ฮือฮา จีนจับซาลาแมนเดอร์ยักษ์"สุดหายาก ต้นตระกูลอายุกว่า 170 ล้านปี เชื่อใหญ่สุดของโลก
2015-03-25 13:59:42
Advertisement
คลิก!!!

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุฮือฮา เมื่อเจ้าหน้าที่สวนสัตว์จีนรายหนึ่ง สามารถจับตัวซาลาแมนเดอร์ยักษ์ได้ โดยเชื่อว่าเคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 170 ปีก่อน และถือเป็นการค้นพบที่น่าทึ่งและสัตว์พันธุ์นี้หายากมาก และถือเป็นสัตว์สงวนด้วย

 

รายงานระบุว่า สัตว์ครึ่้งบกครึ่งน้ำประเภทนี้ ตัวยาว 83 ซม. หนักราว 5.5 กิโลกรัม เป็นสัตว์ที่ถูกขึ้นทะเบียนสัตว์พันธุ์หายากของจีน และถูกเรียกขานว่าเป็น"ฟอสซิลมีชีวิต"เนื่องจากลักษณะของมันแทบจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากจากในยุคดึกดำบรรพ์แล้ว

 

โดยนายเซี่ยว ชาวเมืองเหหยวน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จีนในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศ ได้พบสัตว์พันธุ์นี้ ขณะกำลังเก็บหอย ด้วยความช็อกตะลึงอย่างยิ่ง โดยหลังจากที่เขานำมันมาไว้ที่ถังน้ำชั่วคราว เขาได้ปล่อยมันคืนลงสู่ทะเล ท่ามกลางสายตาของผู้คนที่ตื่นเต้นอย่างมากที่ได้เห็นสัตว์หายากนี้

 

รายงานระบุว่า ซาลาแมนพันธุ์นี้ถือเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำมีชีวิตตัวใหญ่ที่สุดของโลก โดยสามารถโตได้ยาวถึง 1.8 เมตร อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสัตว์ประเภทนี้จะเป็นสัตว์สงวน แต่ก็ยังไม่วายกลายเป็นอาหารเมนูชั้นเลิศของพวกเศรษฐีผู้ร่ำรวยจีน ทำให้ประชากรซาลาแมนเดอร์จีนได้ลดลงอย่างฮวบฮาบในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากถูกจับและการทำลายเผ่าพันธุ์สัตว์ชนิดนี้ และทำให้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการจีนต้องออกโรงประกาศมาตรการปราบปรามต่อบุคคลที่กระทำผิดฐานเปิบเมนูอาหารพิศดารซาลาแมนเดอร์นี้ ด้วยโทษจำคุกกว่า 10 ปี

 

 

ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X