ฮือฮา! ควายไทยโคลนนิงตัวแรกของโลก
2015-03-03 16:35:41
Advertisement
คลิก!!!

ศ.น.สพ.ดร. มงคล เตชะกำพุ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว “โคลนทอง” ควายโคลนนิงจากเซลล์ใบหูพญาควายปลักไทยตัวแรกของโลก โดยกล่าวว่า ปัจจุบันควายไทยกำลังเสี่ยงกับการสูญพันธุ์ เนื่องจากมีการขยายพันธุ์น้อย และไม่นิยมใช้ในการเกษตรอีกต่อไปแล้ว ทางจุฬาฯ จึงได้เริ่มทำการวิจัยตั้งแต่ปี 2542 จนมาสำเร็จในปี 2554 ที่ผ่านมา ออกมาเป็น “โคลนทอง”

ซึ่งต่อมาทางจุฬาฯ ได้ขอพระราชทานพระราชนุญาตน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย “โคลนทอง” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นเกียรติประวัติ ซึ่งได้มีพระราชกระเเสให้นำมาเลี้ยงที่โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา โดยได้ติดตามดูแลโคลนทองมาโดยตลอด จนแน่ใจว่า “โคลนทอง” สมบูรณ์แข็งแรงดี จึงได้มีการเปิดตัวในวันนี้ (3 มี.ค. 58) ซึ่งก็ถือเป็นความสำเร็จอย่างมากหลังจากที่พยายามมากว่า 10 ปี

สำหรับการโคลนนิงควายจากเซลล์ใบหูครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลก ซึ่งนับเป็นคุณูปการครั้งใหญ่ของวงการวิจัยไทย เพราะสามารถเพิ่มขยายพันธุ์ควายไทยให้ได้มากขึ้น โดยจะต่อยอดงานวิจัยนี้ในภาคเศรษฐกิจ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่าง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ โคลนทอง ถือเป็นควายที่มีลักษณะดีตามตำราโบราณ มีปากคาบแก้ว หน้าผากสีขาวและเท้าขุนนาง

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X