ต้นสังกัดของเด็กฝึกหัด อาจร่วมมือจัดการผลโหวตกับ Mnet ในรายการ ProduceX101
2019-08-03 18:58:34
Advertisement
คลิก!!!

 

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม สำนักข่าว Sports Chosun ได้สัมภาษณ์พิเศษทนาย คิมจงฮวี ซึ่งเป็นตัวแทนกฎหมาย ในการยื่นฟ้องร้องขอให้ทางรายการ ProduceX101 ออกมาชี้แจงความจริงต่อคณะกรรมการพิจารณาข้อเท็จจริง ทนายได้บอกว่า “สำหรับคดีที่มีการโหวต โดยการโหวตนั้นเป็นการโหวตผ่านข้อความโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การแก้ไขผลโหวตจะเข้าข่ายการกระทำความผิดหลอกลวงโดยให้ข้อมูลเท็จ แต่สำหรับการโหวตผ่านการส่งข้อความแบบเสียค่าใช้จ่ายนั้น เท่าที่ผมทราบยังไม่เคยมีคดีการทำผิดกฎหมายลักษณะแบบนี้ ยังไม่เคยมีคดีตัวอย่างเกี่ยวกับการปรับแต่งคะแนนเพื่อออกอากาศ และนำไปสู่การฟ้องร้อง”

ผู้ชมของรายการ ProduceX101 จำนวน 260 คน ได้รวมตัวกันเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย จนถึงตอนนี้มีการรวบรวมคนที่เคยโหวตให้กับผู้เข้าแข่งขันในรายการได้ 378 คน และมี 299 คนที่พร้อมจะให้ความร่วมมือกับเรื่องนี้ ผู้ชมเหล่านี้เป็นคนที่เสียเงินโหวตเด็กฝึกหัดที่พวกเขาอยากให้เดบิวต์กับวง X1 ของรายการ ProduceX101 ในตอนสุดท้ายของรายการที่ออกอากาศเมื่อ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา คะแนนที่ออกมาในลำดับที่ 1-20 น่าสงสัย เพราะมีหลายอันดับมีคะแนนต่างกัน 7,494.442 และ ต่างกัน 29,978 ถึง 5 อันดับ เห็นแบบนี้แล้วทำให้หลายคนเกิดความสงสัย

ทนายคิมจงฮวี วิจารณ์ Mnet ว่าไม่มีความซื่อสัตย์ และไม่ออกมาแก้ไขให้เร็วกว่านี้ จนทำให้ความขัดแย้งนี้ลุกลาม และสิ่งที่ทำให้ความอดทนของผู้ชมหมดลงคือท่าทีของช่องที่ออกมาชี้แจงโดยใช้คำพูดเหน็บแนมว่า ‘พวกเราไม่รู้เรื่องคะแนนเลย คิดว่าน่าจะเกิดความผิดพลาดจากทางทีมงานเอง แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร’

“ตอนที่พิจารณาด้านกฎหมายเป็นครั้งแรก จุดสำคัญเลยก็คือ ‘การปรับแต่งคะแนนโหวต’ แต่พอผมเริ่มมาคิดว่า ‘นี่คำการตั้งใจทำเรื่องผิดพลาดแบบนี้ขึ้นมาจริงๆหรือ?’ แล้วแรงจูงใจที่ทำให้พวกเขาปรับแต่งงผลคะแนนคืออะไร เรื่องนี้ต่างหากที่เป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า ผมคาดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของเรตติ้งแล้วล่ะ ผมคิดว่าเป็นไปได้สูงที่น่าจะมีบริษัทต้นสังกัดของผู้เข้าแข่งขันมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับเรื่องนี้”

Mnet ได้ออกมาบอกว่าช่องคำนวณคะแนนผิดพลาด แฟนคลับเลยขอให้ช่องเปิดเผยคะแนนดิบต้นฉบับออกมา ด้านฮาแทคยอง ส.ส. พรรค Bareunmirae ก็ได้ออกมาสนับสนุนเรื่องนี้เช่นกัน และเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ทีมสอบสวนอาชญากรรม     ไซเบอร์ประจำสถานีตำรวจนครบาลโซลได้เข้าตรวจค้นบริษัท SMS ผลโหวต และสำนักงานของทีมงาน ProduceX101 ซึ่งตั้งอยู่ที่ตึก CJ ENM in Sangam กรุงโซล

ทนายความคิมจงฮวีได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “เห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้เป็นการกีดกันสิทธิ ความเสียหายไม่น้อยเลยทีเดียว และเราไม่มีทางได้หลักฐานเลยหากไม่มีการสืบสวนอย่างเป็นทางการ ช่องโทรทัศน์มีพันธะสัญญากับสาธารณะ ช่องต้องมีความโปร่งใส และชี้แจงผลโหวตที่ได้มาจากการส่งข้อความแบบเสียค่าใช้จ่ายได้”

“นี่คือสิทธิที่ผู้ชมควรทราบ นี่คือผลประโยชน์ของส่วนรวม ผมได้รับผลตอบแทนเป็นค่าจ้างธรรมดาเท่านั้น ไม่ได้รับผลประโยชน์นอกเหนืออื่นๆจากเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่าการทำให้มีคดีตัวอย่างแบบนี้เกิดขึ้น จะทำให้เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เกิดขึ้นอีก สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าพนักงานสืบสวนแล้วล่ะครับว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร”

ทนายคิวจงฮวี เห็นด้วยกับ ส.ส. ฮาแทคยอง ที่แสดงความคิดเห็นว่า การปรับแต่งคะแนนโหวตของรายการ ProduceX101 ก็เหมือนเป็นการฉ้อโกงค่าแรงและจ้างงานอย่างไม่โปร่งใสซึ่งทำผิดต่อเด็กฝึกหัดในรายการ

“ช่องโทรทัศน์คือช่องโทรทัศน์ ผู้ชมคือผู้ชม เราต้องทำหน้าที่ในส่วนของเราให้ดี เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก และถ้าเรื่องนี้สรุปว่ามีการปรับแต่งคะแนนเกิดขึ้นจริง เราต้องมาปรับปรุงระบบโหวตกันใหม่เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีกเช่นกัน นี่คือสิ่งที่คณะกรรมการควรจัดการ และผมจะตามติดเรื่องนี้อย่างแน่นอน”

ตอนนี้ถือว่าความนิยมของรายการ Produce กำลังสั่นคลอนอย่างรุนแรง จนน่ากังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดบิวต์ของ X1 ซึ่งมีกำหนดเปิดตัววันที่ 27 สิงหาคม ที่ Gocheok Sky Dome สาธารณะชนกำลังจับตามองว่ากฎหมายจะสามารถไขข้อข้องใจความไม่โปร่งใสของคะแนนโหวตในรายการนี้ได้หรือไม่

 

ที่มา  https://www.allkpop.com

แปลโดย  http://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X