คุณปู่ญี่ปุ่นอ้างเป็นผู้คิดค้น "ไม้เซลฟี่" ตั้งแต่ 32 ปีที่แล้ว
2015-03-02 17:10:39
Advertisement
คลิก!!!

       คุณปู่ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ระบุว่า เป็นผู้คิดค้นอุปกรณ์ช่วยถ่ายภาพยอดนิยม “ไม้เซลฟี่” เป็นคนแรกตั้งแต่เมื่อ 32 ปีที่แล้ว
       

       ความสะดวกในการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ทำให้ “ตัวช่วย” สำคัญอย่าง “ไม้เซลฟี่” ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะทำให้ทุกคนสามารถถ่ายภาพตัวเองได้โดยไม่ต้องไหว้วานขอความช่วยเหลือคนรอบข้างให้ช่วยกดชัตเตอร์ให้ นอกจากนี้หนุ่มสาวยุคใหม่จำนวนมากยังคิดว่า ภาพเซลฟี่ให้มุมมองที่แปลกตาและน่าสนใจกว่าภาพถ่ายแบบปกติทั่วไปอีกด้วย
       
       ความนิยมไม้เซลฟี่ทำให้นิตยสาร “ไทม์” เมื่อปีที่แล้ว ยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 25 สุดยอดประดิษฐกรรม อย่างไรก็ตาม มีชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งอ้างว่า เขาเป็นผู้คิดค้นประดิษฐ์ไม้เซลฟี่ขึ้นตั้งแต่เมื่อ 32 ปีก่อน
       
       นายอุเอดะ ฮิโรชิ ชาวเมืองนารา วัย 74 ปี เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุนว่า ในช่วงวัยหนุ่มที่เขาเป็นพนักงานของบริษัทมินอลต้า ได้เป็นผู้ออกแบบ “ไม้เซลฟี่” และได้ยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยไม้เซลฟี่ที่เขาออกแบบมีความยาว 50 เซนติเมตร และสามารถยึดติดกลับกล้องถ่ายรูปเพื่อถ่ายภาพตนเองได้โดยวิธีตั้งเวลาถอยหลัง อุปกรณ์ที่เขาคิดค้นขึ้นได้วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1983 หากแต่ไม่ได้รับความนิยมจากลูกค้าแม้แต่น้อย
       
       คุณปู่ฮิโรชิ ระบุว่า อุปกรณ์ที่เขาคิดค้นขึ้นเมื่อ 32 ปีก่อนไม่มีอะไรแตกต่างจากไม้เซลฟี่ ที่กลายเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมในทุกวันนี้ หากแต่ในยุคนั้นไม่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้ จึงทำให้ไม้เซลฟี่ที่เขาคิดค้นขึ้นแทบจะขายไม่ออก เขายังบอกด้วยว่าความปรารถนาที่จะถ่ายรูปตัวเองได้อย่างอิสระนั้นมีมาตั้งแต่สมัยอดีตแล้ว และเขามีความสุขมากที่ได้เห็นคนทั่วโลกใช้ไม้เซลฟี่ เพียงแต่เสียดายที่คิดค้นอุปกรณ์นี้ขึ้นมาก่อนเวลาที่เหมาะสม

 
อย่างมากไม่แตกต่างจากในประเทศอื่นๆ  ร้าน Thanko ผู้จำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือชื่อดังของโตเกียว ให้ข้อมูลว่า เมื่อปีที่แล้วได้จำหน่ายไม้เซลฟี่ไปมากกว่า 1หมื่นอัน โดยถ้าหากรวมยอดขายจากร้านค้าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนร้านอื่นด้วยแล้ว ประเมินว่า เฉพาะกรุงโตเกียวสามารถจำหน่ายไม้เซลฟี่ได้มากกว่าหนึ่งแสนอัน
       
       อย่างไรก็ตาม การใช้ไม้เซลฟี่เริ่มถูกวิจารณ์ว่าอาจไม่เหมาะสม เช่นที่เกาหลีใต้ได้สั่งห้ามจำหน่ายไม้เซลฟี่ โดยอ้างว่าสัญญาณคลื่นวิทยุที่ใช้ในการกดชัตเตอร์อาจไปรบกวนการทำงานของอุปกรณ์หลายอย่าง จึงจำเป็นต้องขออนุญาตจากทางราชการก่อน
       
       นอกจากนี้ยังมีกรณีอุบัติเหตุหลายครั้งที่เกิดจากการถ่ายภาพตัวเองโดยไม่ระมัดระวัง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าในสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่นควรจำกัดการใช้ไม้เซลฟี่
       
       ล่าสุด สวนสนุกโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ได้ประกาศ “ห้ามใช้ไม้เซลฟี่” เนื่องจากเป็นการรบกวนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ขณะที่สวนสนุกใหญ่อีกแห่งหนึ่ง คือ ยูนิเวอร์เซล สตูดิโอ ที่นครโอซากา ถึงแม้จะไม่ได้ห้ามใช้ไม้เซลฟี่ แต่พนักงานก็ได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้มีสำนึกสาธารณะที่เหมาะสม และงดเว้นการกระทำที่อาจรบกวนหรือละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X