เตรียมคืนพุทธรูปมัมมี่อายุพันปีคืนให้คนจีน หากพิสูจน์ได้ว่าถูกขโมยมาจริงๆ
2015-03-28 15:09:02
Advertisement
Pyramid Game

 

บีบีซีไทยรายงานว่า พระพุทธรูป ซึ่งเอกซเรย์พบว่ามีมัมมี่พระอยู่ข้างใน และอายุราว 1,000 ปีนั้น ล่าสุดพบว่าพุทธรูปดังกล่าวถูกขโมยไปจากหมู่บ้านหยางชุนในมณฑลฝูเจี้ยนของจีนเมื่อ 20 ปีก่อน 
 

 
 พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของสถาปนิกนักสะสมชาวเนเธอแลนด์คนหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์จะออกนามเขาบอกว่าเขายินดีที่จะคืนพระพุทธรูปมัมมี่รูปนี้ให้แก่หมู่บ้านที่จีน หากพิสูจน์พบว่าเป็นพระพุทธรูปองค์ที่ถูกขโมยมาจริง และขอให้ยืนยันว่าจะพระพุทธรูปองค์นี้จะไม่ตกเป็นของพิพิธภัณฑ์
 
 ก่อนหน้านี้เขาได้ทำสัญญาให้พิพิธภัณฑ์โบราณคดีเดรนทส์นำพระพุทธรูปองค์นี้ไปตั้งแสดงได้จนถึงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และส่งไปตั้งแสดงต่อที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของฮังการีตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ชาวบ้านจากหมู่บ้านหยางชุนที่ได้เห็นโฆษณาดังกล่าวจากช่องข่าวภาษาจีน และจำเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธรูปนี้ได้จึงแจ้งให้มีการสืบสวนต่อ
 
 
 
 อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าของได้นำพระพุทธรูปกลับมาไว้ในครอบครองแล้วเพื่อศึกษาหาหลักฐานต่อไปเพราะเกรงว่าพระพุทธรูปอาจถูกยึดได้ เขาบอกว่าหากการพิสูจน์ดีเอ็นเอชี้ว่าพระพุทธรูปมัมมี่นี้เป็นองค์เดียวกับที่ถูกขโมยไปจากจีนเขาก็ยินดีส่งคืนทันทีเขากล่าวทิ้งท้ายว่านี่ไม่ใช่เรื่องของเงิน และเขายืนยันว่าพระพุทธรูปดังกล่าวอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ตลอดเวลาที่อยู่ในความครอบครองของเขา
 
 
ขอขอบคุณที่มา   ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X