ตัวขี้เกียจเกาะเป็นปลิง! ส่อง 5 สัญญาณ อาการมนุษย์เงินเดือนหลังวันหยุดยาว
2015-04-20 15:39:11
Advertisement
คลิก!!!

เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ? จริงไม่จริงไม่รู้ รู้แต่ว่าพนักงานออฟฟิศหลายคนยังติดลมกับวันหยุดอันแสนสบายกันอยู่เลย

ก็แหม...เพิ่งจะได้หยุดยาวกันไปในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ แต่พักได้ไม่กี่วันก็ต้องกลับมาลุยงานที่รักกันต่อ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมวันแรกของการทำงานหลังหยุดยาว บางคนอาจจะมีอาการ 'ชักกระตุก' บิดหน้าบิดหลัง ก้าวไม่ถึงโต๊ะทำงานกันสักที

เอาเป็นว่าวันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ชวนมาส่อง 5 สัญญาณขำๆ ว่าบรรดาเพื่อนๆ ของคุณ หรือแม้แต่ตัวคุณเอง มีตัวขี้เกียจเกาะติดมาจากวันหยุดยาวเหมือนข้อต่อไปนี้หรือเปล่า ตามมาดูกันเลย

1. เจอทักแต่เช้า เฮ้ย…นายเป็นใคร?

เช้าๆ มาทำงานแบบงงๆ จำหน้าใครไม่ได้

เป็นมุกขำๆ ที่หลายคนคงเล่นกันประจำเวลาได้หยุดยาวหลายวัน พอเริ่มงานวันแรกเจอใครที่หน้าออฟฟิศก็ต้องยิงมุกนี้เลย คลาสสิกสุดๆ ไม่ว่าจะเจอพี่ยามหรือเพื่อนที่ทำงาน เจอกันปุ๊บ มองหน้างงๆ พร้อมทักทายว่า เฮ้ย ใครอะ? (ประมาณว่าไม่เจอกันนานหลายวัน ออกแนวอัลไซเมอร์) ก็ได้ฮากันไปพองาม แต่แอบบอกว่าบางคนขี้ลืมจริงๆ ก็มีนะ เคสนี้คงได้ขำและล้อเลียนกันไปอีกหลายวันทีเดียว

2. เปิดคอมพ์ไม่ค่อยถนัดมือ

เฮ้ย จำรหัสเปิดเครื่องไม่ได้ ทำไงดี?

บางคนเข้าออฟฟิศมาแบบปกติดี แต่พอเดินมาถึงโต๊ะทำงานกลับรู้สึกแปลกๆ กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ตรงหน้า เริ่มมึนๆ งงๆ ว่าเออ คอมพ์นี่มันเปิดยังไง ใส่รหัสเข้าระบบตรงไหนนะ นึกไม่ออกบอกไม่ถูก (อัลไซเมอร์อีกแล้ว) พอจะใส่รหัสเปิดเครื่องก็เกิดจำไม่ได้ซะงั้น ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าที่คุณจะระลึกขั้นตอนต่างๆ ในการทำงานได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนเดิม

ก็แหม...หยุดไปหลายวัน มันก็เหมือนสนิมเกาะ เลยต้องเคาะสนิมกันหน่อย ซึ่งก็เข้าใจได้อะนะ แต่ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ทุกวันไม่ดีแน่ อาจจะมีใครคอยจับตามองและเอาไปรายงานเบื้องบนได้ ระวังถูกเลื่อยขาเก้าอี้นะจ๊ะ

3. เดินไปเดินมา หาเพื่อนคุย

ชวนคุยเม้าท์มอยไปเรื่อย

ทำไมไม่ไปที่โต๊ะซะที! บางคนพอมาถึงที่ทำงาน กว่าจะเดินไปถึงโต๊ะของตัวเองได้ ก็ต้องแวะทักทายคนนั้นคนนี้เสียก่อน (อารมณ์ประมาณว่าเพื่อนเยอะ ต้องทักให้ครบทุกคน) ชวนคุยสัพเพเหระไปเรื่อย เป็นต้นว่า 'นี่เธอวันหยุดไปเที่ยวไหนมา เป็นไงบ้าง' หรือไม่ก็ 'วันหยุดยาวนี้ชั้นไปเที่ยวที่...มา สนุกมากๆ... บลา บลา บลา' บางทีคุยเพลิน มองนาฬิกาอีกที อ้าวเกือบถึงเวลาพักกลางวันแล้วล่ะสิ แต่ยังไม่เริ่มงานเลย ทำไงดี? งานนี้ ความซวยอาจมาเยือนได้ บอกเลย

4. เหม่อลอย

เหม่อมองนอกหน้าต่าง

เคสนี้เข้าขั้นเป็นโรคซึมเศร้านิดๆ แล้วนะ ถ้าวันทำงานวันแรกของคุณ คุณเอาแต่เหม่อมองโน่นนั่นนี่ ไม่จดจ่อกับงานหน้าคอมพ์อย่างที่เคยเป็น บางคนอาจจะยังนึกถึงช่วงเวลาแห่งความสุขที่เพิ่งจะผ่านมาจากการได้หยุดยาว หรือบางคนก็กำลังแพลนทริปท่องเที่ยวสำหรับวันพักผ่อนคราวหน้า ว่าแต่...ทำงานตรงหน้าให้เสร็จก่อนดีป่ะ?

ก็ไม่ผิดหรอก ถ้าจะหวนนึกถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เพิ่งผ่านมา ก็วันหยุดยาวเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับทุกคน แต่ยิ่งคิด ยิ่งเหม่อ มันก็ยิ่งทำให้คุณมีอารมณ์หมองเศร้า พานไม่อยากจะทำงานให้เสร็จน่ะสิ เอาเป็นว่าเรียกสติกลับมาทำงานก่อน เรื่องพักผ่อนหรือแพลนทริปวันหยุด เอาไว้มีเวลาค่อยแพลนต่อก็ยังได้ หันมาทำจิตใจให้สดชื่นพร้อมลุยงาน และลุยเล่น (ในวันหยุด) ให้เต็มที่เท่าๆ กันดีกว่านะ

5. อยากให้ถึงเวลาพักกลางวันเร็วๆ

นึกถึงมื้อกลางวันตลอดเลย

ก็มันยังขี้เกียจอยู่เลยอะ! หลายๆ คนพอมานั่งที่โต๊ะของตัวเองแล้วมีอาการประมาณว่า ทำงานไปก็มองนาฬิกาไปด้วย ในใจก็คิดแต่ว่าเมื่อไหร่จะได้พักกลางวันสักทีนะ? ที่มากไปกว่านั้นคือ พอพักกลางวันกลับมาทำงานต่อช่วงบ่าย ก็ไม่วายมองหน้าปัดนาฬิกาเหมือนเดิม แล้วบอกว่าเมื่อไหร่จะถึงเวลาเลิกงานสักทีนะ? (คือวันนี้ยังไม่อยากเข้าออฟฟิศเลยอะแก เข้าใจป่ะ)

เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกันได้ ไม่แปลก แต่ยังไงก็ต้องเคลียร์งานตรงหน้าให้เสร็จอยู่ดี เอาเป็นว่าปล่อยใจให้สบายๆ ไม่ต้องไปกังวลกับเรื่องเวลา นั่งทำงานไปเรื่อยๆ เพลินๆ เดี๋ยวก็ถึงเวลาเลิกงานตามปกติของมันเองนั่นแหละ อย่าไปจ้องนาฬิกาให้เสียเวลาทำงานเลย

วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการกลับมาทำงานหลังวันหยุดยาวๆ แนะนำว่าให้ปรับตัวปรับใจให้กลับมาสู่โหมดทำงานให้ได้เร็วที่สุด แค่นั้นเอง คุณทำได้สบายๆ อยู่แล้ว เชื่อสิ!

 

ขอบคุณภาพ : seoblackhattelegraphcareerbrightforbeseandt.theiet

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X