ชาวบ้านฮือ!! รื้อแผงกั้นปิดถนนค้านตักบาตรพระพันรูปเครือข่ายธรรมกาย ตร.หย่าศึกย้ายสถานที่
2015-03-01 13:34:58
Advertisement
คลิก!!!
 
วันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการรวมตัวชุมนุมของชาวระนองกว่า 200 คน บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ฝั่งขาออกเมืองระนอง เพื่อคัดค้านการปิดถนน ซึ่งเป็นสถานที่เตรียมจัดพิธีตักบาตรมิตรภาพไทย - พม่า พระ 1,000 รูป ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 มี.ค. เวลา 06.00 น. ของศูนย์กัลยาณมิตรแก้ว จ.ระนอง และเครือข่ายวัดพระธรรมกาย 
 

 
 โดยเมื่อช่วงสามทุ่มที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสภ.เมืองระนองได้ทำการนำแผงกั้นจราจรมาปิดถนนเฉลิมพระเกียรติ80พรรษา เพื่อให้ฝ่ายจัดเตรียมสถานที่ นำเต็นท์ และเก้าอี้ เข้าเตรียมพิธีจัดงาน  ของภาคประชาชน เครือข่ายวัดพระธรรมกาย และศูนย์กัลยาณมิตรแก้ว จ.ระนอง ผู้จัดงาน
 

 
 ซึ่งกลุ่มชาวระนองที่ร่วมกันคัดค้านการจัดพิธีตักบาตรได้เข้ารื้อแผงกั้นการจราจรบนถนนเฉลิมพระเกียรติ80พรรษาที่ปิดกั้นช่วงปากซอยระนองพัฒนา 1 จนถึงช่วงปากซอยระนองพัฒนา 3 ความยาวกว่า 400 เมตรออก และเคลื่อนตัวไปรื้อป้ายประชาสัมพันธ์การจัดงานบนฟุตบาทริมถนนออก โดยมีการโต้เถียงกันในช่วงต้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระนอง ได้เร่งเข้าระงับเหตุ พ.ต.อ.อนุสรณ์ แช่มชื่น รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง รุดเข้าที่เกิดเหตุ โดยคู่กรณียังคงคุมเชิงและพูดคุยถึงเหตุผลของแต่ละฝ่าย ที่ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ในการจะจัดกิจกรรมพิธีกรรมในเช้าวันอาทิตย์       
 
 กลุ่มผู้คัดค้านกล่าวถึงผู้จัดงานในครั้งนี้ว่าไม่เห็นด้วยกับการปิดถนนเพื่อจัดงานในครั้งนี้ซึ่งไม่ใช้วิถีของชาวระนองที่ต้องมาปิดถนนเส้นนี้ซึ่งเป็นเส้นหลักและเส้นเศรษฐกิจของชาวระนองซึ่งมาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอีกทั้งการตักบาตรต้องมีเงินปัจจัยมาร่วมซึ่งจะบังคับไม่ได้การชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ มีชาวระนองที่ทราบข่าวออกมาร่วมประมาณ 200 กว่าคน 
 

 
 ทั้งนี้เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งพ.ต.อ.อนุสรณ์งามชื่นรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนองจึงเชิญแกนนำทั้งสองฝ่าย เดินทางเข้าร่วมประชุม เพื่อหาข้อยุติ ที่ห้องประชุม ศูนย์ปฎิบัติการสั่งการและควบคุมอาชญากรรม สภ.เมืองระนอง ซึ่งการประชุมตลอด 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา จนถึงเที่ยงคืน ยังไม่มีข้อยุติ และประชาชนชาวระนองที่ออกมาคัดค้านการจัดพิธีตักบาตรพระไทย-พม่า 1,000 รูป ยังคงชุมนุมประท้วง จับกลุ่มพูดคุยกันบนถนน เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ฝั่งขาออกเมืองระนอง
 
 โดยศูนย์กัลยาณมิตรแก้ว จ.ระนอง เครือข่ายวัดพระธรรมกาย เป็นผู้จัดงานพิธีตักบาตรในครั้งนี้ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีการนิมนต์พระภิกษุและสามเณร จาก จ.เกาะสองประเทศเมียนมาร์ จำนวน 500 รูป และพระไทย จาก จ.ระนอง จ.สุราษฎร์ธานี จ.พังงา อีกจำนวน 500 รูป เข้าร่วมพิธีตักบาตรพระไทย-พม่า 1,000 รูป  ข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัย จะมีการนำไปช่วยวัด จำนวน 323 วัดในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะส่งไปที่ศูนย์ จ.ยะลา ก่อนจะแจกจ่ายไปยังวัดต่างๆ 
 
 ล่าสุดเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ในที่ประชุมได้มีข้อตกลงกัน โดยมีการเปลี่ยนสถานที่จัดงาน จากการปิดกั้นถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ฝั่งขาออกเมืองระนอง ที่เชื่อมต่อไปยังปากน้ำระนอง เส้นทางเศรษฐกิจหลักและการค้าในตัวเมืองระนอง ย้ายไปจัดที่วัดวารีบรรพต หรือวัดบางนอน ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จ.ระนอง และกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงได้มีการแยกย้ายกันกลับ หลังได้รับคำชี้แจงจากแกนนำที่เข้าร่วมประชุมหารือ ส่วนกลุ่มศูนย์กัลยาณมิตรแก้ว จ.ระนอง เครือข่ายวัดพระธรรมกาย ได้ขนย้ายอุปกรณ์ ไปเตรียมจัดงานกันต่อในสถานที่แห่งใหม่ โดยไม่มีการทะเลาะวิวาท หรือทำร้ายร่างกายกัน
 

 
 เวลา 07.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ภายหลังจากชาวระนอง รวมตัวกันคัดค้านการปิดถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ในเขตเทศบาลเมืองระนอง เช้านี้กลุ่มผู้จัดงานของศูนย์กัลยาณมิตรแก้ว ระนอง เครือข่ายวัดพระธรรมกาย ได้ย้ายสถานที่พิธีตักบาตรพระไทย-พม่า 1,000 รูป เพื่อต้อนรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มาจัดที่ วัดวารีบรรพต หรือวัดบางนอน  ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ซึ่งอยู่ติดกับถนนเพชรเกษม  เส้นทางขาเข้าเมืองระนอง  ห่างจากจุดที่จัดเดิม กว่า 5 กิโลเมตร โดยมีตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งทหารเข้าคุ้มกันเข้ม และอำนวยความสะดวกตั้งแต่ประตูทางเข้าวัด โดยไม่มีกลุ่มผู้คัดค้านมากก่อเหตุหรือสร้างความวุ่นวายแต่อย่างใด ตามที่มีการตกลงกันทั้งสองฝ่ายเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา  
 
 โดยบรรยากาศ ถนนภายในวัดวารีบรรพต เนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกทั้งชาวไทยและชาวพม่ากว่า 3,000 คน แต่ไร้เงาของหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ และผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น ที่จะมาร่วมด้วยเหมือนทุกปี ซึ่งการจัดพิธีตักบาตรไทย-พม่า ที่จังหวัดระนองในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 4 เพียงแต่เคลื่อนย้ายมาจัดภายในวัด ไม่สามารถปิดถนนหลักในตัวเมืองระนองได้   
 

 
 ส่วนพิธีในช่วงเช้า มี นายวิรัช โกยศิริพงษ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จังหวัดระนอง เป็นผู้กล่าวนำอาราธนาร่วมกับฆราวาสนักธุรกิจ จังหวัดเกาะสอง เมียนมาร์ ฝ่ายคณะสงฆ์ไทย มีพระครูอุปนันทโสภณ  เจ้าอาวาสวัดอุปนันทาราม และเป็นเจ้าคณะสงฆ์อำเภอเมืองระนอง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ร่วมกับพระอุกันฑะเสวนะ เจ้าคณะสงฆ์ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมาร์        
 
 จนกระทั่งเวลา 08.30 น. ได้เริ่มพิธีตักบาตร พระไทย-พม่า 1,000 รูป โดยพื้นถนนจะมีการปูผ้าขาว แถบแดงให้เหล่าคณะสงฆ์ไทยพม่า ได้เดินตรงกลางคู่ขนาน และมีประชาชนชาวไทยร่วมกับชาวเมียนมาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้แรงงานที่หยุดงานในวันอาทิตย์เข้าร่วมงานบุญ ตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง ในครั้งนี้ ส่วนเงินปัจจัยทางคณะผู้จัดได้จัดซุ้มต้นไม้เงิน และกล่องรับเงินปัจจัยต่างหาก เพื่อให้ญาติโยมได้ร่วมทำบุญ แต่มีบางส่วนก็จะนำเงินใส่ซอง และใส่ในบาตรให้กับเหล่าคณะสงฆ์ที่เข้ามาร่วมพิธี และพิธีตักบาตรสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 09.00 น. ตามกำหนดการที่ผู้จัดวางไว้ ก่อนจะมีการแยกย้ายเดินทางกันกลับ ท่ามกลางความโล่งใจของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ส่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เข้ามาติดตามสถานการณ์โดยตลอด และไม่เกิดความรุนแรงหรือความขัดแย้งขึ้นอีก 
 
 

                      

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X