การเมืองเกาหลีใต้เดือด ! นายกฯ ยื่นหนังสือลาออก โดนแฉรับเงินสินบน
2015-04-21 15:01:02
Advertisement
คลิก!!!

เขย่ารัฐบาล...นายกฯ ลี วาน กู ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ แล้ว ขณะตกเป็นข่าวอื้อฉาว รับเงินสินบนเกือบ 9 แสน จากนักธุรกิจคนดังแดนโสมขาวที่เครียดจัด จนถึงกับผูกคอตายลาโลกไปเมื่อต้นเดือน หลังออกมาแฉแหลกให้เงินนักการเมืองอื้อ

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ แห่งเกาหลีใต้กำลังตกที่นั่งลำบาก เมื่อนายกรัฐมนตรี ลี วาน กู เผชิญเรื่องอื้อฉาวหนัก รับเงินสินบน จากนักธุรกิจทรงอิทธิพล จนถึงขั้นต้องยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกฯ โดยจากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ลี วาน กู ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ แล้ว เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการตกเป็นข่าวอื้อฉาว ประพฤติทุจริตคอร์รัปชัน รับเงินสินบนจากนายซุง วาน จอง นักธุรกิจที่เพิ่งผูกคอตาย เมื่อต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และก่อนตาย นายซุงได้เขียนบันทึก ระบุเขาได้มอบเงินสินบนให้แก่นายกฯ ลีและนักการเมืองระดับสูงอีก 8 คน

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้า นายซุง วาน จอง นักธุรกิจคนดัง ซึ่งเป็นถึงประธานกลุ่มบริษัท เกียงนัม จะตัดสินใจลาโลกนั้น เขาได้ยอมเปิดเผยกับนักข่าวท้องถิ่นในเกาหลีใต้ว่าได้ให้เงินสินบนแก่นายกฯ ลี เป็นเงิน 30 ล้านวอน หรือประมาณ​ 876,400 บาท เมื่อปี 2556 ในระหว่างที่นายลีลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วย ทว่า นายกฯ ลี ได้ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้รับเงินดังกล่าวแต่อย่างใด

นายกรัฐมนตรี ลี วาน กู แห่งเกาหลีใต้


สำนักข่าวเอพี รายงาน ยังไม่ทราบว่า ประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ จะยอมรับหนังสือลาออกของนายกฯ ลี หรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างเยือนเปรู ประเทศในอเมริกาใต้พอดี อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีปาร์ก ได้กล่าวหลังจากนายกฯ ลียื่นหนังสือลาออกไม่กี่ชั่วโมงว่า ทางการเกาหลีใต้จะดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหานายกฯ ลี รับเงินสินบนในครั้งนี้ เพราะคณะอัยการจะเป็นผู้ให้ความกระจ่างชัดทุกอย่างจากกระบวนการสอบสวน

นายซุง วาน จอง นักธุรกิจคนดังฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ลี วาน กู ของเกาหลีใต้เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ‘ผู้นำหมายเลข 2’ ของประเทศ ได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นนายกฯคนที่ 2 ในรัฐบาลของประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ ที่ต้องลาออกจากตำแหน่ง ต่อจาก นายจอง ฮง วอน นายกรัฐมนตรีคนแรกซึ่งได้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ จากโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รี่เซวอลล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 304 ศพ เมื่อ 16 เม.ย. 57

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X