5 ปัจจัยสำคัญสำหรับเลือกเมืองในการเรียนต่อต่างประเทศ!
2015-03-31 14:32:39
Advertisement
คลิก!!!

สำหรับการไปนั้น อีกหนึ่งเรื่องน่าปวดหัวเลยนั่นก็คือ การเลือกเมืองที่เราจะเข้าไปเรียนต่อนั่นเองครับผม จะตัดสินใจกันให้เด็ดขาดเมื่อไหร่ความลังเลก็ถาโถมเข้ามาเสียทุกที

วันนี้เราเลยขอนำเสนอเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ สำหรับการเลือกเมืองเรียนต่อในต่างประเทศ เพื่อให้เข้ากับตัวเราได้ดีที่สุดนะจ๊ะ ลองมาดูแล้วคิดกันดีๆ ก่อนตัดสินใจนะครับ 

1. เลือกเมืองในฝันซะก่อน

ขั้นนี้อาจเรียกได้ว่าต้องกางแผนที่โลกออกมาดูกันเลยทีเดียว แล้วเลือกสัก 2-3 เมืองที่คุณอยากลองไปใช้ชีวิตที่นั่นดูสักครั้ง ลองศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียของแต่ละที่ หรือถ้ามีโอกาสก็ควรจัดทริปสั้นๆ ไปสำรวจที่ทางดูสักหน่อย ว่าเราพอจะใช้ชีวิตในเมืองนี้ได้อย่างมีความสุขหรือไม่ อันนี้สำคัญมากๆ เลยนะจ๊ะ

2. กะงบประมาณแบบคร่าวๆ

แน่นอนครับว่าแต่ละเมืองมีอัตราค่าครองชีพและปัจจัยการดำรงชีพแตกต่างกันออกไป บางเมืองค่าครองชีพถูกก็จริง แต่หางานพิเศษทำยากมากหรือแทบไม่มีงานสำหรับนักศึกษาต่างชาติเลย ถ้าไปอยู่เมืองใหญ่ค่ากินอยู่ขยับขึ้นมาอีกนิดนึง แต่มีงานให้ทำเยอะ หาเพื่อนแชร์ค่าที่พักง่าย ซึ่งแน่นอนต้องตัดสินใจให้ดีเหมือนกัน ได้อย่างมันก็เสียอย่างนะเออ

3. ในด้านวัฒนธรรม

ไปลองดูซิว่าเราสามารถเข้ากับวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ ได้หรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเหยียดสีผิวเหยียดเชื้อชาติ ในหลายๆ ประเทศจะเหลือน้อยมาก แต่ใช่ว่าจะหมดไป!!! และบางเมืองที่มีวัฒนธรรมเฉพาะตัวสุดทางมาก การปรับตัวคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ถ้าใครพร้อมเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้ว ก็ลุยกันโลด

5 ปัจจัยสำคัญสำหรับเลือกเมืองในการเรียนต่อต่างประเทศ!

4. ความห่างไกลจากประเทศบ้านเกิด

เพราะว่าอาการโฮมซิกเป็นปัญหายอดฮิตสำหรับนักเรียนนอก โดยเฉพาะเด็กไทยอย่างเราๆ ที่ส่วนใหญ่เติบโตมาแบบใกล้ชิดกับครอบครัว ได้รับการดูแลอย่างอบอุ่นมาตั้งแต่เล็กจนโต พอต้องไปใช้ชีวิตคนเดียว ใจมันหวิวๆ อยากจะกลับบ้านมันเสียทุกเดือน แต่ก็ยังอยากได้ความรู้และประสบการณ์ในการใช้ชีวิตเมืองนอกนั่นเอง ถ้าติดครอบครัวกันมากๆ ก็อาจเลือกเรียนประเทศแถบเอเชียก็ได้ หรือถ้าชอบลุยก็ไปโลดเลยจ้า

 

5. เจาะจงสาขาวิชาที่อยากเรียน

หลักสูตรของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันออกไปนะจ๊ะ ความใกล้เคียงอาจจะพอมีอยู่ แต่ก็มักจะไม่เหมือนกันเสียทีเดียว อย่างเช่นถ้าเรียนปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ ส่วนใหญ่จะเป็นหลักสูตรหนึ่งปี ตารางเรียนแน่นเอี๊ยด บางคอร์สต้องเรียนออนไลน์ไปก่อนล่วงหน้าด้วย แต่ถ้าเป็นอเมริกาส่วนใหญ่จะเป็นหลักสูตรสองปี อันนี้ต้องศึกษากันดีๆ นะจ๊ะว่าเราจะไหวกันรึเปล่า...

 

ทีนี้ถ้าเพื่อนๆ ตัดสินใจในส่วนของ 5 ปัจจัยนี้แล้วก็เรียกได้ว่าสามารถเลือกเมืองที่เหมาะสมกับตัวเองได้แล้วล่ะ แน่นอนการใช้ชีวิตในการเรียนต่อของเพื่อนๆ จะราบรื่นขึ้นเยอะเลยล่ะจ้า


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.scholarship.in.th/

ขอขอบคุณที่มา  www.sabook.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X