หลวงพ่อเสือดำ-มวลชนร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘เสือมเหศวร’ ตำนานจอมโจรดัง
2015-03-02 12:48:32
Advertisement
Pyramid Game
 
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่วัดไพรนกยูง ต.ไพรนกยูง อ.หันคา จ.ชัยนาท ญาตินำร่างปู่เสือมเหศวร จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ณ เมรุลอยชั่วคราว โดยมีหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร (หลวงพ่อเสือดำ) เจ้าอาวาสวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม กทม. ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมญาติพี่น้องและผู้เคารพนับถือรวมทั้งประชาชนร่วมพิธีกว่า 2,000 คน
 

 
 
 นายมเหศวรเภรีวงษ์ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เฉียบพลัน เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา สิริอายุได้ 101 ปี เจ้าภาพประธานองค์อุปถัมภ์ ได้แก่หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินธโร หรือหลวงพ่อเสือดำ บุตรธิดาและญาติพี่น้อง ได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมวางธาตุดิน บรรจุร่างอันไร้วิญญาณของปู่เสือมเหศวรไว้ที่วัดไพรนกยูงจนครบ 100 วัน ในวันนี้ ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ โดยหลังจากพระราชทานเพลิงศพแล้ว จะจัดสร้างอนุสาวรีย์-อนุสรณ์ รูปหล่อเหมือน พร้อมประวัติโดยย่อไว้ที่วัดไพรนกยูง เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาชีวประวัติซึ่งได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ ตำนานของสังคมไทย โดยหลวงพ่อเสือดำเป็นเจ้าภาพ
 

 
 
 ภายในงานประชาชนสนใจเช่าเครื่องรางของขลังของปู่เสือมเหศวรเป็นจำนวนมากซึ่งเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อาทิตะกรุด สีผึ้ง ภาพเสือมเหศวร
 
 เสือมเหศวร มีชื่อจริงว่า ศวร เภรีวงษ์ เป็นจอมโจรชื่อดังในแถบภาคกลางหลังยุคสงครามโลกครั้งที่สองร่วมสมัยกับ เสือดำ , เสือหวัด , เสือฝ้าย และ เสือใบ โดยเสือมเหศวรเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดาๆ ที่ถูกอำนาจรัฐรังแกและถูกใส่ความว่าฆ่าพ่อตัวเอง จึงจับปืนขึ้นต่อสู้และกลายมาเป็นจอมโจรชื่อดังในที่สุด โดยได้ชื่อว่า "มเหศวร" จากการแขวนพระเครื่องมเหศวรไว้ที่คอ ซึ่งได้ชื่อว่าช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย และเมื่อเวลาออกปล้นจะปล้นด้วยความโหดเหี้ยมจนได้รับฉายาว่า จอมโจรมเหศวร เคยโดนตำรวจยิงที่ลำตัวและศีรษะหลายนัดแต่ไม่เข้า
 

 
 
 เสือมเหศวรถูกปราบโดยขุนพันธรักษ์ราชเดชซึ่งขุนพันธ์ฯ เป็นผู้เกลี้ยกล่อมให้เสือมเหศวรมอบตัว หลังจากได้รับโทษในเรือนจำแล้ว เสือมเหศวรก็ได้บวชเป็นพระและบวชเป็นพราหมณ์มาจนถึงปัจจุบัน อาศัยอยู่ที่บ้านไพรนกยูง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท แม้ขณะเสียชีวิตมีอายุกว่า 100 ปีแล้ว แต่เสือมเหศวรก็ยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและความทรงจำยังดีอยู่ และเป็นที่เล่าลือว่าเป็นบุคคลจอมขมังเวทย์ มีชาวบ้านและผู้ที่เชื่อถือแวะเวียนมาพบปะพูดคุยเสมอๆ โดยในเดือนเมษายน พ.ศ.2550 เป็นผู้ทำพิธีปลุกเสกจตุคามรามเทพรุ่นเซ็นเสือมเหศวรของวัดแสวงหา จ.อ่างทอง
 

 
 เรื่องราวของเสือมเหศวรเคยได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วสองครั้งโดยผู้ที่รับบทเสือมเหศวรคนแรกคือ มิตร ชัยบัญชา และเสือมหเศวรคนที่สองคือ สมบัติ เมทะนี และถูกนำไปดัดแปลงเป็นตัวละคร ในภาพยนตร์เรื่อง ฟ้าทะลายโจร ผู้รับบทเสือมเหศวร คือ ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ ซึ่ง "เสือมเหศวร" จะปล้นคนรวยเพื่อนำมาช่วยเหลือคนยากจนอยู่ตลอดทำให้ได้รับ ฉายาว่า "โรบินฮู้ดเมืองไทย" อีกชื่อหนึ่งด้วย
 
 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X