ 4 และ บ้านเลขที่ 46 หมู่ 23 ต.เขมา อ.เมือง จ.มหาสารคาม พบลักลอบผลิตยาแผนโบราณผสมยาแผนปัจจุบัน โดยของกลางเป็นฉลากยาระบุ "หมอจำเริญและยาหมอชู" ลักษณะเป็นซองซิปใส จำนวน 4,000 ซอง กระปุกบรรจุยาแผนปัจจุบันหลายรายการ อุปกรณ์ผลิตยาลูกกลอน กล่องพัสดุไปรษณีย์ เป็นต้น รวมทั้งพบยาเม็ดทรงกระบอกสีแดง ยาเม็ดทรงกระบอกสีน้ำตาล และยาเม็ดลูกกลอนสีดำอีกด้วย ซึ่งของกลางเมื่อส่งตรวจวิเคราะห์แล้วพบยากลุ่มสเตียรอยด์ และยาอันตรายอื่นๆ เช่น ไดโคลฟีแนค เป็นต้น
       
       นพ.ไพศาล กล่าวว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคคิดว่ายาทุกชนิดสามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยให้หายได้โดยเร็ว โดยไม่รู้ว่ายาดังกล่าวเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และอาจมีส่วนผสมของยาสเตียรอยด์ จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อซื้อยามารับประทานเอง เนื่องจากยากลุ่มสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น เป็นยาที่มีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายและมีผลข้างเคียงสูง อาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ในที่สุด
       
       "หากผูบริโภคจะเลือกซื้อยาแผนโบราณใดๆ ก็ตามขอให้เลือกซื้อในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตขายยาถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น หลีกเลี่ยงการซื้อยาตามตลาดนัด แผงลอย หาบเร่ อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และหากผู้บริโภคพบเห็นแหล่งผลิตหรือจำหน่ายยาแผนโบราณที่ผิดกฎหมายหรืออ้างสรรพคุณในทางการรักษาโรค ขอใหรองเรียนมาไดที่สายดวน อย.โทร. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ ตูปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือรองเรียนผาน Oryor Smart Application หรือ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะดําเนินคดีตามกฎหมายกับผูที่กระทําผิดตอไป" รองเลขาธิการ อย. กล่าว

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X