สลด!! ลิงแสมถูกรถชนตายกลางถนนเขาชีจรรย์ จนท.วอนอย่าให้อาหารลิงบนถนน
2015-03-30 14:38:42
Advertisement
Pyramid Game
 
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าวเได้รับแจ้งว่ามีลิงแสมขนาดใหญ่ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนตายอยู่กลางถนน บริเวณหน้าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถนนสายเขาชีจรรย์-331 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้ดินทางไปตรวจสอบ
 
 ที่เกิดเหตุเป็นถนน 2 เลนและเป็นช่วงทางโค้งมีเนินลาดชัน บริเวณกลางถนนพบซากลิงแสมเพศผู้อายุราว 5-6 ปี ลำตัวยาวประมาณ 60 ซม. น้ำหนักประมาณ 10 กก. สภาพศพกะโหลกแตกเลือดไหลนองพื้น ในปากยังมีเศษใบกระถินคาอยู่ คาดว่านน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงช่วยกันนำซากศพมาฝังกลบที่ข้างทาง
 
 จากการสอบถามนายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูล หัวหน้าศูนย์ฝึกอบรมรักษาป่า สังกัดกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ปกติบริเวณจุดเกิดเหตุจะมีลิงแสมประมาณ 1,000 ตัว อาศัยอยู่ในป่าในเขตรอยต่อระหว่างสวนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน ซึ่งฝูงลิงจะข้ามฝั่งไปๆ มาๆ เพื่อหากินระหว่าง 2 ผืนป่าแห่งนี้อยู่เป็นประจำทุกวัน
 
 โดยอาศัยบันไดลิงซึ่งเจ้าหน้าที่ทำเป็นราวเหล็กสูงจากพื้นดินประมาณ 6 เมตร พาดข้ามถนนเพื่อให้ลิงไว้ไต่ข้าม จะได้ไม่เสี่ยงต่อการถูกรถชน เท่าที่ผ่านมาเคยมีลิงถูกรถชนจนบาดเจ็บและตายมาหลายตัวแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลิงที่ชาวบ้านเลี้ยงไม่ไหวแล้วนำมาปล่อยในป่า จึงทำให้ไม่สามารถเข้าฝูงและหากินได้เองตามธรรมชาติ เลยต้องออกมาหากินตามริมถนน
 
 นายสุรศักดิ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ลิงป่าออกมาหากินตามท้องถนน เป็นเพราะคนที่ขับรถอยู่บนถนนเส้นดังกล่าวชอบให้อาหารเพราะความสงสาร โดยหารู้ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทำให้ลิงมีพฤติกรรมการหากินเปลี่ยนแปลงไปจากธรรมชาติ และทำให้ลิงมีนิสัยก้าวร้าว จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไป เมื่อพบเห็นฝูงลิงอยู่ตามริมถนนก็กรุณาชะลอความเร็วรถ และไม่ควรจอดแวะโยนอาหารให้กินบนถนน
 
 ในส่วนของผู้ที่เลี้ยงลิงอยู่ภายในบ้านเรือน หากคิดว่าตัวเองเลี้ยงไม่ไหวก็ไม่ควรนำไปปล่อยป่าให้หากินตามยถากรรม ควรจะติดต่อประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อจะได้นำลิงมาอยู่ในความดูแลอย่างถูกวิธี ลิงจะได้มีโอกาสรอดและใช้ชีวิตในป่าตามธรรมชาติต่อไป
 
 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X