แอปเปิลจัด "SIRI" คุยกับ"คนไทย"ได้แล้ว
2015-03-01 14:35:57
Advertisement
คลิก!!!

"สิริ" (Siri) โปรแกรมตอบโต้และสั่งงานด้วยคำพูดจากแอปเปิล ที่ใช้กันอยู่บนระบบปฏิบัติการไอโอเอส ที่เราใช้ๆ กันอยู่ก็คงเป็น "ภาษาอังกฤษ" ก็ว่ากันไปว่า สำเนียงไม่ได้ ไม่ผ่าน คุยไม่รู้เรื่อง มันฟังเราไม่รู้เรื่องบ้าง เราฟังมันไม่รู้เรื่องบ้าง แล้วก็ได้แต่ร้องเพลงรอว่า เมื่อไหร่สิริจะรองรับภาษาไทย

แล้วตอนนี้ฝันก็เริ่มเห็นเป็นจริง เมื่อทางแอปเปิลเริ่มปล่อยไอโอเอส 8.3 เบต้า 2 ออกมา ซึ่งมาพร้อมกับสิริ ภาษาไทย ซึ่งตอนนี้ก็มีบรรดานักพัฒนาได้ทดลองใช้กันสนุกสนานไปแล้ว ถ้าน้องๆ สนใจก็ลองไปค้นหามาดูมาฟังกันได้

สิ่งที่ได้เห็นจากที่มีการทดลองสิริภาษาไทยในหลายๆ เว็บแล้วก็คือ ความชาญฉลาดของการตอบโต้จากสิริ ที่สามารถสั่งงานได้ตั้งแต่การโทรศัพท์ เฟซไทม์ เปิดแอพพลิเคชั่น ข้อความ ปฏิทิน แผนที่ ทวิตเตอร์ สภาพอากาศ หุ้น นาฬิกา รายชื่อ โน้ต การตั้งค่า การค้นหาในเว็บ ถามและตอบ และพ็อดคาสท์ ที่หากเราบอกกับสิริ มันก็จะสามารถเข้าถึงงานที่ต้องการได้ทันที นอกจากนี้ สิริยังสร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยบทสนทนาบางอย่างที่เราอาจคาดไม่ถึงว่าสิริจะตอบได้ เช่น การแสดงถึงความไม่พอใจหากเราเริ่มมีอารมณ์ฉุนเฉียวกับการที่มันไม่เข้าใจคำสั่งเรา เป็นต้น

สำหรับสิรินั้น เรียกได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ผู้ช่วยของผู้ใช้ไอโอเอส ที่ทางแอปเปิลเปิดตัวมาพร้อมกับไอโฟน 4เอส เมื่อปี 2554 โดยสร้างจากระบบการคิดและประมวลผลด้วยตัวเอง หรือที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI-Artificial Intelligence) แต่ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ ว่ามันคืออะไร ก็มีบางคนบอกว่าเหมือนกับ "อับดุล" ถามมาตอบได้ ประมาณนั้นเลย

โดยหากมีการอัพเดตไอโอเอสเป็น 8.3 แล้ว เราก็จะเข้าไปตั้งค่าภาษาของสิริให้เป็นภาษาไทย เท่านี้เราก็จะสามารถพูดคุยและสั่งงานอุปกรณ์ไอโอเอสของเราด้วยภาษาไทยได้แล้ว ซึ่งอาจจะต้องรอไปอีกระยะหนึ่ง คาดว่า น่าจะเป็นเดือนเมษายนที่มีการปล่อยให้อัพเดต แต่ก็มีข่าวแว่วว่า ในกลางเดือนมีนาคมนี้แอปเปิลจะปล่อยไอโอเอส 8.3 เบต้า 3 ให้ผู้ใช้งานทุกคนได้ลองเล่นกัน

เท็จจริงอย่างไรไม่รู้ รู้แต่ว่าคนไทยมีสิริใช้เป็นของตัวเองอย่างแน่นอนนะจ๊ะ

 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X