ใกล้ความจริงกับ"วินโดวส์10"
2015-03-22 19:18:49
Advertisement
คลิก!!!

 

ลุ้นๆๆๆ สำหรับระบบปฏิบัติการตัวใหม่จากไมโครซอฟท์ "วินโดวส์ 10" ที่เชื่อว่า จะต้องมีอะไรใหม่ๆ ให้ได้ตื่นเต้น (หรือเปล่า) หลังจากวินโดวส์ 8 ไม่ค่อยเป็นที่ปลื้ม แต่อย่าถามว่า ทำไมไม่มีวินโดวส์ 9 เพราะเคยเล่าไปแล้ว 

มาคราวนี้ จะมาบอกกล่าวรายละเอียดเพิ่มเติม เพราะทางไมโครซอฟท์เริ่มปล่อยรายละเอียดเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ออกมาให้เห็นเป็นข่าวเป็นคราวกันแล้ว

อย่างแรกก็คือ ไมโครซอฟท์ประกาศแล้วว่า จะเปิดตัววินโดวส์ 10 กันในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐอเมริกา (ช่วงมิถุนายน กรกฎาคม หรือสิงหาคม) โดยจะเปิดตัวใน 190 ประเทศ 111 ภาษา 

เรื่องนี้ เป็นการเปิดเผยโดยนายเทอร์รี่ ไมเออสัน รองประธานฝ่ายบริหารของไมโครซอฟท์ ที่นอกเหนือจากจะระบุช่วงเวลาของการเปิดตัววินโดวส์ 10 แล้ว ก็ยังบอกด้วยว่า ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของไมโครซอฟท์นี้ ออกแบบมาให้สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ที่หลากหลาย ซึ่งก็เป็นที่รู้กันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า วินโดวส์ 10 จะสามารถใช้ได้กับทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ที่จะแตกต่างไปจากระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นก่อนๆ ที่จะใช้ได้เฉพาะกับเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น ส่วนอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็จะใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนแทน

และที่สำคัญก็คือ วินโดวส์ 10 ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับแม้แต่โปรแกรมขนาดเล็ก ที่เขียนขึ้นสำหรับกำกับการทำงานของอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งหลายที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นตู้เอทีเอ็มหรือเครื่องอัลตราซาวด์ 

และไมโครซอฟท์ ก็กำลังทำงานร่วมกับ บริษัทจากจีนผู้ผลิตสมาร์ทโฟน "เสี่ยวหมี่" เพื่อทดสอบระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 กับเครื่องของเสี่ยวหมี่ด้วย

นอกเหนือไปจากความสามารถในการทำงานที่หลากหลายแล้ว วินโดวส์ 10 ก็ยังจะมีฟีเจอร์ใหม่ ที่เรียกว่า "วินโดวส์ เฮลโหล" ซึ่งรองรับการพิสูจน์ทางชีวภาพ ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้วินโดวส์ 10 สามารถปลดล็อกได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน แต่ใช้ข้อมูลทางชีวภาพแทน

ข้อมูลทางชีวภาพที่ว่านี้ ก็อย่างเช่น การจดจำใบหน้า เครื่องเห็นหน้าเราปุ๊บ ก็ปลดล็อกปั๊บ หรือจะเป็นการสแกนลายม่านตา หรือสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งทางไมโครซอฟท์เองบอกว่า การที่ใช้ข้อมูลทางชีวภาพของผู้ใช้งานมาแทนการใส่รหัสผ่าน ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยของเครื่อง เพราะการใช้รหัสผ่านสามารถถูกผู้ไม่หวังดีแฮกข้อมูลได้ อีกทั้งการใช้ข้อมูลชีวภาพ ยังช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้ใช้งานที่มีรหัสผ่านต่างๆ อยู่มากมาย ไม่ต้องมาจดจำรหัสให้ปวดหัว แค่แสดงตัวตนแท้จริงเท่านั้น

แต่จริงๆ แล้ว ระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือนั้น ก็มีหลายบริษัทใช้กันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิล หรือซัมซุง ที่ตอนนี้ก็กำลังพัฒนาเกี่ยวกับระบบข้อมูลชีวภาพเพื่อให้ใช้งานได้ในหลากหลายผลิตภัณฑ์และบริการที่มากขึ้น

เอาเป็นว่าแม้จะช้าไปหน่อยแต่ไมโครซอฟท์ก็หวังดี ที่อยากจะช่วยให้ผู้ใช้งานได้มีอะไรมาช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น ก็ต้องลองดูว่า จะมีอะไรใหม่ๆ ใส่เข้ามาในวินโดวส์ 10 อีกหรือเปล่า ข้อมูลคงถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ หลังจากนี้ ให้เพิ่มความอยากขึ้นเรื่อยๆ ใกล้ความจริงกันแล้ว รออีกนิดนะจ๊ะ

 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X