รถไฟแม่เหล็กญี่ปุ่นทุบสถิติเร็วที่สุดในโลก 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ชมคลิป)
2015-04-21 18:43:01
Advertisement
คลิก!!!
รถไฟความเร็วสูงที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแม่เหล็กจอดอยู่ที่เมือง Tsuru จังหวัดยามานาชิระหว่างทำการทดสอบในวันที่ 29 สิงหาคม ปี 2013 โดยปัจุุบันรถไฟรุ่นใหม่ได้ถูกบันทึกเป็นสถิติโลกแล้วด้วยความเร็วกว่า 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการทดสอบการวิ่งใกล้กับภูเขาไฟฟูจิ
        
       สถิติมีไว้ให้ทำลาย บริษัทรถไฟญี่ปุ่นทดสอบวิ่งรถไฟระบบพลังแม่เหล็กรุ่นใหม่ ถูกบันทึกเป็นสถิติโลกด้วยความเร็ว 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งที่เพิ่งจะสร้างสถิติใหม่มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
       
       ถ้าพูดถึง "รถไฟ" แน่นอนว่าที่ประเทศญี่ปุ่นเรื่องนี้ไม่เป็นสองรองใคร ล่าสุดรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้การลอยตัวจากพลังงานแม่เหล็กหรือ "แมกเลฟ" (Maglev) ของบริษัทเจแปน เซนทรัล เรลเวย์ หรือ เจอาร์ โทไค ทำสถิติเร็วที่สุดในโลก 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในการทดสอบเดินรถที่จังหวัดยามานาชิ เมื่อเช้าวันอังคาร
       
       "รถไฟพลังแม่เหล็กที่มีความยาว 7 โบกี้ และขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ สามารถทำสถิติความเร็วสูงสุดได้ถึง 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้เวลาประมาณ 11 วินาทีเท่านั้นในการทำระดับความเร็วไปที่ 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขบวนรถสามารถลอยตัวเหนือรางได้สูง 10 เซนติเมตรขณะแล่น" บริษัทรถไฟญี่ปุ่นเปิดเผย
       
       การทดสอบเดินรถครั้งประวัติศาสตร์ใช้เส้นทางรางความยาว 42.8 กิโลเมตร โดยรถไฟแม่เหล็กของญี่ปุ่นสามารถทำลายสถิติโลกของตัวเอง จากการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก่อนที่ 590 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
       
       บริษัทรถไฟเจอาร์ โทไค ตั้งเป้าว่าจะนำรถไฟแม่เหล็กนี้ออกให้บริการในปี 2027 ในเส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวถึงเมืองนาโกย่า ซึ่งมีระยะทาง 286 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 40 นาที หรือเร็วกว่าครึ่งหนึ่งของการเดินทางโดยรถไฟชินคันเซนในปัจจุบัน
       
       หลังจากนั้นในปี 2045 รถไฟแม่เหล็กจะเชื่อมต่อเส้นทางที่สำคัญที่สุดในญี่ปุ่น คือ กรุงโตเกียวถึงนครโอซากา โดยจะใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง7 นาที ลดลงครึ่งหนึ่งของการเดินทางโดยรถไฟชินคันเซนในปัจจุบัน
       
       อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างยังเป็นอุปสรรคที่สำคัญ โดยเส้นทางจากโตเกียวถึงเมืองนาโกย่า ต้องใช้ค่าก่อสร้างสูงถึง 10ล้านล้านเยน เนื่องจากต้องสร้างอุโมงค์ลอดภูเขาเป็นระทางยาวมาก
       
       นายกรัฐมนตรีชินโส อะเบะ ซึ่งจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในสุดสัปดาห์นี้ ตั้งเป้าจะนำเสนอเทคโนโลยีรถไฟแม่เหล็กล่าสุดให้ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ในเส้นทางเชื่อมระหว่างนครนิวยอร์กกับกรุงวอชิงตัน ดีซี. 
 
       


       ภาพเอพี


       
       


       ภาพเอพี


       
       


       ภาพเอพี

 

 

ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X