จริง มั่ว ชัวร์ ไหม? เปิดคู่มือ 7 วิธีจองแพ็กเกจทัวร์ไม่ให้ถูกต้มจนเปื่อย!
2015-03-01 14:20:46
Advertisement
คลิก!!!

ถ้าอยู่ดีๆ คุณได้รับโทรศัพท์สายแปลกแจ้งว่าคุณมีสิทธิ์ลุ้นรับรับแพ็กเกจท่องเที่ยวล่องเรือสุดคุ้มในวันหยุด แต่ไม่สามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโปรแกรมการเดินทาง เวลา หรือชื่อโรงแรมได้ จนกว่าจะชำระเงินกับทางบริษัททัวร์เสียก่อน ให้พึงสังวรณ์ไว้เลยว่า...คุณอาจจะติดกับดักบริษัททัวร์ตัวปลอมเข้าให้แล้ว

ที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่ต้องจ่ายค่าบทเรียนราคาแพง ไปกับบริษัททัวร์ผีหรือบริษัทนำเที่ยวจอมปลอมของพวกมิจฉาชีพหัวใส ที่ตั้งขึ้นมาหลอกลวงคนชอบเที่ยวราคาประหยัด แม้ว่าจะเกิดขึ้นมาแล้วหลายกรณีแต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากที่ไม่เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของมิจฉาชีพเหล่านี้ วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ จึงขอเผย 7 เคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับการจองแพ็กเกจท่องเที่ยวหรือซื้อทัวร์ราคาสุดคุ้มให้รอดปลอดภัยจากบริษัททัวร์ตัวปลอมทั้งหลาย ต้องทำยังไงบ้าง...มาชมกัน

1. อย่ามัวดีใจจนลืมกระตุกต่อมสงสัย

ถ้าเป็นกรณีที่มีเบอร์แปลกหรือมีอีเมลส่งข้อความเข้ามาแจ้งว่าคุณได้รับแพ็กเกจท่องเที่ยวสุดหรู ราคาประหยัดละก็ ให้สงสัยเอาไว้ก่อนว่าบริษัทนำเที่ยวนั้นอาจจะเป็นตัวปลอมแฝงเข้ามา โดยเฉพาะถ้าแจ้งว่าให้คุณจ่ายเงินค่าแพ็กเกจแล้วให้รอทริปนี้นานเกินกว่า 60 วัน ยิ่งต้องกระตุ้นต่อมความสงสัยให้มากขึ้นไปอีก อย่ามัวดีใจจนรีบตอบตกลงเด็ดขาด ควรสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการเดินทางไปที่ต้นทางของบริษัทนั้นๆ ก่อน ส่วนในกรณีที่จะหาซื้อแพ็กเกจทัวร์ด้วยตัวเองก็ต้องตรวจสอบบริษัทต้นทางให้แน่ใจก่อนเช่นกัน

แพ็กเกจท่องเที่ยวต้องเลือกซื้ออย่างรอบคอบ

2. เลือกซื้อแพ็กเกจกับบริษัทที่ถูกรับรองจากหน่วยงานรัฐ

หากไม่รู้จะเริ่มต้นหาซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย แนะนำว่าให้เข้าไปสอบถามที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพราะเขามีศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนำเที่ยวที่น่าเชื่อถือไว้บริการ และการจะเปิดบริษัทนำเที่ยวได้ต้องมีใบจดทะเบียนที่ถูกกฎหมาย และมีการลงทะเบียนไว้กับ ททท. เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบได้ แต่ถ้าเป็นบริษัทที่ไม่มีทะเบียนอยู่กับ ททท. เพื่อความชัวร์ที่สุด ให้นำชื่อบริษัทนั้นไปตรวจสอบหาใบประกอบธุรกิจนำเที่ยวว่ามีอยู่จริงหรือเปล่า ทั้งนี้ก็เนื่องจากมีบริษัทผีบางแห่งมีการแอบอ้างนำใบจดทะเบียนของบริษัทอื่นมาเป็นของตนเอง การตรวจสอบชื่อบริษัทนำเที่ยวจึงเป็นวิธีที่ควรทำเป็นอันดับแรก

3. เลือกซื้อทัวร์กับบริษัททัวร์ที่เปิดเผย

หนึ่งในข้อสังเกตที่ดีคือ ให้สังเกตว่าบริษัททัวร์ไหนแสดงตัวตนอย่างเปิดเผยจริงใจ เช่น เมื่อเข้าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับการก่อตั้ง ที่มา หรือเรื่องราวของตัวบริษัทที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา มีการแสดงเอกสารจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ทั้งทะเบียน ททท. และทะเบียนพาณิชย์ แสดงรูปภาพของสำนักงาน รวมถึงการแสดงภาพกิจกรรมต่างๆ ที่เคยจัดทัวร์มาแล้วให้ลูกค้าได้เห็น เพื่อเป็นการยืนยันว่าบริษัทนี้มีตัวตนอยู่จริง

หลายสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้ซื้อทัวร์ไปเยือน

4. เลือกซื้อแพ็กเกจกับบริษัทใหญ่และมีชื่อเสียง

เป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตที่ช่วยคุณได้ หากคุณเลือกซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวจากบริษัทนำเที่ยวที่มีชื่อเสียง นั่นก็การันตีให้คุณในระดับหนึ่งแล้วว่า คุณจะไม่โดนหลอก เพราะบริษัทใหญ่ๆ และมีชื่อเสียงแบบนี้ย่อมไม่อยากเสื่อมเสียไปกับเรื่องต้มตุ๋นแน่นอน แต่คุณอาจจะต้องจ่ายค่าแพ็กเกจทัวร์ในราคาที่สูงขึ้นอีกนิดเพื่อแลกกับความน่าเชื่อถือนั้น ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้ อย่ามัวกังวลไปกับราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยเลย อย่างน้อยหากเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นมา คุณก็มั่นใจได้ว่าบริษัททัวร์นี้มีอยู่จริง มีสถานที่ตั้งแต่แน่ชัด มีเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้จริง คุณจะได้สามารถร้องเรียนหรือเรียกเงินคืนได้ ดังนั้นควรเลือกบริษัททัวร์ที่เปิดมาแล้วอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไป และไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียมาก่อนจะดีที่สุด

5. สังเกตราคาของแพ็กเกจทัวร์นั้นๆ

ถ้าเจอแพ็กเกจท่องเที่ยวที่ราคาสูงหรือราคาถูกเกินความเป็นจริง อย่าใจเร็วรีบซื้อเป็นอันขาด ไม่ว่าจะมีข้อความโฆษณาโปรยมาหรูหราแค่ไหนก็ตาม เพราะแพ็กเกจทัวร์ที่แพงใช่ว่าจะได้มาตรฐานที่ดี หรือทัวร์ที่ราคาถูก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะแย่ ดังนั้นจึงควรเปรียบเทียบราคาของแต่ละบริษัทดูก่อน เพื่อตรวจสอบเส้นทางที่คุณอยากไปเที่ยวว่าราคากลางของมันควรจะอยู่ระดับใด จากนั้นตรวจสอบความสมเหตุสมผลของราคาแพ็กเกจ โดยเทียบจากราคาแพ็กเกจที่เสนอมากับโปรแกรมการท่องเที่ยว ราคาห้องพัก ราคาร้านอาหาร เป็นต้น และถ้าจะให้ดีลองโทรศัพท์ไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับบริษัททัวร์ให้รู้ไปเลย เช่น โรงแรมที่จะไปพักนั้นตั้งอยู่ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ แล้วลองเสิร์ชหาข้อมูลด้วยตัวเอง จากนั้นเอาข้อมูลที่ได้จากเจ้าหน้าที่มาเปรียบเทียบกันอีกครั้ง ก็จะทำให้สามารถพบคำตอบได้ชัดเจนขึ้น

อยากไปเที่ยว ซื้อแพ็กเกจยังไงดีนะ

6. เลือกซื้อทัวร์กับบริษัทที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ

การเลือกซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวกับเจ้าบ้าน (คนในพื้นที่) จะทำให้ปลอดภัยได้มากขึ้น เพราะบริษัทนั้นก็ตั้งอยู่ในที่ที่เราจะไปเที่ยวอยู่แล้ว หากเกิดปัญหาอะไรขึ้น สามารถเข้าไปเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ได้เลย ไม่ต้องรอส่งเรื่องไปที่บริษัทแม่ในพื้นที่อื่น แบบนี้ก็สามารถจัดการแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วขึ้น อีกอย่างการที่บริษัทเป็นคนในพื้นที่ย่อมทำให้รู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ ทำให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวอย่างเอ็กซ์คลูซีฟ ได้สัมผัสถึงแหล่งท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

7. อย่าลืมดูแผนที่ที่ตั้งของบริษัท

บริษัทนำเที่ยวต้องระบุสถานที่ตั้งที่ชัดเจน และเพื่อความชัวร์ลองเดินทางไปพบตัวแทนจำหน่ายแพ็กเกจท่องเที่ยวที่บริษัทจะดีที่สุด อย่าจองแพ็กเกจท่องเที่ยวทางโทรศัพท์อย่างเดียว หากเกิดอะไรขึ้น อย่างน้อยจะได้รู้รายละเอียดที่ตั้งของบริษัทและดำเนินการร้องเรียน หรือเรียกเงินคืนได้

รู้อย่างนี้แล้ว หากอยากไปเที่ยวกับทัวร์ก็อย่าลืมตรวจสอบบริษัททัวร์ และเช็กราคาแพ็กเกจให้เหมาะสมก่อนตัดสินใจทุกครั้งนะจ๊ะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และยังเป็นการสนับสนุนทัวร์ถูกกฎหมายได้มาตรฐานอีกด้วย

 

ข้อมูล : journeykoreatravelsense
ภาพ : libraholidays, sunshineholidaypackages, pinterest

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X