สื่อนอกประโคมข่าว"พังโม่ชะ"เปลี่ยนขาเทียมอันใหม่ (ชมคลิป)
2015-03-01 20:08:16
Advertisement
Pyramid Game
เว็บไซต์ข่าวเดลิเมล์นำเสนอข่าวที่สร้างความประทับใจให้แก่ทุกคน เมื่อ"พังโม่ชะ"ช้างวัย 9 ปีสามารถใช้ขาเทียมเดินได้อย่างสะดวกอีกครั้ง หลังจากเสียขาข้างหนึ่งไปจากการเหยียบกับระเบิดเมื่อ 10 ปีก่อน
 
 
 
 เมื่อปี 2006 ช้างเพศเมียชื่อ พังโม่ชะ ถูกส่งมายังศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่ยาว ที่ จ.ลำปาง หลังจากสูญเสียขาข้างหนึ่งไปเพราะเหยียบกับระเบิด ขณะอายุได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ทางศูนย์จึงได้จัดสร้างขาเทียมให้แก่พังโม่ชะ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ ทำให้พังโม่ชะเป็นช้างที่ใส่ขาเทียมตัวแรกของโลก
 
 
 โดยทางศูนย์ได้ทำขาเทียมให้แก่พังโม่ชะแล้วถึง5อัน เพราะน้ำหนักตัวของช้างที่เพิ่มขึ้นในแต่ละช่วงวัย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดทำขาเทียมอันใหม่ เพื่อรองรับกับน้ำหนักตัวของช้างที่หนักขึ้นนั่นเอง 
 
 
 
 ในวิดีโอจะเห็นว่าพังโม่ชะขณะที่ยังไม่ได้ใส่ขาเทียมพยายามเดินรอบๆคอกช้างอย่างยากลำบากแต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ใส่ขาเทียมให้แก่พังโม่ชะแล้ว ก็เดินได้สะดวกมากขึ้น โดยพังโม่ชะได้แสดงอาการดีใจอย่างเห็นได้ชัด มันใช้งวงกอบทรายขึ้นมาแล้วพ่นออกมาเพื่อแสดงความยินดี 
 
 โรงพยาบาลช้างในศูนย์อนุรักษ์ช้างแม่ยาวที่จ.ลำปางแห่งนี้ ก่อตั้งเมื่อปี 1993 โดย โซไลดา ซาลวาลา ซึ่งถือได้ว่าเป็นโรงพยาบาลของช้างแห่งแรกของโลก นับตั้งแต่เปิดทำการมาก็ได้รักษาช้างป่วยมาแล้วมากกว่า 3,900 ตัว จากอาการเจ็บป่วยต่างๆเช่น กระดูกหัก ถูกยิง แผลติดเชื้อ ฯลฯ
 
 
 
ที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X