ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีได้ทำการเลือก ‘Best Boy & Girl Groups’ นับตั้งแต่ช่วงเวลาในปี 2010 – 2019
2021-01-24 09:43:24
Advertisement
Pyramid Game

‘Sheldon Pearce’ (เชลดอน เพียร์ซ) หรืออดีตนักวิจารณ์ด้านดนตรี นักเขียน และนักวิเคราะห์ของ ‘Pitchfork’ ที่ปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็นนักเขียนของ ‘The New Yorker’ ได้ทำการคัดเลือกศิลปินเคป๊อปที่ส่องแสงเปล่งประกายมากที่สุด (ในมุมมองความคิดเห็นส่วนตัวของเขาเอง) นับตั้งแต่ช่วงเวลาในปี 2010 – 2019 ที่ผ่านมานี้ ซึ่งสำหรับ ‘Sheldon Pearce’ แล้วในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ศิลปินเคป๊อปภายใต้ค่ายต้นสังกัดบันเทิงยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ ‘SM Entertainment’ อย่าง ‘SHINee’ ‘EXO’ ‘Girls’ Generation’ และ ‘f(X)’ คือ ศิลปินที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดที่จะเป็น ‘Best Boy Groups’ และ ‘Best Girl Groups’ แห่งยุค

 

สำหรับศิลปินชายวงแรก ‘SHINee’ นั้นเรียกได้ว่ามีสไตล์ และเอกลักษณ์ทางด้านดนตรีที่โดดเด่นอย่างมากเป็นของตัวเองจนได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘Prince of K-pop’ หรือศิลปินผู้ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากในการส่งเสริมให้วงการเคป๊อปได้กลายเป็น ‘เคป๊อป’ ดังเช่นในทุกวันนี้ 

โดยตลอดมา นับตั้งแต่เดบิวต์เข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเป็นทางการในปี 2008 ‘SHINee’ ก็ได้เริ่มต้นสร้างประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งให้กับตัวเองด้วยเพลงเปิดตัวอันแสนเป็นเอกลักษณ์ และแฝงไปด้วยความแปลกใหม่อย่าง ‘Replay’ ทั้งนี้ ‘SHINee’ ยังถือเป็นศิลปินกลุ่มแรกที่ได้รับการยกย่องในสถานะว่าเป็น ‘Rookie Monster’ ของวงการเคป๊อปอีกด้วย

 

ต่อมา ในปี 2010 ‘SHINee’ พร้อมด้วยผลงานอัลบั้ม ‘Lucifer’ ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงอีกครั้งด้วยการได้รับการรับรองว่าเป็นกลุ่มศิลปินที่สามารถทำยอดขายผลงานอัลบั้มได้มากที่สุดในปีนั้นเป็นลำดับที่ 6 และตั้งแต่นั้นมา ‘SHINee’ ก็มีผลงานเพลงแบบ ‘Mega Hits’ ที่ถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องมากมาย และยังคงได้รับการกล่าวถึงอยู่แม้กระทั่งในปัจจุบันนี้ทั้ง ‘Ring Ding Dong’ ‘Sherlock’ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ด้วยเพราะการประสบความสำเร็จอย่างมากมาย และต่อเนื่อง ในที่สุด ‘SHINee’ ก็เป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น ‘Idol of Idols’ หรือการเป็นศิลปินต้นแบบที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นน้องมากมายได้พยายามเดินตามเส้นทางความฝันของพวกเขาด้วยเช่นกัน อาทิเช่น ‘โฮชิ’ สมาชิกวง SEVENTEEN, ‘แทฮยอน’ สมาชิกวง TxT, ‘แฮชาน’ สมาชิกวง NCT, ‘ชานอี’ SF9 และศิลปินรุ่นน้องคนอื่น ๆ อีกมากมายในวงการ

 

ในขณะเดียวกัน สำหรับ ‘Nation’s Pick’ หรือศิลปินชายที่ได้รับการมอบฉายาประจำชาติให้โดย ‘The Ministry of Culture and Tourism’s Korea Tourism Organization’ (กระทรวงวัฒนธรรม และองค์การเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้) อย่าง ‘EXO’ นั้นก็ได้สร้างทั้งประวัติศาสตร์ และสถิติใหม่ ๆ ให้กับวงการเคป๊อปได้อย่างมากมายนับตั้งแต่เดบิวต์อย่างเป็นทางการเมื่อในปี 2012 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการคว้ารางวัล ‘New Artist’ จากงานประกาศผลรางวัลอันทรงเกียรติอย่าง ‘MAMA’ และ ‘GDA’ ไปครอบครองได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ‘EXO’ ก็เดินหน้าอย่างเต็มกำลัง และจุดประกายความหวังใหม่ ๆ ให้กับวงการเคป๊อป อาทิ การเป็นศิลปินกลุ่มแรกในรอบ 12 ปีที่สามารถทำยอดขายผลงานอัลบั้มมากกว่า 1 ล้านอัลบั้มได้เป็นผลสำเร็จอีกครั้ง กับผลงานอัลบั้มในชุด ‘XOXO’

 

ทั้งนี้ จนถึงช่วงเวลา ณ ปัจจุบันนี้ ‘EXO’ เป็นศิลปินที่สามารถคว้ารางวัลแดซังไปอยู่ในครอบครองได้กว่า 23 รางวัล พร้อมทั้งยังมีสถิติยอดขายผลงานอัลบั้มเพลงทั้งหมดรวมกว่า 10 ล้านอัลบั้มด้วยกัน ซึ่งหากนับรวมกับสถิติ รางวัล และผลงานอื่น ๆ อีกมากมายแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘EXO’ นั้นถือเป็นศิลปินชายที่ได้สร้าง และกำลังสร้างความทรงจำอันแสนสวยงามมากมายไว้ให้กับวงการเคป๊อป

 

มาต่อกันที่ฝั่งเกิร์ลกรุ๊ป กับเกิร์ลกรุ๊ปผู้เป็นเจ้าของฉายา ‘เกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติตลอดกาล’ ของประเทศเกาหลีใต้อย่าง ‘Girls’ Generation’ ที่ได้เดบิวต์เข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเป็นทางการเมื่อในปี 2007 พร้อมด้วยบทเพลงเปิดตัวอันเป็นตำนานของทั้งวงการเคป๊อป และสังคมประเทศเกาหลีใต้ อย่าง ‘Into the New World’

พร้อมกันนี้ ด้วยเพราะความครบเครื่องที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบมาก ๆ ทั้งในแง่ของภาพลักษณ์ ความสามารถ และสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของวง ‘Girls’ Generation’ คือเกิร์ลกรุ๊ปวงแรง และยังคงเป็นเพียงวงเดียวที่สร้างสถิติการคว้าชัยชนะจากรายการเพลง ‘Music Bank’ มาครองได้นานติดต่อกันถึง 9 สัปดาห์ด้วยเพลงเพียงหนึ่งเพลง 

 

และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ‘ยุคของหญิงสาว’ ก็ได้มาเยือนวงการเคป๊อปอย่างแท้จริง โดยตั้งช่วงเวลาในปี 2009 จนถึงปี 2011 ‘Girls’ Generation’ คือ ศิลปินที่ครองบัลลังก์อันดับ 1 ในทุก ๆ ด้าน อีกทั้งยังเป็นศิลปินที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับค่ายต้นสังกัด รวมถึงยังเป็น ‘Role Model’ หรือ ‘Blueprint’ อันเป็นต้นแบบของเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นน้องในช่วงเวลาต่อมาอย่างไม่มีใครปฏิเสธได้

 

และสุดท้าย กับ ‘f(X)’ หรือหนึ่งในเกิร์ลกรุ๊ปที่สามารถเรียกได้ว่ามีสไตล์เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดในประวัติศาสตร์เคป๊อป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสีสัน และแนวเพลงของวงที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ โดยนับตั้งแต่เดบิวต์เมื่อในปี 2009 แม้ว่า ‘f(X)’ นั้นจะไม่ได้เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่มีกระแสโด่งดัง หรือสร้างอิทธิพลได้เป็นวงกว้างมากเท่าศิลปินรุ่นพี่อย่าง ‘Girls’ Generation’ แต่ ‘f(X)’ นั้นก็ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ไม่เคยหลุดจากอันดับท๊อป และไม่เคยถูกมองข้ามจากสาธารณะชนชาวเกาหลีใต้แม้เพียงสักครั้งเดียว

ด้วยเพราะเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนั้นเอง สำหรับ ‘Sheldon Pearce’ แล้ว ‘f(X)’ จึงถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการได้รับสถานะเป็น ‘Best Girl Group’ ในช่วงยุค 2010 – 2009 นี้ และนอกจากนี้แล้ว ทาง ‘Billboard’ เองก็มีความคิดเห็นที่เป็นไปในทางเดียวกันกับ ‘Sheldon Pearce’ โดยทางตัวแทนของ ‘Billboard’ นั้นก็ได้เลือกให้ ‘f(X)’ เป็น ‘หนึ่งในวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ดีที่สุดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา’ (Top K-pop Girl Group in the Past Decade) เช่นเดียวกัน

 






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X