‘ไอเอส’บึ้ม3ครั้งซ้อน‘อัฟกัน’ตาย-เจ็บนับร้อย!
2015-04-19 11:39:07
Advertisement
คลิก!!!

 

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพกลางเมืองจาลาลาบัด ทางภาคตะวันออกของประเทศอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 คน โดยคนร้ายก่อเหตุในบริเวณธนาคารกลางซึ่งมีประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเดินทางมาทำธุรกรรมจำนวนมาก โดยกองกำลังนักรบของรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุดังกล่าว ถือเป็นเหตุโจมตีของไอเอสครั้งแรกในอัฟกานิสถาน และเป็นครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2556

 

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ผู้นำอัฟกานิสถาน กล่าวประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง โดยระบุว่า การก่อการร้ายในเมืองและที่สาธารณะ ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องบาดเจ็บล้มตาย ถือเป็นการกระทำที่ขี้ขลาดที่สุดของกลุ่มก่อการร้าย โยก่อนหน้านี้ ผู้นำอัฟกานิสถานเคยเตือนให้หน่วยงานความมั่นคงเตรียมรับการโจมตีในรูปแบบดังกล่าวมากขึ้นจากกลุ่มตาลิบัน แต่นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮีด์ โฆษกกลุ่มก่อการร้ายตาลิบัน ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

 

รายงานระบุว่า เหตุระเบิดยังเกิดขึ้นอีก 2 ครั้ง หลังจากชาวบ้านและเจ้าหน้าที่พยายามเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บที่นอนเกลื่อนกลาดจมกองเลือดอยู่ปะปนกับชิ้นส่วนร่างกายและเศษอวัยวะมนุษย์กองเต็มถนน โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ระเบิดอีก 2 ลูก เป็นระเบิดที่คนร้ายตั้งเวลาไว้

 

 

 

วันเดียวกัน ทางการออสเตรเลียสกัดกั้นแผนก่อการร้ายในนครเมลเบิร์น เมืองเอกรัฐวิกตอเรีย มีเด็กชายวัยรุ่นอายุ 18 ปี ถูกจับกุมแล้ว 5 คน หลังหน่วยข่าวกรองพบว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งหมดวางแผนก่อเหตุรุนแรงเลียนแบบไอเอส โดยจะใช้ "มีด" และ "ดาบ" เป็นอาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐในพิธีรำลึกวีรกรรมทหารในสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือวันแอนแซ็ค ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 เม.ย.นี้

 

ขณะ ที่ สื่อท้องถิ่นออสเตรเลีย "ดิ เอจ" ระบุว่า วัยรุ่นที่ถูกจับเป็นคนรู้จักของนายนูมาน ไฮเดอร์ ที่มีความเชื่อมโยงกับไอเอสและก่อเหตุคลั่งแทงตำรวจกรมสืบสวนกลาง (เอเอฟพี) หลังถูกนำตัวไปสอบสวนกรณีหนังสือเดินทางถูกเพิกถอนเพราะติดบัญชีบุคคลเสี่ยง ก่อการร้าย และต่อมาถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรม ในนครเมลเบิร์น เมื่อ 23 ก.ย.2556

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X