′ขนส่ง′ยันไม่มีการยกเลิก′ใบขับขี่ตลอดชีพ′แบบเดิม เปลี่ยนมาเป็น Smart card สามารถใช้ได้ตามปกติ
2015-03-06 12:03:36
Advertisement
Pyramid Game

นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่มีการส่งต่อข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่าผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถรูปแบบเดิม (แบบกระดาษ) ต้องดำเนินการเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถแบบใหม่ (บัตรพลาสติก) หรือ Smart card ภายในระยะเวลาที่กำหนด หากพ้นกำหนดจะต้องทำการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่นั้น กรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่าข้อความดังกล่าว ไม่เป็นความจริง

 

เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกไม่มีมาตรการบังคับให้เปลี่ยนหรือยกเลิกใบอนุญาตรูปแบบเดิมแต่อย่างใด และผู้ถือใบอนุญาตขับรถรูปแบบเดิมสามารถใช้ได้ตามปกติ จนกว่าใบอนุญาตขับรถจะหมดอายุหรือสิ้นสภาพ สำหรับการขอเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถสามารถกระทำได้โดยความสมัครใจของประชาชน โดยสามารถติดต่อขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ หรือ Smart card ได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ทุกวันและเวลาราชการ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลแบบตลอดชีพ เมื่อเปลี่ยนเป็นแบบสมาร์ทการ์ดจะยังคงเป็นแบบตลอดชีพเช่นเดิม

 

กรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ที่โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าว ยุติการสร้างความสับสนแก่ประชาชน รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หยุดเผยแพร่ส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเป็นวงกว้างต่อไป โดยประชาชนสามารถติดตามข่าวสารหรือตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องได้ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th หรือ Call Center 1584 ตลอด 24ชั่วโมง

 

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ หรือ Smart card สามารถนำไปใช้ขับรถได้ในประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับรถสากล ตามความตกลงร่วมกันเพื่อให้การคมนาคมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ ใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ หรือ Smart card เป็นบัตรพลาสติกซึ่งมีความคงทนถาวรกว่ารูปแบบเดิมซึ่งเป็นกระดาษ แสดงรูปถ่ายและรายละเอียดข้อมูลของผู้ถือบัตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีทันสมัยเพื่อป้องกันการปลอมแปลงอีกด้วย

 

สำหรับผู้ถือใบอนุญาตขับรถรูปแบบเดิมสามารถติดต่อขอรับใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ได้ โดยแนบหลักฐานใบอนุญาตขับรถฉบับเดิม สำเนาบัตรประชาชน และหลักฐานกรณีมีการเปลี่ยนแปลงชื่อ-สุกลหรือรายละเอียดแตกต่างจากใบอนุญาตขับรถฉบับเดิม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2271-8426 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

 

ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X