3 อนาคตร้อนแรงของ FACEBOOK
2015-04-19 16:03:34
Advertisement
Pyramid Game

สงกรานต์เมืองไทยว่าร้อนแล้ว แต่ประเด็นร้อนจากเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) กลับเพิ่มดีกรีองศาเดือดไม่แพ้กัน เพราะอนาคต 3 ทิศทางที่เฟซบุ๊กกำลังบอกโลกว่าพร้อมเติบโตในช่วง 10 ปีนับจากนี้กลับดูแหวกแนวจากบริการปัจจุบันของเฟซบุ๊ก ทั้งการมุ่งพัฒนาสินค้าเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงหรือวีอาร์ (Virtual reality) การเตรียมลู่ทางไว้สำหรับบริการอินเทอร์เน็ตผ่านหุ่นยนต์เครื่องร่อนหรือโดรน (drone)และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

      
ทั้ง 3 อนาคตนี้ถูกฉายภาพชัดเจนในงานประชุมนักพัฒนา F8 ที่เฟซบุ๊กจัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 3,000 คน โดยเฟซบุ๊กสะท้อนชัดเจนว่าพันธกิจหลักของบริษัทในระยะยาวคือการทำให้เฟซบุ๊กเป็นมากกว่าแหล่งกดไลค์และเปี่ยมด้วยประโยชน์กับชีวิตประจำวัน

      
***แชร์ความรู้สึกด้วยคอมพ์สวมศีรษะ
      
สัญญาณที่เฟซบุ๊กบอกโลกชัดเจนในงาน F8 คือการไม่หยุดอยู่ที่การเป็นช่องทางที่เปิดให้ผู้ใช้สื่อสารกันด้วยการแชร์ภาพ ข้อความ หรือวิดีโอ แต่เฟซบุ๊กในอนาคตจะทำให้ผู้ใช้แชร์ 'ความรู้สึก' ถึงกันได้ จุดนี้ซีอีโอมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ยืนยันว่า Rift คือแพลตฟอร์มที่เหมาะกับรูปแบบการติดต่อสื่อสารในอนาคตของเฟซบุ๊กเนื่องจากผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ใหม่ที่ต่างจากการสื่อสารด้วยภาพ ข้อความ หรือวิดีโอ

      
ซีอีโอมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก แห่งเฟซบุ๊กเคยอธิบายไว้ชัดเจนเมื่อครั้งประกาศเทเงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐซื้อกิจการผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สวมศีรษะ 'โอคูลัส ลิฟต์ '(Oculus Rift) เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา ว่า Rift คือแพลตฟอร์มใหม่เพื่อการสื่อสาร ขณะเดียวกันก็เป็นแพลตฟอร์มสำหรับประสบการณ์ใหม่หลากหลายด้านซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะเกม โดยยกตัวอย่างว่าภาพเสมือนจริงจาก Rift ไม่เพียงทำให้คอเกมได้รับประสบการณ์ความรู้สึกสนุกสมจริงยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยให้การเรียนการสอนของนักเรียนและครูทั่วโลกมีสีสันกว่าเดิม หรือแม้แต่การประชุมทางไกลที่ผู้ใช้จะได้ความรู้สึกเหมือนพบเจอตัวจริงโดยไม่ต้องเดินทาง

      
เรียกว่าเหมาะกับทั้งวงการเกม คอนเสิร์ต งานสังสรรค์ครอบครัว กีฬา หรือแม้แต่เพศสัมพันธ์
      
นอกจากนี้ นโยบายอาสาเป็นแหล่งรวมแอปพลิเคชันของเฟซบุ๊กยังทำให้เป็นไปได้ว่าเฟซบุ๊กในอนาคตจะให้บริการแอปพลิเคชันนานาชนิดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีแสดงภาพเสมือนสมจริงด้วย โดยในงาน F8 มีการฉายวิดีโอสาธิตการทำงานของ Oculus Rift บนระบบเฟซบุ๊ก ว่าผู้ใช้สามารถชมวิดีโอสามมิติ 360 องศาบนหน้าข่าวสาร Facebook News Feeds ขณะเดียวกันก็สามารถติดตามชมวิดีโอบน YouTube ซึ่งถ่ายด้วยกล้องจำนวน 24 ตัวที่เลื่อนเข้าออกเพื่อให้ผู้ชมได้เห็นภาพต่างมุมมอง

      
การสาธิตอนาคตของ Rift นี้เกิดขึ้นหลังการแถลงข่าวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ครั้งนั้นซีอีโอเฟซบุ๊กพูดถึงOculus Rift ในงานแถลงผลประกอบการว่าแว่นสวมศีรษะ VR จะเป็นการเดิมพันระยะยาวสำหรับวงการคอมพิวเตอร์ในอนาคต โดยทุก 10 ถึง 15 ปี แพลตฟอร์มใหม่ของคอมพิวเตอร์จะแจ้งเกิดบนโลก Oculus Riftจึงเป็นเหมือนการเตรียมตัวของเฟซบุ๊กเพื่อให้โลกเสมือนจริงและการซ้อนภาพได้มีบทบาทเต็มที่ในอนาคต

      
ซีอีโอเฟซบุ๊กเชื่อมั่นว่าแว่น Oculus Rift จะต้องกลายเป็นโครงการใหญ่ที่มียอดจำหน่ายหลักร้อยล้านชุดอย่างไรก็ตาม หนุ่มมาร์กยอมรับว่าแม้จะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะไปถึงจุดนั้น แต่เฟซบุ๊กก็จะยังทุ่มเทสร้างอุปกรณ์ก่อนใคร เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ใช้และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆให้ VR กลายเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน

      
สำหรับแว่นสวมศีรษะ Oculus Rift มีจุดเริ่มต้นมาจากโครงการเปิดหมวกระดมทุนสาธารณะผ่านเว็บไซต์คิกสตาร์ทเตอร์ (KickStarter) ปัจจบุัน Oculus Rift ยังผลิตออกมาเฉพาะรุ่นต้นแบบสำหรับนักพัฒนาและยังไม่มีกำหนดการวางขายให้บุคคลทั่วไป

 

ขอขอบคุณที่มา   http://www.positioningmag.com/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X