น่าคิด? ทำไมชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องแห่ไปซื้อ “ของใช้” ถึงฮ่องกง
2015-04-14 19:20:14
Advertisement
คลิก!!!

ที่ผ่านมา มีกระแสเรื่องความขัดแย้งระหว่างชาวจีนแผ่นดินใหญ่กับชาวฮ่องกง หลายครั้ง โดยชาวฮ่องกงไม่พอใจที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ มักจะเดินทางเข้าฮ่องกงและใช้สิทธิ์ต่างๆของชาวฮ่องกง แบบไม่เกรงอกเกรงใจเจ้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแม่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่แห่ไปคลอดบุตรในฮ่องกง เพื่อรับสิทธิสวัสดิการในฮ่องกง ไหนจะการแห่เข้ามาแย่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในฮ่องกง ด้วยว่าราคาถูกกว่าและคุณภาพดีกว่า เจ้าบ้านอย่างชาวฮ่องกงฉุนขาด ที่ต้องต่อคิวยาวๆ แถมยังต้องพบกับเชลฟ์วางสินค้าที่ว่างเปล่าบ่อยๆ เฉพาะปีที่แล้ว มีชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเยือนฮ่องกงถึง 47,000,000 ครั้ง ล่าสุดทางการจีนก็เลยออกมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าฮ่องกงของคนจีนแผ่นดิน ใหญ่ เพื่อลดความตึงเครียด จากที่เข้าได้แบบไม่จำกัด ตอนนี้ก็เหลือเพียง สัปดาห์ละครั้ง โดยกลุ่มเป้าหมายหลักครั้งนี้ คือชาวจีนเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน และอยู่ใกล้กับฮ่องกง

ชาวเซินเจิ้นจำนวนมาก มักจะมาซื้อของเพื่อนำไปตุนไว้ หรือนำไปขายต่อเพื่อเอากำไร สิ่งที่ชาวเซินเจิ้นชอบซื้อก็จะเป็นสินค้าทั่วไปที่ใช้เป็นประจำทุกวัน เช่นเครื่องสำอาง , อาหาร , แอลกอฮอล์ และบุหรี่ นอกจากนั้น ก็จะเป็นผ้าอ้อม , นมผงและยาต่างๆ แม้กระทั่งผลิตภัณฑ์แบบเดียวกัน แต่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ก็ยังเลือกซื้อในฮ่องกง เพราะไว้ใจผลิตภัณฑ์ในฮ่องกงมากกว่า แถมราคายังถูกกว่าด้วย เช่นแชมพูยี่ห้อวิดัล แซสซูน ขนาด 750 มิลลิลิตร ถ้าขายในจีนแผ่นดินใหญ่จะอยู่ที่ 312 บาท ขณะที่ ฮ่องกง ราคา 293 บาท

การที่ราคาสินค้าในฮ่องกงถูกกว่าในเซินเจิ้นก็เพราะอัตราการแลกเปลี่ยน เงินที่แตกต่างกันและภาษีสินค้าในฮ่องกงก็ต่ำกว่า แต่อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่หลั่งไหลเข้าไปซื้อของในฮ่องกง ก็เพราะมองว่า คุณภาพสินค้าในฮ่องกงดีกว่าที่จีนแผ่นดินใหญ่ แม้แต่ขนมไหว้พระจันทร์ ที่ในจีนก็มีจำหน่ายมากมาย แต่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ยังอุตส่าห์เดินทางข้ามไปซื้อในฮ่องกง เพราะผู้บริโภคชาวจีนไว้ใจผลิตภัณฑ์ของฮ่องกงมากกว่า หลังจากที่ในจีนมักจะมีการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคปลอมและคุณภาพต่ำ เช่นนมผงปนเปื้อนหรือขาดคุณค่าทางโภชนาการ

ขณะที่ โทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็เป็นที่นิยมเช่นกัน เพราะว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะวางจำหน่ายที่ฮ่องกงเร็วกว่าจีนแผ่นดินใหญ่หลายวัน และยิ่งถ้าที่จีนแผ่นดินใหญ่มีความต้องการสูง พ่อค้าหัวใสก็สามารถฟันกำไรสินค้าเหล่านี้ได้ในจีนแผ่นดินใหญ่  การหลั่งไหล่เข้าซื้อของในฮ่องกง ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้า แต่ยังทำให้ชาวฮ่องกงต้องหงุดหงิดใจในเรื่องการต่อคิวยาว รวมถึงเรื่องมารยาทของชาวเซินเจิ้น ที่มักจะยืนจัดสิ่งของกลางถนน และมักจะถือของพะรุงพะรังบริเวณจุดยืนรอรถไฟ นอกจากนั้น บางครั้งคนกลุ่มนี้ยังมักแย่งหยิบสินค้าในร้าน และมีส่วนทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นด้วย

หลายคนอาจมองว่า การจำกัดการเดินทางเยือนฮ่องกงของชาวจีนแผ่นดินใหญ่อาจกระทบต่อยอดขายสินค้า ในฮ่องกง แต่โกลด์แมนแซคส์ ระบุว่า การจำกัดชาวจีนแผ่นดินใหญ่เข้าฮ่องกง 10% หรือประมาณ 4,600,000 คน จะส่งผลกระทบต่อการค้าปลีกในฮ่องกงเพียง 2% เท่านั้น

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X