อดีตสมาชิกวง Baby Boo เปิดเผยความลำบากในการยกเลิกสัญญา, สภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ และอีกมากมาย
2019-05-10 15:11:54
Advertisement
คลิก!!!

 

ดาอน (Daon) และ ดายูล (Dayool) อดีตสมาชิกวง Baby Boo ได้ออกมาพูดถึงความลำบากในการพยายามยกเลิกสัญญาที่ไม่เป็นธรรมของพวกเธอ

รายการ True Story Expedition ทางช่อง MBC ตอนที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ได้พูดถึงประเด็นของสมาชิกวงไอดอล 2 คนซึ่งถูกจำกัดสิทธิหลายอย่างในสัญญาของพวกเธอกับต้นสังกัด ดาอน (ชื่อจริงคือ คิมแจคยอง เกิดปี 1994) และเดบิวต์กับ Baby Boo เมื่อปี 2015 ได้ทำงานกับหัวหน้าต้นสังกัดของตนเอง (ขอเรียกว่า นายคัง) มากกว่า 4 ปี หลังจากวงเดบิวต์ได้ 1 ปี ดายูล (ซึ่งใช้สเตจเนมว่า ดาบิน เกิดปี 1997) ได้เข้าร่วมวงในฐานะสมาชิกใหม่ และวงโปรโมทด้วยสมาชิก 3 คน

พวกเธอได้เข้าร่วมแสดงในงานอีเว้นท์หลายงาน ทั้งงานดนตรีในต่างจังหวัด, การแข่งขันกีฬา, การแสดงในกรม และอีกมากมาย หลังจากนั้นสมาชิกทั้ง 2 คนได้ลาออกจากวงเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พวกเธอได้เปิดเผยเหตุผมว่าทำไมจึงตัดสินใจออกจากวงในรายการ

ดาอนเล่าว่า “เราออกงานกว่า 500 อีเว้นท์ ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา แต่ว่าเราไม่ได้รับค่าจ้างเลย เราเลยตัดสินใจออกมา ฉันคิดว่า ‘ทำไมเราออกมาทำงาน แต่ชีวิตก็ยังไม่ได้ดีขึ้น?’ แต่เพราะหัวหน้าต้นสังกัดบอกให้ทำ เราเลย...”

พวกเธอยังพูดถึงความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ของตัวเอง โดยบอกว่าสมาชิกในวงอาศัยอยู่ที่ชั้นล่างของบ้าน ซึ่งมักจะไม่ได้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ “เราต้องไปออกงานอีเว้นท์ ทั้งที่เครื่องทำน้ำอุ่นไม่ทำงาน เราเลยต้องไปร้านตัดผมใกล้ๆ แล้วขอเขาสระผมสักครั้งได้ไหม” ดาอนเล่า

พวกเธอพาทีมงานไปชมสถานที่ที่เคยอาศัย และโชว์ภาพแผงกั้นหน้าต่างที่กว้างจนคนสามารถรอดเข้ามาในบ้านได้

จากการที่ค่าเช่าและค่าน้ำค่าไฟถูกจ่ายช้าอยู่ตลอด พวกเธอรู้สึกว่าต้องโดนไล่ออกไม่วันใดก็วันหนึ่ง สมาชิกเลยเก็บข้าวของของตัวเองไว้ในกระเป๋าและถุง เตรียมพร้อมเผื่อโดนไล่ออกจากบ้านอย่างกระทันหัน

จากสัญญาของพวกเธอ ระบุว่า หากมีกำไร พวกเธอจะได้รับส่วนแบ่ง 40% แต่พวกเธอกลับไม่ได้รับค่าจ้างเลย สมาชิกในวงต้องจ่ายค่าเรียนร้องเพลง เรียนเต้น, ค่าชุด, ค่ายิมออกกำลังกาย และค่าบำรุงใบหน้าซึ่งควรอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของต้นสังกัด พวกเธอจ่ายเงินเหล่านี้โดยใช้เงินของครอบครัว แทนที่ต้นสังกัดจะสนับสนุน

ทางรายการ True Story Expedition ได้ไปพูดคุยกับแหล่งข่าวจากอีเว้นท์ที่วงเคยไปแสดง แหล่งข่าวระบุว่า ต้นสังกัดจะได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 4 ล้านวอน (ประมาณ 1 แสนบาท) สำหรับการแสดง 2 ครั้ง และอีกเจ้าหนึ่งบอกว่าได้จ่ายให้ต้นสังกัดของพวกเธอไป 1 ล้านวอน (ประมาณ 27,000 บาท)

ดาอนและอายูลทำอะไรไม่ได้เลยตลอด 8 เดือนที่พวกเธอออกจากวง ในขณะที่หัวหน้าต้นสังกัดได้หาคนมาแทนพวกเธอและส่งไปออกอีเว้นท์ต่อไป ดาอนและดายูลบอกว่า “เรากลัวค่ะ เราอยากให้ยุติสัญญานี้โดยเร็ว”

พวกเธอไปปรึกษาทนายความเรื่องสัญญาและทนายอธิบายว่า ปัญหาใหญ่คือไม่มีระยะเวลาของสัญญาระบุไว้ แสดงว่าระยะเวลาที่สัญญาฉบับนี้ถูกบังคับใช้นั้นไม่ชัดเจน

สัญญายังได้ระบุเพิ่มเติมไว้ว่า สัญญาจะมีผล 5 ปีหลังจากปล่อยอัลบั้มแรก แต่มีข้อกำหนดไว้ว่าต้องไปอัลบั้มที่มากกว่า 1 เพลงขึ้นไป และถึงแม้พวกเธอจะปล่อยเพลงระหว่างการโปรโมทแล้ว แต่แต่ละอัลบั้มนั้นมีเพลงแค่เพลงเดียว ทนายความบอกว่าสัญญานี้ไม่ยุติธรรมและแนะนำให้พวกเธอเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องเพื่อยกเลิกสัญญา

ดาอนและดายูล พร้อมทีมงานของรายการได้ไปพบกับหัวหน้าต้นสังกัดและขอให้ยกเลิกสัญญาของพวกเธอ เขาดูหัวเสียและตะโกนใส่บอกให้ออกไป พร้อมทั้งบอกว่าให้ไปเจอกันในศาล

พวกเขาถามหัวหน้าตันสังกัดว่าทำไมไม่โชว์รายการเดินบัญชี และเมื่อทีมงานได้เข้าใกล้เขาก็ดูโกรธและบอกห้ามถ่าย ขณะที่หัวหน้าต้นสังกัดยังคงตะโกนด่าว่าต่อไป ดาอนและดายูลพูดว่า “คุณกำลังขู่ว่าจะตีพวกเราเหรอ?” และ “คุณไม่มีสิทธิมาทำลายชีวิตเราแบบนี้ เราอยู่กับคุณมาตั้งแต่อายุ 19 และ 21 ปี คุณทำแบบนี้ไม่ได้”

หัวหน้าต้นสังกัดของว่าที่สมาชิกของวงพูดไม่เป็นความจริง บอกว่าสามารถเจอกันในศาลได้เลย ทางรายการบอกว่าก่อนหน้านี้เขาตกลงจะเจอทีมงานแล้ว แต่สุดท้ายก็ลงเอยแบบนี้

ทางรายการยังได้พบอดีตไอดอลและเด็กฝึกหัดที่มีประสบการณ์คล้ายกันกับต้นสังกัดนี้ ดายูลบอกว่า “ต้องยุ่งยากมากแน่ๆในอนาคต แต่ตอนนี้เราก็รู้สึกเหมือนถูกล่ามอยู่ด้วยโซ่เส้นใหญ่”

ดาอนบอกว่าแม้ว่าหัวหน้าต้นสังกัดบอกว่าคนอื่นจะเดือดร้อนเพราะพวกเธอไปด้วย แต่เธอก็กังวลว่าพวกเขาจะถูกทำลายเหมือนเช่นที่เธอและดายูลโดนเช่นกัน “ฉันเจ็บปวดค่ะเมื่อคิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นอีก” เธอกล่าว

ที่มา  https://www.soompi.com

แปลโดย  http://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X