"บิ๊กตู่"กำชับห้องน้ำขนส่งห้ามเน่า เร่งปรับ6สถานีของบขส.-ต้องสะอาดและใช้ฟรี
2015-03-01 13:37:44
Advertisement
คลิก!!!

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมกล่าวว่า สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เร่งปรับปรุงคุณภาพด้านความสะอาดและความปลอดภัยของห้องน้ำภายในสถานีขนส่งสาธารณะทั่วประเทศให้เทียบเท่ากับมาตรฐานห้องน้ำสะอาดของปั๊ม ปตท. รวมทั้งให้เร่งยกเลิกการจัดเก็บค่าบริการการใช้ห้องน้ำภายในสถานีขนส่งสาธารณะโดยเร็วที่สุดด้วย

 “เนื่องจากมองว่าห้องน้ำเป็นบริการสาธารณะที่หน่วยงานรัฐบาลควรเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้ฟรี รวมทั้งยังเป็นมาตรการช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับผู้โดยสาร”
 
 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคมกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงปัญหาการให้บริการห้องน้ำสถานีขนส่งทั่วประเทศที่อยู่ในสภาพที่ไม่ดีและเก็บค่าบริการ ซึ่งควรจะเป็นบริการสาธารณะให้กับประชาชนด้วย แต่เนื่องจากสถานีขนส่งในต่างจังหวัดที่อยู่ในความดูแลของ ขบ.นั้นโอนให้หน่วยงานองค์กรปกครองท้องถิ่นเข้ามาดูแลรับผิดชอบแทน
 
 เบื้องต้นพบว่าบางแห่งโอนไปแล้วไม่เคยมีการปรับปรุงหรือพัฒนาเลย และบางแห่งไม่มีเงินงบประมาณท้องถิ่นก็ใช้วิธีการนำบริการห้องน้ำหรือร้านอาหารไปเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลและไม่มีการควบคุมเรื่องมาตรฐาน

 มอบหมายให้ ขบ.ไปสำรวจรายละเอียดสภาพของสถานีขนส่งทั่วประเทศว่าเป็นอย่างไร และอาจพิจารณาบางสถานีที่องค์กรปกครองท้องถิ่นไม่มีเงินงบประมาณปรับปรุงทั้งสถานีและห้องน้ำ ให้ ขบ.ไปพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร หรือจะพิจารณาจัดสรรงบประมาณลงไปช่วยเหลือแทน   

 ด้านนายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า สำหรับห้องน้ำสถานีขนส่งผู้โดยสาร ที่อยู่ในความดูแลของบขส. จำนวน 6 แห่งคือ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร), สุพรรณบุรี, ชัยภูมิ, อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์, สุราษฎร์ธานี และสถานีขนส่งผู้โดยสารเอกมัย

 เบื้องต้น บขส.ต้องเร่งยกเลิกสัมปทานการเข้ามาบริการจัดเก็บค่าบริการห้องน้ำของเอกชนโดยเร็วที่สุด โดยบขส.จะต้องดูแลรับผิดชอบห้องน้ำเองทั้งหมด รวมทั้งจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลห้องน้ำเพื่อเปิดให้ประชาชนใช้ฟรีด้วย

 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X