อ่านเรื่องราวของ สาวพิการยืนหยัดสู้คนกลั่นแกล้ง ล้อเป็น “ผู้หญิงน่าเกลียดที่สุดในโลก”
2015-03-14 20:43:56
Advertisement
Pyramid Game

ที่มา บีบีซีไทย - BBC Thai 

ลิซซี่ เวลาสเควส วัย 26 ปีจากรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ต้องถูกล้อเลียนกลั่นแกล้งมาตั้งแต่เด็ก เพราะความผิดปกติทางร่างกาย ที่ทำให้เธอมีกล้ามเนื้อลีบเล็ก ผิวหนังเหี่ยวย่น แขนขายาวผิดปกติและตาข้างหนึ่งบอด

ลิซซี่ป่วยด้วยโรคทางพันธุกรรมที่พบได้ยากสองชนิด คือ กลุ่มอาการมาร์แฟน ที่ทำให้กล้ามเนื้อไม่สามารถคงรูปปกติได้ ทั้งทำให้มีปัญหาที่กระดูก หลอดเลือด และหัวใจ นอกจากนี้ เธอยังมีอาการไขมันกระจายตัวผิดปกติ ซึ่งทำให้น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นเลย ไม่ว่าจะกินมากเพียงใดก็ตาม โดยทุกวันนี้เธอมีน้ำหนักเพียง 27 กิโลกรัม และต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น เพื่อรับการผ่าตัดรักษาสายตา หู ตรวจวัดความหนาแน่นของมวลกระดูกและจัดรูปเท้าใหม่ โรคดังกล่าวยังทำให้เธอรู้สึกไร้เรี่ยวแรงตลอดเวลา และมีภูมิต้านทานการติดเชื้อต่ำ เมื่อปลายปีที่แล้ว เธอต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะไม่สามารถกลืนอาหารได้ เนื่องจากความผิดปกติที่หลอดอาหาร

เมื่อลิซซี่อายุ 17 ปี ได้บังเอิญไปพบวิดีโอหนึ่งในเว็บไซต์ยูทูบซึ่งใช้ชื่อว่า “ผู้หญิงที่น่าเกลียดที่สุดในโลก” ซึ่งมียอดเข้าชมถึงสี่ล้านครั้ง และเมื่อคลิกเข้าไปดู ก็ตกใจที่พบว่าผู้หญิงคนนั้นคือตัวเธอเอง แต่ที่โหดร้ายกว่านั้นคือความเห็นจากผู้ชมวิดีโอนับพันความเห็น ที่บอกให้เธอไปฆ่าตัวตาย บ้างก็ว่าพ่อแม่ปล่อยให้เธอมีชีวิตรอดมาทำไม บางคนให้เอาเธอไปเผาไฟ และบ้างก็ว่า ผู้คนตามท้องถนนจะต้องตาบอดแน่ถ้ามองเห็นเธอเข้า

ลิซซี่บอกว่า เธอรู้สึกเจ็บปวดอย่างมาก และนอนร้องไห้อยู่หลายคืน แต่ด้วยความรักจากพ่อแม่ที่เลี้ยงดูให้เธอคิดบวกและทำดีกับผู้อื่นมาโดยตลอดแม้จะถูกกลั่นแกล้ง ทำให้ลิซซี่กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง เธอตัดสินใจเปิดช่องวิดีโอของตัวเองบนยูทูบ เพื่อแนะนำกับผู้คนว่า “ผู้หญิงที่น่าเกลียดที่สุดในโลก” ในวิดีโอนั้นเป็นใคร เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนมีความมั่นใจในตนเอง ไม่ว่าจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไรก็ตาม

ทุกวันนี้ ช่องวิดีโอยูทูบของเธอมีสมาชิกติดตามถึง 240,000 คน และวิดีโอที่เธอได้ไปพูดในรายการให้แนวคิดใหม่และสร้างแรงบันดาลใจ TED Talk มีผู้ชมแล้วถึง 7 ล้านคน เธอยังได้ร่วมรณรงค์เพื่อให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายต่อต้านการกลั่นแกล้ง ซึ่งจะช่วยป้องกันการกลั่นแกล้งรังแกในสถานศึกษาอีกด้วย เรื่องราวชีวิตของเธอได้รับการถ่ายทำเป็นภาพยนตร์สารคดีซึ่งจะออกฉายในสหรัฐเร็วๆนี้

 
 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X