เลือกสำนักงานให้เช่ายังไงให้เหมาะกับบริษัทของคุณมากที่สุด
2020-12-17 14:11:45
Advertisement
Pyramid Game

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เลือกที่จะเช่าสำนักงานเพื่อเป็นพื้นที่ทำงานให้บริษัทของตนเองเพราะใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการซื้อหรือสร้างสำนักงานเอง ทั้งยังมีความยืดหยุ่นกว่าหากต้องการย้ายออก หากคุณกำลังมองหาสำนักงานให้เช่าอยู่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าควรจะเป็นที่ไหนดี เรามีแนวทางเลือกสำนักงานมาให้คุณ

 

ย้อนมาดูองค์กรของคุณก่อน

ขั้นแรกควรเริ่มจากการดูก่อนว่าบริษัทของคุณอยู่ในช่วงไหนของธุรกิจ เป็นช่วงเริ่มต้นที่มีพนักงาน 3-5 คน ยังคาดเดาความเร็วในการเติบโตได้ยาก หรือเริ่มมีความมั่นคงแล้ว มีพนักงาน 10 คนขึ้นไป คาดเดาการเติบโตได้ ธุรกิจที่ทำอยู่ต้องการพื้นที่สำนักงานแบบไหน ภาพลักษณ์ของสำนักงานจำเป็นมากแค่ไหน ต้องติดต่อกับลูกค้าและบุคคลภายนอกบ่อยแค่ไหน เป็นต้น เมื่อได้คำตอบที่ชัดเจนแล้วจะทำให้คุณเลือกสำนักงานแบบที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

 

ประเภทของสำนักงานให้เช่า

แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังต่อไปนี้

  1. สำนักงานเปล่า หรือ Conventional Office เป็นพื้นที่ว่างอยู่ในอาคารที่ดูทางการ มีระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางให้ เช่น ลิฟต์ ห้องน้ำส่วนกลาง ที่จอดรถ ร้านค้าปลีก แตกต่างกันไปตามแต่ละที พื้นที่ที่ให้เช่าจะมีพื้นคอนกรีต มีฝ้าเพดานแบบ T-Bar โดยผู้เช่าต้องทำการตกแต่งพื้นที่ ปูพื้น จัดหาเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้สำนักงานเอง เหมาะสำหรับคนที่อยากตกแต่งสำนักงานเองเพื่อให้ตรงความต้องการเฉพาะ แต่ต้องใช้เงินลงทุนและเสียเวลาตกแต่งนาน

  2. สำนักงานสำเร็จรูป หรือ Serviced Office คือเป็นพื้นที่สำนักงานที่ตกแต่งอย่างสมบูรณ์แล้ว สำนักงานให้เช่าประเภทนี้มีระบบสาธารณูปโภคพร้อมทั้งอินเทอร์เน็ต สายโทรศัพท์ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องชงกาแฟ เครื่องดื่มอื่นๆ ห้องประชุม ข้อดีคือสามารถพกโน้ตบุ๊กพร้อมย้ายเข้าไปทำงานได้ทันที และอาคารมักจะตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ หรือทำเลที่เดินทางสะดวก แต่จะไม่สามารถตกแต่งตามใจได้ และค่าเช่าแพง

  3. Co-working Space เป็นพื้นที่ให้คนมานั่งทำงานรวมกันโดยไม่จำเป็นต้องมาจากบริษัทเดียวกัน มีโต๊ะทำงาน เก้าอี้ ห้องประชุม และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไว้ให้ เหมาะสำหรับบริษัทขนาดเล็ก พนักงานไม่เกิน 5 คน ค่าเช่าถูก

สำนักงานเสมือน หรือ Virtual Office เป็นบริการให้ยืมที่อยู่เหมือน Co-working Space โดยสามารถจดทะเบียนบริษัท จะภาษีมูลค่าเพิ่ม และทำนิติกรรมอื่นได้โดยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์เหมือนที่อยู่จากการเช่าสำนักงานทั่วไป แต่ไม่มีข้อผูกมัดในการเช่านานๆ จึงเหมาะกับบริษัทขนาดเล็กที่กำลังขยายกิจการและต้องการความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรม หรือบริษัทที่อยู่ระหว่างการย้ายออฟฟิศ สำนักงานให้เช่าแบบนี้ค่าเช่าจะแพงกว่า Co-working Space เพื่อแลกมากับประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มขึ้น

 

ทำเลที่ตั้ง

ควรเลือกทำเลของสำนักงานให้เช่าที่ทุกคนสามารถมาทำงานหรือติดต่อได้สะดวกทั้งทางรถยนต์ส่วนตัวหรือขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า BTS และ MRT ซึ่งเดี๋ยวนี้ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลพอสมควรแล้ว และควรมีที่จอดรถเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบก็สำคัญ เช่น เป็นย่านธุรกิจหรือไม่ อยู่ใกล้เขตก่อสร้างหรือเปล่า มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่สำคัญอะไรอยู่ใกล้ๆ บ้าง เป็นต้น

 

เท่านี้ก็น่าจะพอเป็นแนวทางเบื้องต้นในการเลือกสำนักงานให้เช่าที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้ ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญาควรนำตัวเลือกที่ชอบจากหลายๆ ที่มาเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย และราคาให้ดี เพื่อให้คุ้มค่าในการลงทุนและไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X