กาแฟดีหรือไม่ดีต่อหัวใจกันแน่
2015-03-06 12:13:13
Advertisement
คลิก!!!

บีบีซีไทยรายงานว่า มีผลงานวิจัยล่าสุดชี้ว่าอาจช่วยชำระล้างหลอดเลือดหัวใจ งานวิจัยชิ้นนี้เป็นของนักวิจัยเกาหลีใต้ซึ่งเผยแพร่ไว้ในนิตยสารฮาร์ท ชี้ว่าคนที่ดื่มกาแฟวันละ3 ถึง 5 แก้ว มีแนวโน้มน้อยที่จะมีสัญญาณบ่งบอกอาการของโรคหัวใจ

ที่ผ่านมามีผลการศึกษาหลายชิ้นที่ชี้ว่าการดื่มกาแฟเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นการมีคอเรสเตอรอลเพิ่ม หรือความดันสูงขึ้น ขณะที่งานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ชี้ว่ากาแฟช่วยปกป้องหัวใจ ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องนี้และงานวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ก็เพียงเปิดประเด็นให้ถกเถียงกันเรื่องนี้ต่อไป

นักวิจัยเกาหลีใต้วิเคราะห์ผลการสแกนหัวใจของพนักงานบริษัททั้งเพศชายและหญิงกว่า 25,000 คนที่ได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำพบว่า พนักงานที่ดื่มกาแฟมีโอกาสเกิดการสะสมของแคลเซียมที่ผนังในหลอดเลือดโคโรนารีซึ่งเป็นหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม

ในการวิเคราะห์ นักวิจัยมองแนวโน้มการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบซึ่งเกิดขึ้นได้เมื่อมีการก่อตัวของผนังหลอดเลือด ซึ่งอาจจะเป็นผลจากการมีแคลเซียมหรือไขมันไปเกาะ อย่างไรก็ดีไม่พบว่ามีกลุ่มตัวอย่างคนใดป่วยเป็นโรคหัวใจ แต่พบว่ามีการสะสมของแคลเซียมในหลอดเลือด ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 1 ใน 10

นักค้นคว้าได้นำผลสแกนทั้งหมดที่ได้ มาเปรียบเทียบกับข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างแต่ละรายโดยพิจารณารวมถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ด้วย อย่างเช่นการสูบบุหรี่ ออกกำลังกาย ประวัติการป่วยเป็นโรคหัวใจภายในครอบครัว อย่างไรก็ดี นักวิจัยบอกว่ายังต้องค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อยืนยันเรื่องนี้

สรุปก็คือ ตอนนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่ากาแฟมีประโยชน์หรือโทษต่อร่างกายกันแน่

 

ขอขอบคุณมติชนออนไลน์ ผู้สนับสนุนเนื้อหา
 
ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X