ข้อมูลของภาพยนตร์ Greenland - นาทีระทึก..วันสิ้นโลก
2020-09-15 17:46:35
Advertisement
Pyramid Game

ชื่อไทย นาทีระทึก..วันสิ้นโลก
ประเภท ทริลเลอร์

กำหนดฉาย 24 กันยายน 2563

บริษัทจัดจำหน่าย Warner Bros. Pictures

ความยาว 116 นาที

อำนวยการสร้าง เบรนดอน โบเย

โจนาธาน เฟอหร์แมน 

โปรดิวเซอร์ บาซิล อิวานิค

เซบาสเตียน เรโบ

เจอราด บัตเลอร์

อลัน ซีเกล 

กำกับโดย ริก โรมัน วาฟ

เขียนบทโดย คริส สปาร์ลิง

แสดงนำ เจอราด บัตเลอร์, โมเรนา แบคคาริน, เดวิด เดนแมน, โฮป เดวิส, โรเจอร์ เดล ฟลอย

แอนดรูว์ บาชเลอร์, เมอร์ริน ดันกี้, โฮลท์ แมคคัลนี, สก๊อตต์ เกลนน์

https://www.facebook.com/GreenlandMovieThailand/

 

Greenland - Trailer 1 (ซับไทย)
https://youtu.be/84CE7iRfwVc

Greenland - Trailer 1 (เสียงไทย)
https://youtu.be/JcIw2l0MRY0

 

เรื่องย่อ

 

หนังมหันตภัยเรื่องยิ่งใหญ่แห่งปี เมื่ออุกกาบาตลูกใหญ่กำลังจะชนโลก จอห์น แกริตี้ และครอบครัวได้รับเลือกให้หลบภัยในศูนย์พักพิง แต่เขาต้องพบกับความโกลาหลจนมีเหตุให้พลัดพรากจากครอบครัว จอห์นจึงทำทุกวิถีทางเพื่อตามหาภรรยาและลูกซึ่งป่วยด้วยโรคเบาหวาน ก่อนโลกจะแตกดับลงต่อหน้า

เรื่องราวการต่อสู้เพื่อครอบครัว

 

แม้ภาพยนตร์เรื่อง Greenland จะมีอุกกาบาตยักษ์เป็นจุดเด่นที่ทำให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างน่าตื่นเต้น แต่แกนหลักของเรื่องก็เป็นเรื่องราวของครอบครัวที่ต้องฟันฝ่าผ่านเรื่องราวสุดโหดร้ายต่อทั้งร่างกายและจิตใจในที่ที่พวกเขาไม่คิดว่าจะเป็นทางออกเดียวของชีวิต แม้ว่าโลกทั้งใบอาจจะกำลังจบสิ้นลง ตัวละคร จอห์น แกริตี้ ก็ยังไม่สิ้นหวังที่จะดูแลครอบครัวของเขาให้ปลอดภัยจากเหตุการณ์สุดน่ากลัวนี้ไปได้ ด้วยการผสมกันระหว่างเรื่องราว ดราม่าครอบครัว และความน่าตื่นตาของภัยธรรมชาติสุดระทึกทำให้ผลลัพธ์ออกมาน่าทึ่ง ลุ้นได้ตลอดเรื่อง เรื่องราวการผจญภัยของครอบครัวแกริตี้ทำให้เรื่องราวสุดน่าทึ่งดูสมจริงและคนดูต้องอินไปด้วยแน่นอน

 

‘ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องจากมุมมองคนในเหตุการณ์’ นักแสดงนำอย่าง เจอราด ผู้สร้างชื่อจากบท ไมค์ แบนนิ่ง สายลับจากภาพยนตร์ชื่อดังที่มีภาพต่อรวมสามเรื่องอย่าง Olympus Has Fallen และได้กลายมาเป็นนักแสดงที่ทุกคนต้องการตัว “คนดูจะได้รู้สึกผูกพันกับครอบครัวนี้ เพราะบทเล่าตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นครอบครัว โอกาส และมนุษยชาติ .. ทุกสิ่งที่ชีวิตหนึ่งจะต้องเข้าใจ ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ลึกซึ้งและทรงพลังมากนะ บททำออกมาได้ดีมาก”

 

“นี่ไม่ใช่หนังแอคชั่นจืดๆ ที่ดาวหางจะแค่พุ่งใส่หน้าคุณนะ!” เขาเล่าเสริมพลางหัวเราะไปด้วย  “ทุกคนในเรื่องนี้คือฮีโร่ ผมชอบความซับซ้อนในการเล่า เพราะมันไม่ใช่แค่หนังที่สร้างแค่ความตื่นเต้น แต่มันเล่าเรื่องราวสมจริง และความวุ่นวายของชีวิตครอบครัว หนังเน้นในเรื่องที่เรามองไม่เห็น เช่น ความท้าทายทางศีลธรรม รวมทั้งความน่ากลัวของสิ่งที่คุณเห็นตรงหน้าด้วย ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้ผู้ชมต้องทึ่งไปตลอดเรื่อง - และทำให้ทุกคนต้องตกใจจนแทบตกเก้าอี้! GREENLAND คือการเดินทางสุดมัน”

 

เมื่อโมเรนาต้องรับบทภรรยาบนจอของเจอราด เธอเล่าว่า “ฉันนึกว่ามันจะเป็นแอ็คชั่นทั่วไป  แต่มันกลับกลายเป็นเรื่องเกี่ยวกับคู่รักที่ต้องแก้ปัญหาชีวิตสมรส ตัวละครอัลลิสันของฉัน ทำหน้าที่ในการกู้ชีวิตครอบครัวกลับมาเช่นเดียวกับสามีของเธอ และต้องหาทางเอาตัวรอดจากสถานการณ์สุดน่ากลัวที่พวกเขาหลบเลี่ยงไม่ได้”



 

A group of people standing in front of a crowdDescription automatically generated

 

“เรื่องราวของจอห์น แกริตี้เป็นเรื่องราวของการไถ่บาป” บัตเลอร์แทรก “เขารู้สึกผิดกับสิ่งที่เขาทำในอดีต การไถ่บาปของเขาเห็นได้จากความพยายามทำดีในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ อัลลิสันภรรยาของเขามองเห็นสิ่งที่สามีของทำ และสิ่งที่เขาต้องเผชิญ ไม่ใช่แค่เอาชีวิตตัวเองรอด แต่มันคือความอยู่รอดของครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องที่วุ่นวายและสมจริง ทำให้ทุกคนกดดัน และหวาดกลัวไปด้วย การเสียสละนี่เองคือการไถ่บาปของเขา”

 

สิ่งที่ทำให้เขาและครอบครัวได้รับสิทธิพิเศษ เป็นเพราะอาชีพของจอห์นคือวิศวกรโครงสร้าง ซึ่งสิทธิในการหลบภัยมาพร้อมคำสั่งให้เดินทางไปยังฐานทัพใกล้เคียงซึ่งจะมีเครื่องบินบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์รออยู่ และทุกคนที่ได้รับเลือกจะถูกนำไปยังสถานที่ลับสุดยอด ซึ่งจะปลอดภัยจากการพุ่งชนของดาวหางขนาดยักษ์ แต่ความทุ่มเทเพื่อครอบครัวกลับเป็นสิ่งที่อธิบายความเป็นจอห์นได้ดีกว่าอาชีพของเขา “จอห์นเขามีความสามารถเกินคนทั่วไป แต่ไม่มีใครเก่งเท่าตัวละครผมในเรื่อง Olympus Has Fallen หรอกนะ” บัตเลอร์อธิบาย “เขาเป็นวิศวกร และรัฐบาลมีแผนจะสร้างโลกขึ้นมาใหม่หลังโดนทำลาย แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าจะมีกี่คนที่จะรอดจากการทำลายล้างของดาวหางครั้งนี้ได้ - มันไม่ใครหนีพ้นหรอก”

 

‘ดาวหางมันไม่สนใจหรอกว่าคุณมีความสำคัญยังไง มันพุ่งเข้ามาทำลายล้างอย่างเท่าเทียม’ พระเอกของเราเล่าติดตลก แต่จอห์นก็ไม่ได้ต่อสู้อย่างลำพัง เขามีภรรยาที่กำลังจะได้ค้นพบพลังและความแข็งแกร่งของตัวเองในการต่อสู้เอาตัวรอดครั้งนี้เช่นกัน และคนที่จะมารับบทนี้ ผู้กำกับ ริก โรมัน วาฟ และเจอราร์ดเห็นตรงกันว่าจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก โมเรนา แบคคาริน ผู้สร้างชื่อจากเรื่อง Deadpool

 

‘ผมชอบที่เธอมักทำให้ตัวละครดูเป็นคนจริงๆ เมื่อเราลองให้เธอต่อบทกับเจอราด ผมก็ตัดสินใจได้เลย เพราะพวกเขาเข้ากันเหลือเกิน เธอช่วยทำให้คนดูต้องสนใจ เห็นใจ และเอาใจช่วยครอบครัวนี้ให้รอดชีวิต’ ผู้กำกับ ริก เล่า

 

เจอราดเสริม ‘ผมก็ตื่นเต้นมากที่โมเรนาจะมาร่วมงานกับเรา เพราะเธอเป็นนักแสดงที่ทุกคนต้องทึ่ง และบทนี้มันมีความเข้นข้นที่ทำให้หนังน่าติดตามขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่เธอต้องพลักพรากกับลูกชายในเรื่อง’

 

สมาชิกคนที่สามของครอบครัวคือ นาธาน ผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งเป็นบทที่สำคัญเพราะเป็นศูนย์กลางของหนังทั้งเรื่อง ริกเล่าถึงการคัดเลือก ‘ผมมักมองหานักแสดงเด็กที่มีความสามารถพอให้คุณปั้นได้ และโรเจอร์คือนักแสดงที่สื่ออารมณ์ได้อย่างน่าทึ่ง ผมว่าเขาเป็นสมาชิกครอบครัวแกริตี้ที่ดี เมื่อเขาเข้าฉากกับโมเรนามันน่าทึ่งมาก’

 

A picture containing outdoor, grass, road, drivingDescription automatically generated

ผู้คุมบังเหียน

 

เจอราดติดตามผลงานของผู้กำกับริก มานาน ‘พอคุณได้ทำงานกับริก คุณจะไม่อยากทำงานกับผู้กำกับคนอื่นอีกเลย’ ‘ครั้งแรกที่ผมสร้างภาพยนตร์เรื่อง Law Abiding Citizen ผมได้พูดคุยกับริก แม้เราจะไม่ได้ร่วมงานกัน แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นเพื่อน และนั่นมัน 12 ปีมาแล้ว’

 

ทั้งสองได้ร่วมงานกันครั้งแรกในเรื่อง Angel Has Fallen ภาคต่อที่เจอราดชื่นชมว่าริกได้สร้างความสดใหม่ให้กับหนัง ‘เขาทำงานหนัก และใส่ใจกับงานมาก เขามีวิธีการถ่ายทำที่เริ่มจากอะไรใกล้ตัว และทำให้เราต้องทึ่งไปเรื่อยๆ และในภาพยนตร์ที่ต้องลุยไปกับตัวละครเหล่านี้ ผมว่าริกคือตัวเลือกที่ผมมั่นใจ’ 

 

โมเรนาให้เครดิตริกในการช่วยเธอแสดงอารมณ์ของตัวละคร ‘ในฉากอารมณ์สำคัญของเรื่อง เขาบอกฉันว่าต้องสร้างอารมณ์ให้ถึงจุด เขาช่วยอธิบายและทำให้ฉันผ่านฉากนั้นไปได้ เราซ้อมกันเยอะมาก และฉันชอบวิธีการกำกับแบบเขามาก เพราะมันทำให้ตัวละครดูสมจริง ผู้ชมจะรับรู้ได้เลยว่าตัวละครกำลังฟันฝ่าวิกฤติที่หนักมากอยู่ ริกไม่ใช่แค่เก่งเรื่องฉากแอคชั่น แต่ฉากอารมณ์ก็แม่นมากด้วย’



 

สัตว์ประหลาดในคราบอุกกาบาต

 

ภาพยนตร์ระทึกขวัญทุกเรื่องต้องมีตัวร้ายที่น่ากลัวซึ่งอาจอยู่ในรูปของสัตว์ประหลาด สิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ หรือพลังแห่งธรรมชาติ ไม่ว่าจะเรื่องไหนมันมักจะมีขนาดมหึมา - แต่ไม่มีอะไรจะน่ากลัวไปกว่าดาวหางขนาดยักษ์ชื่อ "คลาร์ก" ซึ่งกำลังพุ่งเข้าหาโลก

 

ริกต้องการให้สัตว์ประหลาดของเขาสามารถโจมตีได้ตลอดเวลา และด้วยพลังที่ไม่อาจจินตนาการได้ “ เราออกแบบดาวหางเพื่อให้ชิ้นส่วนของมันโจมตีได้ในทุกขณะ” เขาอธิบาย “ เรากำลังจะทำให้ครอบครัวนี้อะดรีนาลีนพุ่งพล่านจากการต่อสู้และเอาตัวรอดจากสัตว์ประหลาดที่ไม่สามารถหยุดยั้งตัวนี้”

 

ริกยังเล่าว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีสัตว์ประหลาดอีกตัว แต่คุณมองไม่เห็นมันชัดหรอก “ ใน GREENLAND เราให้ตัวละครอยู่ในแถบสีเทาทางศีลธรรม และบททดสอบทางสังคม เรากำลังเห็นคนดีที่สิ้นหวังที่จะมีชีวิตรอด และความสิ้นหวังทำให้พวกเขาต้องทำสิ่งที่เลวร้าย”

 

ในการสร้างสัตว์ประหลาดของพวกเขาทีมผู้สร้างได้ศึกษาวิทยาศาสตร์ของดาวเคราะห์น้อย ดาวหาง และอุกกาบาต “ส่วนที่สนุกในการสร้างภาพยนตร์คือคุณต้องการให้มันออกมาสมจริงมากที่สุด” 

 

ริกกล่าวต่อ “ดังนั้นเราจึงทำการวิจัยมากมายและดูวิทยาศาสตร์ว่าดาวหางเดินทางได้เร็วแค่ไหนและพวกมันจะพุ่งออกมาจากระบบสุริยะอื่น และเข้ามาอยู่ในเรดาร์ของเราภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงได้อย่างไร ดาวเคราะห์น้อย ดาวหางและอุกกาบาตจะสามารถแยกตัวออกจากกันได้ในช่วงระยะเวลาหลายล้านปี เพราะมันอาจจะชนกันเอง หรือชนเข้ากับสิ่งอื่น ๆ ทำให้อวกาศมีดาวหางเป็นล้านๆ สิ่งนี้ทำให้เรามีสัตว์ประหลาดที่สามารถโจมตีได้ตลอดเวลา และเราลองคิดต่อว่า ถ้ามันเป็นแบบนี้ล่ะ ซึ่งทำให้เกิดความสนุกบนจอภาพยนตร์

 

นอกเหนือจากงานวิจัยวิทยาศาสตร์แล้ว ทีมผู้สร้างยังสำรวจความเป็นคนเมื่อเจอกับภัยพิบัติ “ผมชอบดูสารคดีพวกท้องฟ้า ดาวเคราะห์ ดาวหาง และดาวเคราะห์น้อย” บัตเลอร์กล่าว “แต่ผมก็บอกให้ริกดูสารคดีสองสามเรื่องเกี่ยวกับการพุ่งชนของดาวหาง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคนที่ต้องเจอเหตุการณ์แบบนั้น และการปล้นที่มักมาพร้อมกับภัยพิบัติ ผู้คนที่เจอเหตุการณ์ที่รุนแรงจะทำตัวยังไง และใครจะเริ่มก่อน”



ที่หลบภัย

 

ที่ตั้งของบังเกอร์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบ้านหลังสุดท้ายที่ดีที่สุดสำหรับการหลบภัยจากดาวหางที่ใกล้เข้ามาคือบังเกอร์ทหารในยุคสงครามเย็นซึ่งตั้งอยู่นอกฐานทัพอากาศทูเลในกรีนแลนด์ ทีมงานได้สร้างฉากนั้นขึ้นมาในแอตแลนตา จอร์เจีย

 

ที่หลบภัยที่เรากล่าถึง มีประวัติมายาวนาน “เราค้นพบว่า ที่หลบภัยที่กรีนแลนด์ถูกปิดบังจากประชาชน มาหลายสิบปีแล้ว นับตั้งแต่สงครามเย็น” ริกกล่าว “ น้ำแข็งที่ละลายจากภาวะโลกร้อนทำให้เราได้รู้เรื่องที่หลบภัยเหล่านี้”

 

แม้ว่าจะมี ที่หลบภัย จำนวนมากในสหรัฐฯ แต่ริกก็ต้องการอันที่ตั้งอยู่ในกรีนแลนด์ เขาอธิบายว่า “ประเทศส่วนใหญ่มีหลุมหลบภัยใต้ดินที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่หลบภัยจากนิวเคลียร์ ตั้งแต่ในช่วงสงครามเย็น เราจำลองบังเกอร์ของเราหลังหนึ่ง ที่ฐานทัพอากาศทูเล พวกเขาสร้างขึ้นเพื่อนำพลเมืองสหรัฐฯไปหลบภัยในกรณีที่เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น”

 

เห็นได้ชัดว่าแม้แต่บังเกอร์ที่ซับซ้อนที่สุดก็ยังมีพื้นที่ิืจำกัด ดังนั้นใครจะถูกเลือกบ้าง? สังเกตว่าในโลกหลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 เรามีข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลหลายล้านคน ริกเล่าเงื่อนไขการเลือกคนไปหลุมหลบภัย “มันไม่ใช่เรื่องเงิน แต่มันคือเรื่องความสามารถ ใครกันที่จะสามารถสร้างโลกขึ้นมาใหม่ได้? แพทย์? คนงานก่อสร้าง? ตำรวจ?”

 

บัตเลอร์สนใจมากกว่าสถานที่ตั้งของที่หลบภัย “สำหรับผมแล้ว กรีนแลนด์เป็นสัญลักษณ์ - มีความสดชื่น ความหวัง และมันยังไม่เคยถูกรุกราน การเล่าเรื่องการเกิดใหม่ ในภาพยนตร์เหมาะกับประเด็นนี้มาก”

 

เคลย์ กริฟฟิธ ผู้ออกแบบฉาก เล่าว่า “เราโชคดีมากที่พบสถานที่ถ่ายทำนี้เข้า เพราะทางเข้าด้านนอกและอุโมงค์ภายในเหมาะกับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างสมบูรณ์แบบ หลุมหลบภัยที่สร้างขึ้นเองทำให้ทีมสามารถงานออกแบบฉากแบบยุคหลังสงครามเย็นได้ ผมชอบที่ผมจะสามารถผสมผสาน ยุค 50 เข้ากับโครงเรื่องที่ร่วมสมัยได้เสมอ มันดูเป็นสถานที่หลักโลกแตกที่สมบูรณ์”

 

ฉากกรีนแลนด์ซึ่งมีเครื่องบินบรรทุกการิตีและผู้โดยสารคนอื่นๆ ตก อยู่ในฉากสุดท้าย เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับแผนกออกแบบศิลป์ เคลย์กล่าวต่อ “เราออกแบบและสร้างชิ้นส่วนของธารน้ำแข็งขนาดกว้าง 80 ฟุต ที่ทีมแกะสลักจากโฟม เราสร้างแยกเป็นส่วนๆ เพื่อให้สามารถรื้อถอนและขนย้ายง่าย ผลงานในฉากนี้เป็นผลงานจากศิลปินวาดภาพ และช่างไม้จากทีมเทคนิคพิเศษ กรีนแมนทำให้ฉากกำแพงน้ำแข็งออกมาน่าทึ่งมากด้วยวิชวลเอฟเฟกต์เพิ่มนิดหน่อย คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าอุณหภูมิขณะถ่ายทำในสนามบินส่วนตัวรัฐจอร์เจียนั้นมันร้อนแค่ไหน”

 

สำหรับฉากฐานทัพ เราเลือกฐานทัพอากาศโรบิน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองมาคอน รัฐจอร์เจียทำหน้าที่เป็นสถานที่ตั้งของฉากที่ครอบครัวแกริตี้และผู้ได้รับเลือกอีกหลายพันคนต้องมาขึ้นเครื่องบินขนส่งทางทหารไปยังกรีนแลนด์ “ผมในฐานะนักออกแบบคิดว่าเป็นโลเคชั่นที่ดีมาก” เคลย์ กริฟฟิธ กล่าว “มันมีองค์ประกอบทั้งหมดที่เราต้องการสำหรับการเล่าเรื่อง”

 

นอกเหนือจากสถานที่จริงแล้ว กองทัพอากาศยังจัดหาเครื่องบินขนส่งทางทหารขนาดใหญ่ของจริง เช่น C-17, C-5A และ C-130 เจอราดเล่าว่า“ ผมว่ามันดีมากที่เราได้ถ่ายทำกับของจริง ที่ฐานทัพอากาศเราอยู่รอบๆ เครื่องบิน C-130 ที่มีเครื่องบินพิเศษหลายร้อยลำและทหารก็ยังส่งพลทหารตัวจริงมาเข้าฉากด้วย ผลที่ออกมามันเหลือเชื่อมาก”

 

“ไม่บ่อยนักที่คุณจะได้ ‘ของเล่น’ ระดับนี้ เมื่อคุณได้รับอนุญาตถ่ายทำในฐานทัพสหรัฐฯ” กริฟฟิธ เล่าต่อ “กองทัพอากาศสหรัฐฯ ชอบการเล่าเรื่องของเรา เพราะมีภาพยนตร์ไม่กี่เรื่องหรอกที่เล่าเกี่ยวกับวิธีที่กองทัพจัดการหากเกิดภัยพิบัติในแบบที่คำนึงถึงมนุษยธรรม และเรากำลังจะนำมันไปเผยแพร่ทั่วโลก ซึ่งจะทำให้คนดูเข้าใจความร้ายแรงของสถานการณ์ได้ดี และรวมถึงแสดงให้เห็นความไม่เห็นแก่ตัวของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และความเสียสละที่พวกเขาแสดงให้เห็นด้วย”

 

GREENLAND คือภาพยนตร์ที่ร่วมฉลองฮีโร่ในหลายรูปแบบ ทั้งคนที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อช่วยชีวิตคนที่พวกเขารัก หรือคนที่ต้องเสียสละตัวเองเพื่อสังคมทุกๆ วัน เจอราด สรุปว่า “ฮีโร่ตัวจริงคือคนที่ลุกขึ้นสู้กับความยากลำบากในทุกๆ วันไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำงานทางการแพทย์ในโรงพยาบาล หรือคนขับรถพยาบาล ในหนังของเรา เราเล่าเรื่องคนเหล่านี้ที่พยายามช่วยเหลือคนอื่น ทั้งๆ ที่พวกเขารู้ดีว่ามันจะไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว มีฉากหนึ่งที่อัลลิสันโกรธทหารคนหนึ่งมาก เพราะเขาบอกอัลลิสันว่าครอบครัวของเธอจะไม่รอดหรอก

 

แต่ที่นั่นเขาก็ยังทำทุกอย่างให้ครอบครัวของ อัลลิสัน ปลอดภัยจนได้”


 

A view of a city at sunsetDescription automatically generated

A picture containing person, outdoor, person, standingDescription automatically generated

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X