ทึ่ง!นักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกคิดค้นสร้างภูมิคุ้มกันช่วยผู้ป่วยเอดส์-มะเร็ง ด้วยสารสกัดธรรมชาติ
2015-02-28 12:14:01
Advertisement
คลิก!!!

ศาสตราจารย์ ดร.พิเชษฐ์  วิริยะจิตรา  นักวิทยาศาสตร์ไทย สร้างความฮือฮาให้กับนักวิทยาศาสตร์โลก ด้วยการค้นพบวิธีสร้างภูมิคุ้มกันโรคมะเร็งและโรคร้ายแรงกว่า 50 ชนิดด้วยสารสกัดมังคุดเป็นคนแรกของโลก รวมถึงสารสกัดจากส้มแขกเพื่อลดความอ้วน ล่าสุดยังเขย่าวงการสุขภาพด้วยนวัตกรรมการใช้ “อาหารเป็นยา” สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สมดุล จากพืช 5 ชนิด นับเป็นมิติใหม่ของการดูแลรักษาสุขภาพด้วยแนวคิด “ภูมิสมดุล”  (BIM : Balancing Immunity)

    
ศ.ดร.พิเชษฐ์ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  และได้เข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในสาขาการแพทย์อยู่เป็นเวลา 1 ปี ก่อนได้รับทุนโคลัมโบไปศึกษายังต่างประเทศ จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยม) ทางวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย และระดับปริญญาเอก  สาขาเคมีอินทรีย์จากมหาวิทยาลัยทาสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย หลังจากนั้นเพิ่มประสบการณ์การวิจัยหลังปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยคอนเนคติคัทและมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ประเทศอเมริกา รวมเป็นเวลานานอีก 3 ปี

 

ภายหลังกลับมาใช้ชีวิตที่เมืองไทยนำความรู้และประสบการณ์มาประยุกต์ใช้กับการวิจัยพืชและผลไม้ไทยโดยเฉพาะมังคุดอย่างจริงจังเป็นนานกว่า32ปีจนได้สารสกัดจากธรรมชาติที่ปลอดภัย100%มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียและลดการอักเสบ จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะแนะนำนวัตกรรมธรรมชาตินี้ให้แก่ชาวไทยเพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้น

 

แต่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกไปสู่ผู้บริโภคไม่ได้การตอบรับเท่าที่ควร เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผลไม้ไทยยังเป็นสิ่งใหม่และยากต่อการยอมรับจากผู้บริโภคในตอนนั้น จึงได้เริ่มต้นงานวิจัยที่ตนเองรักอีกครั้งจนประสบความสำเร็จในการวิจัยสารสกัดส้มแขก ที่มีคุณสมบัติลดไขมันส่วนเกินได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

 

ต่อมาศ.ดร.พิเชษฐ์และทีมงานได้ค้นพบส่วนผสมสารสกัดที่ดีที่สุดจากพืชอีก5ชนิดคือมังคุด ใบบัวบก ฝรั่ง งาดำ และถั่วเหลือง ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างสมดุล ช่วยให้ร่างกายพร้อมรับมือกับปัญหาสุขภาพและโรคร้ายแรง เช่น ผู้ติดเชื้อ HIV มะเร็ง เบาหวาน สะเก็ดเงิน ภูมิแพ้ ข้อเข่าเสื่อม ซีสต์และเนื้องอก ซึ่งเป็นวิธีที่เน้นให้ร่างกายของเราฟื้นฟูและรักษาโรคด้วยตัวเอง โดยเลือกที่จะจัดการกับปัญหาโรคภัยไข้เจ็บตั้งแต่ต้นตอ จนได้รับสมญาณามว่าเป็น นักวิทยาศาสตร์ผู้สร้าง “ภูมิสมดุล” (BIM : Balancing Immunity) ผู้เปิดมิติใหม่ในการดูแลสุขภาพด้วยการสร้างสมดุลภูมิคุ้มกัน

 

ด้วยความสำเร็จในการสร้างชีวิตสุขสมดุลให้แก่ผู้คนมากมาย และความตั้งใจที่จะเผยแพร่นวัตกรรมการใช้ “อาหารเป็นยา” ปรับระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สมดุล ในฐานะมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพ จึงก่อตั้งบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย และดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือสังคม อาทิ การเข้าไปช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ HIV ด้วยนวัตกรรม “LIV” (LIVe Happily with HIV) ช่วยให้ผู้ติดเชื้อกลับมามีสุขภาพแข็งแรงและใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ จนในปี 2014 จึงได้รับการคัดเลือกให้ได้รับ 3 รางวัลสำคัญจากตลาดหลักทรัพย์ คือ รางวัล Best CEO Awards รางวัล Best Company Performance Awards และรางวัล Most Improved CSR

 

ทั้งนี้ ศ.ดร.พิเชษฐ์ และทีมวิจัยตั้งใจทำหน้าที่ในฐานะนักวิทยาศาสตร์เพื่อสาธารณประโยชน์ในการสร้างสรรค์สิ่งดีงามสู่สังคม นำงานวิจัยที่ค้นพบมาช่วยเหลือพี่น้องมนุษยชาติและผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นผู้รักษาสมดุลของชีวิตไปพร้อมๆ กับการรักษาสมดุลของโลกให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X