Itaewon Class ซีรีส์ที่แหวกกฎธุรกิจร้านอาหารแทบจะทั้งหมด
2020-04-03 08:50:42
Advertisement
คลิก!!!

ซีรีส์เรื่อง Itaewon Class เล่าถึงการต่อสู้ของร้านอาหารเล็กๆอย่าง ทันบัม ที่มีเป้าหมายคือการท้าชนกับยักษ์ใหญ่แห่งวงการอาหารของเกาหลีใต้ ซึ่งก็คือบริษัทชางกา โดยจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้มาจากความต้องการแก้แค้นจากการถูกผู้มีเงินและอำนาจในสังคมข่มเหงในอดีต ซีรีส์เล่าเส้นทางชีวิตของ พัคแซรอย (รับบทโดย พัคซอจุน (Park Seo-jun)) ชายหนุ่มที่เชื่อมั่นในเส้นทางการใช้ชีวิตของตัวเอง และไม่ยอมก้มหัวให้กับความไม่ถูกต้องมาตั้งแต่เขายังเป็นนักเรียน ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาถูกไล่ออกจากโรงเรียนเพราะมีปัญหากับทายาทของบริษัทชางกา พ่อของเขาเสียชีวิต และเขาต้องติดคุก ทั้งหมดล้วนเกี่ยวพันกับบริษัทแห่งนั้น เขาจึงมุ่งมั่นแก้แค้น เพื่อให้ตัวเองอยู่เหนือชางกาให้ได้

นอกจากเสน่ห์ของพัคแซรอยแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้ยังเต็มไปด้วยฉากโรแมนติก, คอมเมดี้, แอคชั่น และอื่นๆ ที่ช่วยทำให้ Itaewon Class กลมกล่อมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม Itaewon Class ได้ถ่ายทอดความสำเร็จทางธุรกิจในแบบที่ไม่ค่อยสมจริงซักหน่อย เรียกได้ว่าแทบจะแหกกฎทุกอย่างในการทำร้านอาหารเลยก็ว่าได้ 

ลองมาดู 5 พื้นฐานของการเปิดร้านอาหารที่พัคแซรอยไม่ได้ทำตามเลย:

1. เข้าข้างลูกจ้าง แม้ว่าลูกค้าจะไม่พอใจ 

แซรอยได้รับชเวซึงควอน รุ่นน้องที่เขารู้จักตอนติดคุกเข้ามาทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้าน ในตอนที่ 3 ชเวซึงควอนได้แสดงท่าทีไม่เหมาะสมใส่ลูกค้าที่หยาบคาย แซรอยเข้าข้างเขา ทำให้เรารู้ว่าลูกค้าไม่ได้ถูกเสมอไป!

2. จ้างผู้จัดการร้านที่ไม่มีประสบการณ์

พัคแซรอยจ้างโชอีซอ เพราะประทับใจในความสามารถในการใช้โซเชียลมีเดียของเธอ ทั้งที่เธอขาดคุณสมบัติพื้นฐานทั้งหมด ไม่มีประสบการณ์, ยังไม่จบมหา’ลัย และเป็นพวกต่อต้านสังคม แต่จะทำยังไงได้ล่ะ ในเมื่อโชอีซอมีทั้งความมั่นใจ และฉลาดขนาดนั้น และเธอก็ไม่ทำให้เขาผิดหวัง เธอเป็นคนที่มีส่วนสำคัญทำให้ธุรกิจร้านอาหารเล็กๆนี้สำเร็จจนกลายเป็นบริษัทใหญ่

3. เปิดร้านอาหารโดยไม่มีแผนการตลาด

แซรอยเปิดร้านอาหารด้วยความเชื่อที่ว่า ถ้าทำมันลงไป ก็จะได้ผลลัพธ์ตอบแทน เป็นคนซื่อที่แท้ทรู! ต้องขอบคุณโชอีซอที่เข้ามาทันเวลาพอดี จึงทำให้ทันบัมได้รับความนิยมขึ้นมาได้

4. ใช้ผลผลิตหลักส่วนใหญ่จากผู้ผลิตเพียงเจ้าเดียว

แซรอยเลือกใช้วัตถุดิบในร้านจากอดีตตำรวจโอบยองฮยอน ที่เขารู้จักมาอย่างยาวนาน ถึงแม้วัตถุดิบของเขาจะมีคุณภาพ แต่ก็อยู่ไกลจากร้าน ซึ่งแน่นอนว่าถ้าพูดตามจริงคงไม่คุ้มค่า 

5. แม่ครัวที่ทำอาหารไม่ได้

แซรอยจ้างมาฮยอนอี ซึ่งเคยเป็นพนักงานโรงงานมาเป็นแม่ครัวร้านของเขา ทั้งที่เธอไม่ได้มีฝีมือในระดับทำอาหารขายได้ แต่เขาจ้างเธอไว้เพราะมิตรภาพครั้งเก่าก่อนอีกแล้ว อย่างไรก็ตามอีซอไม่เห็นด้วยเพราะอาหารที่ฮยอนอีทำจะทำให้ร้านมีชื่อเสียงในทางแย่ เธอบอกให้แซรอยไล่ฮยอนอีออก และอีกครั้งที่แซรอยรักษามิตรภาพไว้ โดยเขาให้โอกาสมาฮยอนอีฝึกฝน จนในที่สุดเธอก็ทำสำเร็จและชนะการแข่งขัน The Best Pub...แต่ในชีวิตจริง คงไม่มีใครมาให้โอกาสลูกจ้างฝึกฝนทำอาหารกันหรอก

ถึงแม้แซรอยจะแหกทุกกฎของการเปิดร้านอาหาร แต่ในที่สุด เขาก็สามารถไล่บี้ชางกามาได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณคิดจะทำธุรกิจร้านอาหาร คุณคงทำแบบแซรอยไม่ได้หรอกนะ อย่างไรก็ตามแซรอยได้สอนบางอย่างให้กับผู้ชม นั่นคือการมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย เขาไม่เคยท้อ และให้คุณค่ากับคนของเขา เขาให้ความสำคัญกับมิตรภาพเหนือสิ่งอื่นใด นั่นทำให้เขามีคนที่จริงใจและคอบสนับสนุนเขาตอบแทนอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน และนี่คือความแข็งแกร่งของแซรอย 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X