แฉวางแผนเป็นปี บินชนเขา
2015-03-29 16:14:43
Advertisement
Pyramid Game

อดีตแฟนสาวนักบิน ผช.เผย

อดีตแฟนสาวผู้ช่วยนักบิน “เยอรมันวิงส์” ที่พาเครื่องโหม่งเทือกเขาแอลป์ แฉอดีตแฟนเคยเปรยมาตั้งแต่ปีกลาย จะก่อเหตุช็อกโลก หวังให้คนจดจำชื่อ ยอมรับคบกันมานานถึงขั้นวางแผนแต่งงานด้วยปีหน้า แต่ต้องบอกเลิกก่อนเกิดเหตุสลด 1 วัน เพราะเห็นปัญหาของฝ่ายชายชัดเจน ด้าน “ลุฟต์ฮันซา” ส่อถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายอ่วม โดยเบื้องต้นจ่ายเงินช่วยเหลือเหยื่อก่อนรายละ 1.75 ล้านบาท

กรณีโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารรุ่นแอร์บัส เอ 320 เที่ยวบินที่ 4U9525 ของสายการบินต้นทุนต่ำ “เยอรมันวิงส์” ในเครือลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี พุ่งชนไหล่เขาของเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างบินจากเมืองบาร์เซโลนาของสเปน ไปเมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี คร่าชีวิตคนบนเครื่องยกลำ 150 ชีวิต โดยนายแอนเดรียส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบินชาวเยอรมัน วัย 27 ปี ตกเป็นผู้ต้องสงสัยจงใจขับเครื่องบินพุ่งโหม่งหุบเขา หลังการตรวจสอบข้อมูลในกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบินพบว่า ลูบิตซ์ได้ล็อกห้องนักบินไม่ให้กัปตันที่ลุกไปเข้าห้องน้ำกลับเข้ามาได้ และยังพบว่าลูบิตซ์ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่ปกปิดต้นสังกัดและเพื่อนร่วมงานไว้กระทั่งเพิ่งถูกขุดคุ้ยหลังเกิดเหตุสลดเครื่องบินตก ซึ่งยังทำให้หลายเที่ยวบิน รวมทั้งลุฟต์ฮันซาบังคับใช้กฎใหม่ที่ต้องมีลูกเรืออยู่ในห้องนักบิน 2 คนตลอดเวลาด้วยนั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ถึงความคืบหน้าการสอบสวนหาเหตุจูงใจในการก่อเหตุสยองของนายลูบิตซ์ที่ตั้งใจขับเที่ยวบิน 4U9525 พุ่งชนหุบเขาดังกล่าวว่า นายแอนเดรียส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบิน วัย 27 ปี ผู้ต้องสงสัยตั้งใจขับเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน 4U9525 พุ่งชนเทือกเขาแอลป์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เคยบอกเป็นลางล่วงหน้ามาก่อนแล้วว่าจะก่อเหตุสลด โดยเรื่องนี้อดีตแฟนสาว วัย 26 ปี ของนายลูบิตซ์ เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนีว่า นายลูบิตซ์เคยบอกไว้เมื่อปีที่แล้วว่า วันหนึ่งจะทำบางสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงระบบทั้งหมด ทุกคนจะรู้จักและจดจำชื่อของเขาได้

อดีตแฟนสาวของนายลูบิตซ์ ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) และเคยทำหน้าที่บนเที่ยวบินเดียวกับนายลูบิตซ์ เป็นเวลา 5 เดือนเมื่อปีที่แล้ว ระบุด้วยว่ารู้สึกตกใจมากเมื่อรู้ข่าวเครื่องบินตกและกล่าวเสริมว่าถ้าลูบิตซ์ตั้งใจทำให้เครื่องบินตก นั่นเป็นเพราะเขาเข้าใจว่าปัญหาสุขภาพได้ทำลายฝันอันยิ่งใหญ่ของเขาแล้ว คือการจะได้เป็นกัปตันขับเครื่องบินในเส้นทางไกลๆ ของสายการบินลุฟต์ฮันซา

โทรทัศน์ช่องไอเทเลของฝรั่งเศส รายงานว่าลูบิตซ์กับผู้หญิงคนดังกล่าวคบหาดูใจกันมา 7 ปี และมีกำหนดแต่งงานกันในปี 2559 แต่ได้เลิกรากันแค่ 1 วันก่อนเกิดเหตุ โดยอดีตแฟนสาวของนายลูบิตซ์เผยสาเหตุที่ทำให้แยกทางกัน เพราะเริ่มเห็นชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ลูบิตซ์มีปัญหา โดยเขามักฝันร้ายบ่อยๆ รวมถึงหลายครั้งที่ตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วร้องลั่นว่า “พวกเรากำลังตกๆ”

ขณะเดียวกัน สมาชิกโรงเรียนฝึกบินในเมืองบ้านเกิดของลูบิตซ์ ชื่อ “มองตาบาวร์” ในเยอรมนีที่เขาเคยเข้ารับการฝึกบินระบุด้วยว่านายลูบิตซ์รู้จักภูมิภาคที่เกิดเหตุเป็นอย่างดี เพราะเคยมาบินเครื่องร่อนในช่วงวันหยุดเมื่อหลายปีก่อน และตอนเป็นเด็กก็เคยมาเที่ยวกับพ่อแม่ ที่สโมสรการบินเครื่องร่อนท้องถิ่นในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนทางการเยอรมนีเตรียมจัดพิธีรำลึกและไว้อาลัยเหยื่อเครื่องบินตกในวันที่ 17 เม.ย. ที่มหาวิหาร “โคโลญจน์ คะธิ’ดรัล” ทางตะวันตกของประเทศ เพราะเป็นภูมิภาคที่เป็นบ้านเกิดของเหยื่อหลายคน โดยนายกรัฐมนตรี แองเกลา แมร์เคิล และประธานาธิบดีโจอาคิม เกาค์ ของเยอรมนี ร่วมพิธีด้วย

ด้านผู้เชี่ยวชาญการบินเผยว่า ลุฟต์ฮันซาอาจถูกฟ้องเรียกค่าชดเชย “แบบไม่จำกัด” และเป็นเรื่องยากที่จะเลี่ยงไม่ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ ตาม “อนุสัญญามอนทรีออล ปี 1999” ซึ่งเป็นข้อตกลงสากล กำหนดให้สายการบินใดๆ จ่ายชดเชยผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกได้ไม่เกินรายละประมาณ 157,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5,024,000 บาท) โดยไม่คำนึงถึงสาเหตุการตก แต่ไม่ว่ามากหรือน้อย กรณีของลุฟต์ฮันซาจะต้องเผชิญการฟ้องเรียกค่าเสียหายแบบไม่จำกัดอยู่ดี และอาจต้องจ่ายสูงกว่านี้ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าสาเหตุการตกเกิดจากความบกพร่องหรือความผิดพลาดอื่นๆ ของพนักงานสายการบินนั้นๆ ขณะที่ลุฟต์ฮันซาได้เสนอจ่ายเงินช่วยเหลือผู้โดยสารที่เสียชีวิตก้อนแรกก่อนรายละ 54,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,753,600 บาท) แต่จะแยกต่างหากกับเงินชดเชย

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X