อ่านแล้วปฏิบัติตาม! มาตรฐานใหม่ 'เฟซบุ๊ก' จะได้ไม่โดนบล็อก
2015-03-18 16:33:13
Advertisement
คลิก!!!

เฟซบุ๊ก (Facebook) ปรับเนื้อหาใหม่ หวังสื่อให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ทั้งเรื่องภาพโป๊ ความรุนแรง การคุกคาม ทรัพย์สินทางปัญญา และการขายสินค้าควบคุม…

ตั้งแต่โซเชียลเน็ตเวิร์กเริ่มมีกติกาที่เข้มงวด เพื่อคัดกรองบัญชีผู้ใช้รวมถึงพฤติกรรมการใช้งานมากขึ้น ก็ดูว่าโลกออนไลน์ที่เคยเป็นพื้นที่เพื่อความบันเทิง (สำหรับใครหลายๆ คน) จะวุ่นวายมากขึ้นแบบทวีคูณ!!!

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้งานในทางที่ผิด แบบที่เราละเลยกันมานาน...แถมยังปฏิบัติกันจนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ก็แน่ละว่าเมื่อถูกจัดระเบียบแบบเอาจริงเอาจัง บรรดาแฟนเฟซบุ๊กจึงพากันเกิดอาการเซ็งเป็นหมู่คณะ กับข้อกำหนดการใช้งานที่ร่ายยาวประหนึ่งหางว่าว แต่ก็อีกนั่นล่ะ...จริงๆ แล้วในการเข้าใช้งานโซเชียลทั้งหลาย เขาไม่ได้เพิ่งตั้งกฎเสียหน่อย เขามีมานานแล้วแต่เราต่างหากที่ไม่เคยสนใจแวะอ่าน เอาแต่กดยอมรับและลงทะเบียนเข้าใช้งาน แบบข้ามขั้นตอนสำคัญ...

หากว่าคุณยังไม่เคยรู้ว่ากติกาเบื้องต้น ก่อนเริ่มใช้งานเฟซบุ๊กนั้นเป็นอย่างไร เราชวนให้ย้อนรอยกันซักนิด กับ... มองข้ามได้ไง! ส่อง 'กติกาโซเชียล' เนื้อหาไม่กี่บรรทัด แต่สำคัญมหาศาล ที่นี่
 

เฟซบุ๊ก ไม่ใช่ความบันเทิงแบบไร้ขีดจำกัดอีกต่อไป!!!


แต่ก็อย่างที่บอก... ตั้งแต่ที่เฟซบุ๊กเริ่มเอาจริง และหันมาดูแลเรื่องความเหมาะสมในการใช้งานมากขึ้นนั้น หลายคนได้รับผลกระทบไม่น้อย เริ่มตั้งแต่ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อ ยืนยันตัวตน ไม่นับรวมถึงถูกบล็อกการใช้งาน เช่น การโพสต์ และคอมเมนต์

ล่าสุด ยังได้มีกระแสข่าวออกมาในทำนองว่า "เฟซบุ๊กได้เพิ่มกฎใหม่ เกี่ยวกับการโพสต์ภาพ ข้อความ รวมถึงเรื่องความปลอดภัย" ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว กฎกติกาต่างๆ ล้วนมีเนื้อหาตามเดิม แต่เฟซบุ๊กได้มีการปรับปรุง "มาตรฐานชุมชนของ Facebook" โดยใช้ถ้อยคำที่คาดว่าจะสามารถสื่อไปถึงบรรดาผู้ใช้งานได้ง่ายดายและสร้างความเข้าใจได้มากขึ้นนั่นเอง

ส่วนรายละเอียดจะมีอะไรบ้างนั้น "ไทยรัฐออนไลน์" ลองสรุปมาให้คุณได้ทำความเข้าใจคร่าวๆ ดังนี้...!

ความรุนแรงและการคุกคาม
เฟซบุ๊กให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยอย่างสูงสุด เนื้อหาที่เสี่ยงจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้หรืออาจเป็นภัยคุกคาม รวมถึงการข่มขู่ผู้อื่น องค์กรที่มีบันทึกก่อการร้ายหรือความผิด ความรุนแรงทางอาญา จะไม่ได้รับอนุญาตให้มีสถานะอยู่บนเฟซบุ๊ก

การทำร้ายตนเอง
เราทำงานร่วมกับหน่วยงานป้องกันการฆ่าตัวตายทั่วโลก เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่อาจตกอยู่ในภาวะดังกล่าว ทั้งนี้ เฟซบุ๊กยังพยายามจำกัดเนื้อหาเกี่ยวกับการส่งเสริมการทำร้ายตัวเอง การใช้ยาเสพติดอย่างหนักออกไปด้วย

การกลั่นแกล้งและก่อกวน
แม้เฟซบุ๊กอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถพูดได้อย่างอิสระ ในเรื่องและบุคคลที่เป็นที่สนใจของประชาชน แต่เฟซบุ๊กก็จะดำเนินการกับการรายงานถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รวมถึงข้อความที่มีรูปแบบล่วงละเมิดผู้อื่นด้วย
 

สังคมออนไลน์ ก็ต้องมีกติกา...


ถ้อยคำที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง
ไม่อนุญาตให้มีการพูดถึงความเกลียดชัง เราไม่อนุญาตให้บุคคลหรือกลุ่มใดๆ โจมตีผู้อื่น ทั้งเรื่องเชื้อชาติ ชาติกำเนิด ศาสนา เพศ รสนิยมทางเพศ หรือแม้แต่ความพิการ

เนื้อหาภาพ
จากการที่เฟซบุ๊กเป็นพื้นที่ที่ทำให้ผู้คนสามารถแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ ของพวกเขา ซึ่งบางครั้งก็กลายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการก่อการร้าย ในอดีตคนส่วนใหญ่ทำการแชร์เพื่อประณามถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แต่กลับกลายเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความรุนแรงหรือสถานการณ์เหล่านั้น ซึ่งจากนี้เฟซบุ๊กจะไม่มีพื้นที่สำหรับสิ่งเหล่านี้... เราคาดหวังว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กจะเลือกรับชมเนื้อหาต่างๆ อย่างระมัดระวัง รวมทั้งมีส่วนในความรับผิดชอบต่อสิ่งที่แชร์ออกไป

ภาพโป๊เปลือย
เฟซบุ๊กมีนโยบายที่เข้มงวดในการแบ่งปันและเผยแพร่เนื้อหาลามกอนาจาร รวมถึงเนื้อหาทางเพศต่างๆ โดยเราได้กำหนดข้อจำกัดในการแสดงผลภาพเปลือย เพื่อเป็นการเคารพสิทธิของผู้คน ทั้งบรรดาภาพประติมากรรม หรือแม้แต่ภาพการเลี้ยงลูกด้วยนม

ความเป็นตัวตนและความเป็นส่วนตัว
ต่อผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ซึ่งใช้ชื่อจริงและยืนยันตัวตนผ่านเฟซบุ๊ก เราขอให้คุณงดเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของ รวมถึงการกล่าวอ้างเป็นบุคคลอื่น การสร้างหรือแสดงตนที่เป็นเท็จ รวมถึงการฝ่าฝืนเงื่อนไขข้อกำหนดของเฟซบุ๊ก

ทรัพย์สินทางปัญญา
ก่อนแชร์เนื้อหาต่างๆ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าสามารถกระทำได้ เราขอให้คุณเคารพเรื่องลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า และสิทธิทางกฎหมายอื่นๆ

สินค้าควบคุม
เฟซบุ๊กไม่อนุญาตให้ทำการค้าเกี่ยวกับสินค้าควบคุม หากคุณกำลังใช้เฟซบุ๊กเพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว โดยคุณควรปฏิบัติตามข้อกำหนดของเรา
 

โปรดใส่ใจกติกาเฟซบุ๊ก... จะได้ใช้งานโดยปลอดภัย


ฟิชชิ่งและสแปม/ความปลอดภัย
นอกจากเราจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของสมาชิกเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของพวกเขา เรายังขอให้ผู้ใช้ทุกคนเคารพสิทธิของสมาชิกอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาเล็กๆ ที่ส่วนท้ายของหน้าดังกล่าว เกี่ยวกับ "การแจ้งการละเมิด" ที่เฟซบุ๊กเชิญชวนให้บรรดาผู้ใช้ช่วยกันสอดส่องเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมบนสังคมออนไลน์แห่งนี้ โดยระบุว่า...หากคุณพบเห็นสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดของเฟซบุ๊ก คุณควรรายงานให้เราทราบ เนื่องจากการเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายของเรา อาจทำให้คุณเกิดความรู้สึกว่ามีสิ่งที่ไม่ถูกใจหรือถูกรบกวนการใช้งาน ด้วยเหตุนี้เฟซบุ๊กจึงมีฟังก์ชั่นการตั้งค่าเพื่อควบคุมหรือซ่อนการใช้งานต่างๆ แบบเฉพาะบุคคลอยู่ด้วย เพื่อให้คุณยุติการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลหรือแอพพลิเคชั่นไม่พึงประสงค์

อย่างไรก็ตาม ในหน้า นโยบายชุมชนความช่วยเหลือของเฟซบุ๊ก ก็ได้มีการระบุเนื้อหาไว้สั้นๆ (แต่สุดแสนจะครอบคลุมทุกการใช้งาน) ว่า...โพสต์เกี่ยวกับคุณสมบัติและผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กเท่านั้น, ปฏิบัติตนด้วยความมีมารยาทต่อบุคคลอื่นในเว็บบอร์ด, โพสต์ควรมีความชัดเจนและง่ายต่อการเข้าใจ, ห้ามโพสต์สแปม หรือขอให้บุคคลอื่นติดตามคุณหรือถูกใจเพจของคุณ, ห้ามโพสต์เนื้อหาที่มีนัยทางเพศหรือมีความรุนแรง...

ไม่อยากถูกบล็อกการใช้งานก็อย่าท้าทายอำนาจเฟซบุ๊กนะจ๊ะ เพราะเขาบล็อกแต่ละครั้ง นานตั้ง 3 วัน นับนิ้วดูสิ 72 ชั่วโมงเชียวนะ เดี๋ยวจะหาว่าพี่ไม่เตือน...!

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X