อธิการบดีญี่ปุ่นให้นักศึกษาเลือก “เลิกใช้สมาร์ทโฟนหรือเลิกเรียนหนังสือ
2015-04-19 15:58:03
Advertisement
คลิก!!!

อธิการบดีม.ชินชู ประกาศต่อหน้านักศึกษาใหม่ ให้ใช้เลิกใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือไม่ก็เลิกเรียนหนังสือโดยออกจากมหาวิทยาลัยไป โดยอ้างว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำลายความคิดสร้างสรรค์และมนุษย์สัมพันธ์
      
นายคิโยฮิโต ยามาซาวะ ประธานมหาวิทยาลัยชินชู วัย 70 ปี กล่าวกับนักศึกษาใหม่กว่า 2,000 คนในพิธีเปิดภาคการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่เมืองมัตสุโมโต จังหวัดนาโกโน่ โดยบอกให้นักศึกษาอ่านหนังสือ,คุยกับเพื่อนฝูง และบ่มเพาะนิสัยการคิดวิเคราะห์

      
หากแต่ส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ของแดนอาทิตย์อุทัยคือประธานมหาวิทยาลัยชินชู ระบุว่า “เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเหมือนยาพิษที่ทำลายความคิดสร้างสรรค์, ความฉลาดเฉลียว และมนุษยสัมพันธ์”  นายยามาซาวะยังกล่าวด้วยว่าให้นักศึกษาเลิกใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือไม่ก็เลิกเรียนหนังสือโดยออกจากมหาวิทยาลัยไป

      
นักศึกษาใหม่ที่เข้าร่วมในพิธีมีทั้งที่วิจารณ์สุนทรพจน์ของประธานมหาวิทยาลัยว่าล้าสมัยและโลกทัศน์คับแคบ แต่นักศึกษาอีกส่วนหนึ่งก็เข้าใจว่านายยามาซาวะเพียงแต่ต้องการสื่อว่า ไม่ควรพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อการเรียน

      
ด้านคณะกรรมการของมหาวิทยาลัยชินชูออกมาแก้ต่างให้กับนายยามาซาวะ โดยระบุว่า ประธานมหาวิทยาลัยเพียงแต่ต้องการให้นักศึกษาใส่ใจกับการเรียนและสังคมรอบข้างมากกว่าเสพติดเทคโนโลยีโดยทางมหาวิทยาลัยก็เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยพัฒนาการศึกษาได้หากนำมาใช้อย่างเหมาะสม

      
ผลการสำรวจของสถาบันนโยบายการสื่อสารและข้อมูลของญี่ปุ่น พบว่า ร้อยละ 63 ของวัยรุ่นญี่ปุ่นใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากถึง 116.9 นาทีต่อวัน และในวันหยุดจะใช้เพิ่มขึ้นเป็น 179.2 นาทีต่อวัน อย่างไรก็ตามในโรงเรียนญี่ปุ่นยังคงมีการควบคุมการใช้โทรศัพท์มือถืออย่างเคร่งครัด นักเรียนจะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้เลยจนกว่าจะถึงเวลาเลิกเรียน.

 

ที่มา : http://manager.co.th

ขอขอบคุณที่มา  http://www.positioningmag.com/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X