Stranger สรุปภาพรวม SS1 ก่อนลุย SS2
2020-08-13 20:49:55
Advertisement
คลิก!!!

ใกล้เข้ามาแล้วนะครับ สำหรับซีซั่น 2 ของสุดยอดซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนสัญชาติเกาหลีใต้ เรื่อง Stranger หรือ Secret Forest ที่การันตีคุณภาพด้วย 3 รางวัล จากงาน Beak Sang Art Awards ครั้งที่ 54 และยังได้รับการยกย่องจาก The New York Times ให้ติดหนึ่งในสิบอันดับ The Best TV Shows of 2017 อีกด้วย
.
ความสำเร็จทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เกิดจากหลากหลายองค์ประกอบของซีรีส์ ที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจ น่าติดตาม และมอบประสบการณ์ให้ผู้ชมร่วมเป็นหนึ่งในทีมสืบสวนสอบสวน ในการค้นหาฆาตกรตัวจริง และร่วมกันเปิดเผยความไม่โปร่งใสของกระบวนการยุติธรรมที่ฉากหลังเต็มไปด้วยผลประโยชน์ทับซ้อนมากมายของเหล่าผู้มีอำนาจทั้งจากหน่วยงานรัฐ และกลุ่มบริษัทเอกชนในประเทศ
.
ด้วยพล็อตหลักของเรื่องที่มีความเป็นสากล ประกอบกับคาแรคเตอร์ของตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้มีความแตกต่างจากซีรีส์เรื่องอื่นอย่างเห็นได้ชัด และเพื่อให้การรับชมซีซั่น 2 ของ Stranger สนุกยิ่งกว่าเดิม บทความนี้จะพาทุกคนทบทวนภาพรวมของซีซั่น 1 ไปพร้อมๆกันครับ

 

ถ้าพูดถึงคดีที่เป็นจุดเริ่มต้นของ ซีรีส์เรื่อง Stranger และเป็นแกนหลักของเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งนำไปสู่การเปิดเผยความลับอันดำมืดระดับประเทศ ก็คงหนีไม่พ้นคดีฆาตกรรม "พัคมูซอง" เขาคือคนที่กุมความลับมากมายของเหล่าผู้มีอิทธิพลจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทุน เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รักษากฏหมาย ไปจนถึงอัยการ แต่ละคนล้วนมีปมเบื้อหลังที่เกี่ยวพันอยู่กับเขาทั้งนั้น แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออยู่ดีๆ พัคมูซอง ก็ถูกพบเป็นศพ นอนจอมกองเลือดอยู่ในบ้านของตัวเอง และคนที่มาถึงที่เกิดเหตุเป็นคนแรก คือ อัยการฮวังชีมก ด้วยสายตาที่เฉียบคม เขาปะติดปะต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นในที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็วตามสัญชาตญาณ และมันได้พาเขาไปพบกับผู้ต้องสงสัยคนแรกในคดีปริศนานี้ "คังจินซอบ" อดีตนักโทษที่บังเอิญถูกเรียกไปซ่อมทีวี ที่บ้านของ พัคมูซอง แม้ว่าเขาจะให้การปฏิเสธในตอนแรก แต่ในท้ายที่สุดเขาก็ยอมรับว่าเข้าไปในบ้านหลังนั้นจริงๆ คำให้การนี้ทำให้เขาตกเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญของคดี ประกอบกับคลิปจากกล้องวงจรปิด ที่ทีมอัยการนำมาเปิดในห้องพิจารณาคดี ที่ช่วยยืนยันต่อศาลว่า พัคมูซอง ยังคงมีชีวิตอยู่ตอนที่เขาเข้าไปซ่อมทีวี ได้กลายเป็นหลักฐานสำคัญมัดตัวผู้ต้องหา จนเขาถูกพิพากษาให้ส่งตัวเข้าไปยังเรือนจำทันที

 

ฉากที่สะเทือนใจฉากหนึ่งในซีรีส์เรื่อง Stranger และถือเป็นฉากที่สะท้อนชีวิตของคนที่ได้รับผลกระทบจากกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวมากที่สุด คือ ฉากการฆ่าตัวตายในเรือนจำของ "คังจินซอบ" อดีตนักโทษที่ถูกพิพากษาให้ติดคุกอย่างไม่เป็นธรรมในคดีฆาตกรรมชิงทรัพย์ "พัคมูซอง" ด้วยความคับแค้นใจ และความรู้สึกผิดที่ลูกของเขาจะต้องถูกตราหน้าว่าเป็นลูกของฆาตกรไปชั่วชีวิต เขาจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย และให้ภรรยานำจดหมายไปส่งให้กับ ฮวังชีมก เพื่อให้ความตายของเขา นำไปสู่การรื้อคดีฆาตกรรม "พัคมูซอง" ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ความตายของคังจินซอบ ทำให้ ชีมก ต้องกลับมาทบทวนคดีนี้ใหม่อีกครั้ง แม้ว่ากระแสกดดันมากมายจากสื่อ และประชาชนทั่วประเทศจะไม่ได้ลงที่เขาโดยตรง แต่ไปลงที่อัยการรุ่นน้องของเขา "ยองอึนซู" ที่ว่าความคดีนี้ เป็นคดีแรกและใช้หลักฐานกล้องวงจรปิดมัดตัว คังจินซอบ จนต้องเข้าคุก

 

ด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นของ ฮวังชีมก ทำให้ผู้ชมหลายคนชื่นชอบตัวละครนี้ และรอลุ้นว่าเมื่อไหร่อัยการหนุ่มผู้เย็นชาจะยิ้มแบบตัวละครอื่นได้บ้างสักที ตรงนี้เป็นจุดที่น่าสนใจ เพราะการจะสร้างตัวละครให้ติดอยู่ในความทรงจำของผู้ชม ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบทุกกระเบียดนิ้ว แต่ในทางกลับกัน ยิ่งตัวละครมีความเป็นมนุษย์มากเท่าไหร่ หรือมีปมที่น่าสนใจมากพอให้ติดตามตั้งแต่ต้นจนจบมากแค่ไหน ผู้ชมยิ่งจดจำตัวละครได้มากเท่านั้น เราจะเห็นว่าตั้งแต่ต้นเรื่อง ซีรีส์ได้เล่าถึงวัยเด็กของ ฮวังชีมก ที่ต้องทรมานกับอาการผิดปกติของสมอง จนต้องเข้ารับการผ่าตัด และผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัดครั้งนั้น คือ เขาจะขาดความรับรู้ภาวะอารมณ์ จนกลายเป็นคนที่ดูเย็นชา ไร้หัวใจ ทำตัวแปลกแยกจากสังคมทั่วไป ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน ความเย็นชาของ ฮวังชีมก บวกกับการแสดงที่โดดเด่นของ โชซึงอู จึงมีความจำเป็นที่ซีรีส์เรื่องนี้ ต้องมีตัวละครที่โดดเด่นไม่แพ้กันอย่าง “ฮันยอจิน” รับบทโดย เบดูนา เข้ามาพัวพันในคดีด้วย ถึงแม้ว่าในช่วงหนึ่ง ฮวังชีมก จะถูกสื่อตามขุดคุ้ยอดีต หาว่าเป็นคนโรคจิต มีปัญหาเรื่องการใช้ความรุนแรงที่โรงเรียนตั้งแต่วัยรุ่น จนต้องลาออกกลางคัน แต่เขาก็ไม่เคยเอาเรื่องเล็นน้อยเหล่านี้มาใส่ใจ กลับโฟกัสอยู่แต่เป้าหมาย ที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนทั่วประเทศว่า เขาจะจับคนร้ายตัวจริงให้ได้ภายในระยะเวลา 2 เดือน

 

เมื่อเป็นซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวน ตัวละครที่จะขาดไปไม่ได้เลย คือ “พยาน” สำหรับ Stranger ควอนมินอา หรือชื่อจริง “คิมกายอง” นักเรียนมัธยมปลาย ที่บอกคนอื่นว่าตัวเองเกิดปี 1993 แต่แท้จริงแล้ง เธอเกิดปี 1998 และยังถือเป็นผู้เยาว์ตามกฏหมาย และตัวละครนี้ ถือว่าเป็นเหมือนกับระเบิดเวลาเคลื่อนที่ของผู้มีอิทธิพลอย่าง ผู้กำกับการตำรวจ “คิมอูฮยอน” เธอทั้งถูกลักพาตัว และโดนลอบทำร้าย แต่ก็รอดชีวิตมาได้ นอกจากนี้ เธอยังมีความเกี่ยวข้องกับ “พัคมูซอง” เหยื่อรายแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของคดีฆาตกรรมปริศนาในซีรีส์เรื่องนี้ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว เธอก็ให้ความร่วมมือกับ ฮวังชีมก และทีมสืบสวนของเขา ในการเปิดโปงพฤติกรรมเลวร้ายของผู้กำกับการตำรวจ และให้คำใบ้ในการตามหาคนร้ายตัวจริงกับ ฮวังชีมก

 

“จงเก็บมิตรไว้ใกล้ตัว แต่จงเก็บศัตรูไว้ใกล้ยิ่งกว่า” นี่คือคติประจำใจ ที่ฮวังชีมก ใช้สำหรับเลือกสมาชิกทีมสืบสวนพิเศษ ที่มีเขาเป็นหัวหน้าทีม ซึ่งสมาชิกในทีมประกอบไปด้วย
.
1.คิมโฮซอบ ผู้ช่วยอัยการ
2.ผู้ช่วยชเวยอง ผู้ช่วยอัยการ
3.ยุนเซวอน ฝ่ายจัดการคดี สำนักงานอัยการโซลตะวันตก
4.คิมจองบน เพื่อนสมัยมัธยมของ ชีมก ปัจจุบันเป็นผู้จัดการสำนักงานกฏหมายแห่งหนึ่ง
5.ฮันยอจิน สถานีตำรวจยงซาน
และ 6.จางกอน สถานีตำรวจยงซาน
.
และเป้าหมายแรกที่ทีมสืบสวนพิเศษทีมนี้พุ่งเป้าไปหาเป็นคนแรก ก็คือ อัยการดงแจ
ประเด็นหนึ่งที่ซีรีส์นำเสนอได้อย่างดีมาตลอด และคอยให้ข้อมูลที่น่าสนใจกับผู้ชมอยู่เสมอ
จนหลายคนเกิดอาการไขว้เขว ไม่รู้จะฟันธงว่าใครคือผู้สมรู้ร่วมคิดในคดีนี้ ก็คือการวางปมให้ตัวละครแต่ละตัว มีโอกาสที่จะเป็นคนร้ายตัวจริงได้เท่าๆกันหมด ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ สมาชิกในทีมสืบสวนพิเศษ ที่เกือบทุกคนมีข้อน่าสงสัย จนชีมก ต้องตัดสินใจ นำกลุ่มคนที่เขารู้สึกว่ามีโอกาสจะเป็นคนร้ายมารวมไว้ด้วยกันในทีมนี้ นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายตัวละครที่ในสายตาของ ฮวังชีมก มีพฤติกรรมที่น่าสงสัยไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น รุ่นพี่ของเขา อัยการอีชางจุน ลียูนบอม พ่อตาของ อีชางจุน อัยการที่ทะเยอะทะยานอย่างซอดงแจ หรือแม้แต่อัยการหญิงรุ่นน้องของเขา ยองอึนซู ทุกคนล้วนกลายเป็นผู้ต้องสงสัยได้หมด จากสิ่งที่ตัวเองทำ

 

ความตายเป็นเรื่องธรรดาของตัวละคร โดยเฉพาะเมื่อซีรีส์เรื่องนั้น พัวพันอยู่กับอำนาจมืด และผลประโยชน์มหาศาลของผู้มีอำนาจระดับประเทศ ยองอึนซู คือตัวละครที่ถูกจัดฉากให้การตายของเธอ ดูเหมือนเป็นการถูกปิดปากหลังจาก เธอเผลอไปเห็นรอยสักบนตัวของ ยุนเซวอน ซึ่งอาจ เชื่อมโยงตัวเขา เข้ากับชิ้นส่วนปริศนา ตัวเลข 07 ที่คิมกายองเคยให้เบาะแสไว้ แต่แท้จริงแล้ว คนที่ลงมือปิดปาก อัยการยอง คือเลขาอูบยองจุน คนสนิทของ อียุนบอม ประธานใหญ่แห่งฮันโจกรุ๊ป แม้ว่าตัวละคร ยองอึนซู ที่รับบทโดย ชินฮเยซอน จะกลายเป็นผู้ต้องสงสัยตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่ในท้ายที่สุดเธอก็ได้พิสูจน์ตัวเองว่า มีประโยชน์ต่อทีม และมี ฮวังชีมก เป็นแบบอย่างในฐานะคนที่เธอชื่นชมมาตลอด

 

ใครจะคาดคิดว่าเบื้องหลังคดีฆาตกรรมที่เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง ทั้งหมดจะเริ่มต้นจากอุบัติเหตุที่ค่าชีวิตของลูกชายอดีตนาวิกโยธินหนุ่ม ยุนเซวอน ที่กลายมาเป็นอัยการฝ่ายจัดการคดี ที่สำนักงานอัยการโซลตะวันตก แรงแค้นจากการตายของลูกชาย ทำให้เขาเริ่มหาสาเหตุ และค้นพบว่า เหตุระบิดที่สะพานยองจงนั้น แท้จริงแล้ว เกิดจากรถยนต์คันที่ลูกชายของเขานั่งไป ไม่มีท่อกันโคลง และรถยนต์คันนั้นไม่ควรได้วิ่ง แต่สาเหตุที่รถยังออกวิ่งได้ ก็เพราะ พัคมูซอง ที่เป็นนายหน้าคอยวิ่งเต้นให้ ทั้งหมดนั้น นำมาสู่การตัดสินใจจัดฉากคดีฆาตกรรม และโยนความผิดให้กับ คังจินซอบ ซึ่งกลายเป็นแพะรับบาปในคดีฆาตกรรม “พัคมูซอง”

 

นี่คือตัวละครที่ถูกเหวี่ยงไปมาทั้งร้ายและดีมากที่สุดในเรื่อง บทวางให้ตัวละครนี้มีพฤติกรรมที่น่าสงสัยอยู่ตลอดเวลา เขามีพ่อตาเป็นประธานบริษัทฮันโจกรุ๊ป และรู้เห็นกับการระชุมลับ ระหว่างบริษัทมัตสึยามะ บริษัทฮันโจกรุ๊ป บริษัทบันกรุ๊ป และกระทรวงกลาโหม เรื่องนี้ใหญ่มาก จนแรงกดดันส่งไปถึง อัยการสูงสุด ต้องออกคำสั่งยุบทีมสืบสวนพิเศษของ ฮวังชีมก แต่ในท้ายที่สุด ชีมก ก็ยังคงรักษาทีมของตัวเองเอาไว้ได้ แต่เขาไม่มีทางจะเข้าถึงข้อมูลลับของ อียุนบอมได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือครั้งสุดท้ายจาก อีชางจุน อัยการรุ่นพี่ ที่เขาชื่นขมในความสามารถมาตั้งแต่แรก อีชางจุน สละชีวิตตัวเอง เพื่อส่งมอบหลักฐานการทุจริตทั้งหมดของพ่อตาตัวเอง โดยมีเงื่อนไขว่า เขาจะต้องเป็นคนร้ายในสายตาของสาธารณชน ที่ถูกชิงหลักฐานสำคัญไประหว่างการหลบหนี เพื่อที่หลักฐานของเขาจะได้มีน้ำหนักมากที่สุดในชั้นศาล การกระทำทั้งหมดของ อีชางจุน ทำให้ตัวละครนี้มีหลายมุมมองในฐานะมนุษย์ เป็นตัวละครสีเทาๆ ที่อยู่ระหว่างความดี และความเลว แต่ก็อย่างที่ ฮวังชีมก บอกไว้ ว่าไม่มีใครควรกลายเป็น อสูรร้ายแบบ อีชางจุน สิ่งที่เราควรเริ่มต้น คือ การรักษาความยุติธรรมให้กิดขึ้นในสังคม และไม่นิ่งเฉยต่อความอยุติธรรม

 

ตลอดเส้นเรื่องของซีรีส์เรื่อง Stranger แม้จะเต็มไปด้วยการเฉือนคม และซ้อนแผนกันไปมามากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของซีรีส์รื่องนี้ คือ แม้ว่าตัวละครอย่าง ฮวังชีมก และ ยอจิน จะมีเคมีที่เข้าคู่กัน ในฐานะคู่พระนางของเรื่อง และควรมีฉากเลิฟซีน หรือเส้นเรื่องที่พูดถึงความรักของทั้งคู่บ้าง แต่ซีรีส์กลับเลือกจะปล่อยเรื่องราวแบบนั้นให้จางหายไป เหลือไว้เพียงความสนุก และตื่นเต้นของการสืบสวนสอบสวน ซึ่งเป็นเส้นเรื่องหลักของซีรีส์เรื่องนี้ ประกอบกับมิตรภาพ และความไว้วางใจกันของตัวละครแต่ละตัวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตอนจบ ที่เราได้เห็นรอยยิ้มของ ฮวังชีมก รอยยิ้มที่เป็นบทพิสูจน์ว่า เขาก็มีหัวใจ และมีความรู้สึกดีๆให้กับเจ้าของภาพวาดบนโต๊ะทำงานของเขาเช่นกัน

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X