ด่วน! สถานทูตสั่งเตรียมอพยพคนไทยในเยเมนกลับประเทศ
2015-03-29 16:10:39
Advertisement
Pyramid Game

(ภาพ: facebook.com/Thaiembassymuscat)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมาน ออกประกาศด่วนที่สุดเรื่อง การเตรียมอพยพคนไทยในประเทศเยเมนกลับประเทศ โดยมีเนื้อหาดังนี้

การเตรียมอพยพคนไทยในเยเมนกลับประเทศไทย

อนุสนธิข่าวสารนิเทศสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ 6/2558 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 รายงานเรื่องวิกฤติการเมืองเยเมนนั้น

เนื่องจากในขณะนี้ สถานการณ์ในเยเมนมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น และมีความไม่แน่นอนสูงมาก และยังมีแนวโน้มจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีก สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงเห็นควรให้มีการเตรียมอพยพคนไทยในเยเมนกลับประเทศไทย จึงขอความร่วมมือให้คนไทยในเยเมนที่ประสงค์จะอพยพกลับประเทศไทย กรุณาแจ้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล หรือช่องทางการสื่อสารอื่นๆ ที่สามารถติดต่อได้มายังอีเมลของสถานเอกอัครราชทูต ที่ [email protected] และ [email protected] หรือทางหมายเลขโทรศัพท์ Hotline ที่หมายเลข (+968) 9649 4733 หรือ (+968) 9927 3440 ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้คนไทยในเยเมนอพยพกลับประเทศไทยหรือเดินทางมายังโอมาน

สำหรับคนไทยที่ไม่แจ้งความประสงค์ขออพยพกลับประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตฯ จำเป็นต้องถือว่าบุคคลดังกล่าวสมัครใจอยู่ต่อที่เยเมน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะยังหาทางช่วยเหลือตลอดเวลาแต่ไม่สามารถรับรองความปลอดภัยได้ อย่างไรก็ดีในขณะที่อยู่ที่เยเมน ขอความร่วมมือให้คนไทยอยู่ในที่พักที่ปลอดภัยและเตรียมปัจจัย 4 ให้พร้อม รวมทั้งแจ้งช่องทางที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดต่อได้สะดวกตลอด 24 ชั่วโมงด้วย ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของตัวท่านเอง

จึงเรียนมาเพื่อทราบ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานข้อมูลดังกล่าวไปยัง นายซ่าอา ทับทิมใหม่ ประธานนักเรียนไทยในเยเมน เบอร์ติดต่อ +967 7129 01615 เพื่อช่วยประสานรวบรวมรายชื่อคนไทยในเยเมนที่ประสงค์อพยพกลับไทยแล้วด้วยอีกทางหนึ่ง

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต 
28 มีนาคม 2558

(ภาพ: facebook.com/Thaiembassymuscat)

ทั้งนี้ ประเทศเยเมนกำลังเผชิญวิกฤตการณ์ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี โดยช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีการต่อสู้ระหว่างหลายกลุ่ม แต่โดยหลักแล้วเป็นการต่อสู้ระหว่างกองทัพรัฐบาลผู้ภักดีต่อประธานาธิบดี อับดราบบูห์ มานซูร์ ฮาดี และกองกำลงที่เป็นพันธมิตรของกลุ่มกบฏมุสลิมชีอะห์สายไซดี หรือที่รู้จักในชื่อ 'ฮูธิ' จนประธานาธิบดีฮาดี ต้องลี้ภัยจากเมืองหลวงกรุงซานา ไปยังเมืองอาเดน ทางใต้

ต่อมาประธานาธิบดีฮาดีร้องขอความช่วยเหลือจากซาอุดีอาระเบีย หลังจากกบฏฮูธิซึ่งยึดกรุงซานาไปแล้ว รุกคืบเข้าใกล้เมืองอาเดน โดย ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำกลุ่มพันธมิตรซึ่งประกอบด้วยชาติอาหรับและจอร์แดน, อียิปต์, โมร็อกโก, ปากีสถาน กับซูดาน ก็เปิดฉากส่งกองกำลังภาคพื้นและโจมตีทางอากาศในกบฏฮูธิ โดยสหประชาชาติได้อพยพเจ้าหน้าที่ออกจากกรุงซานาแล้ว และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าเหตุความวุ่นวายในเยเมนจะยุติลง

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X