หลักเกณฑ์เกี่ยวกับสิทธิ์ในการใช้ “ชื่อวงศิลปิน” กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลัง GOT7 ไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัดเดิม
2021-01-25 08:51:36
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา JYP Entertainment ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า สมาชิกทั้ง 7 คนของ GOT7 ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับพวกเขา สร้างความตกใจให้ไม่เพียงแต่กับแฟนเพลงเท่านั้น แต่ยังสร้างความตกใจให้กับคนในวงการบันเทิงเกาหลีอีกด้วย

หลังการตัดสินใจออกจาก JYP และการที่สมาชิกทุกคนได้มุ่งเน้นไปกับการโฟกัสทำกิจกรรมเดี่ยวของแต่ละคนในตอนนี้นั้น ทำให้มีหลายคนสนใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ “Fair Exclusive Contract Act for Figures in Popular Culture and Arts” ที่ระบุโดยคณะกรรมการการค้ายุติธรรมเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการระบุแนวทางในการเซ็นสัญญาของคนดังในวงการบันเทิงที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2014

เมื่อดูรายละเอียดข้อที่ 8 ในเอกสารดังกล่าว ได้มีการระบุว่า “ตลอดระยะเวลาของสัญญา คนแรก (หน่วยงานที่ดูแลศิลปิน) จะเป็นผู้ถือครองสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียน การแก้ไข และการใช้ชื่อวง ชื่อเดิม ชื่อในวงการ ชื่อเล่น รูปภาพ ภาพถ่ายบุคคล ลายมือ รวมถึงรูปแบบอัตลักษณ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับศิลปิน อย่างไรก็ตาม เมื่อสัญญาดังกล่าวสิ้นสุดลง ทรัพย์สินทางปัญญาเหล่านี้จะต้องถูกโอนต่อให้กับ คนหลัง (ศิลปิน)”

ในตอนนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า สิ่งนี้จะมีผลอย่างไรกับวงไอดอลอย่าง GOT7 ผู้ซึ่งตัดสินใจออกจาก JYP Entertainment โดยหนึ่งในไม่กี่กรณีที่เคยเกิดขึ้นกับวงไอดอลแบบนี้และสามารถผ่านอุปสรรคมาได้ก็คือวงรุ่นพี่อย่าง Shinhwa ขณะเดียวกันกรณีคล้าย ๆ กันนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับวง Girls' Generation และ 2PM อย่างไรก็ตาม สองวงนี้ยังคงมีสมาชิกส่วนหนึ่งที่อยู่กับต้นสังกัดเดิมของพวกเขาอยู่

ในขณะเดียวกัน เมื่อมีข่าวว่า GOT7 จะไม่ต่อสัญญากับ JYP Entertainment สมาชิกของวงต่างก็ออกมาโพสต์ข้อความพร้อมกับติดแฮชแท็ก #GOT7Forever ในโซเชียลมีเดียของพวกเขา

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X