เจาะข่าวลือ บรรดาต้นสังกัดวงเกิร์ลกรุ๊ปร่วมกันแชร์ 'แบล็กลิสต์แฟนคลับที่มีเจตนาร้าย'
2017-09-15 09:29:16
Advertisement
Pyramid Game

แฟนคลับไอดอลคนหนึ่งที่โด่งดังใน Community Online ในทางที่ไม่ดี ถูกปฏิเสธหรือห้ามเข้าร่วมงานแจกลายเซ็นแฟนคลับติดต่อกัน เขาคือแฟนคลับที่พยายามจะ 'สารภาพรักด้วยสมุดสเก็ตช์' ในงานแจกลายเซ็นแฟนคลับของวงเกิร์ลกรุ๊ป Pristin ในเดือนเมษายน และถูกประธานบริษัทต้นสังกัดกีดกันโดยตรง ประมาณ 5 เดือนต่อมา แฟนคลับคนนี้ก็ถูกรางวัลผู้โชคดีที่ได้เข้าร่วมงานแจกลายเซ็นแฟนคลับของฮยอนอา และก็ถูกปฏิเสธการเข้างานจาก Cube Entertainment ต้นสังกัดของฮยอนอาเช่นกัน โดยทาง Cube ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลที่ปฏิเสธออกมา แต่มีการตรวจสอบพบว่าเป็นเพราะเหตุการณ์ในงานแจกลายเซ็นแฟนคลับของวง Pristin เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งก็สร้างความสนใจเรื่องที่บรรดาต้นสังกัดต่างก็มีท่าทีที่เด็ดขาดเหมือนกันเพื่อขัดขวาง 'ศัตรูของสาธารณะ' เช่นนี้

จากตัวอย่างความเสียหายที่เกิดขึ้นติดต่อกันในงานแจกลายเซ็นหรืองานแฟนมีทติ้งของไอดอลเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น การสวม 'แว่นตาซ่อนกล้อง' มาร่วมงาน

หรือการแตะเนื้อต้องตัวสมาชิกวงเกินกว่าเหตุ เป็นต้น ทำให้แฟนดอมต่างก็สนับสนุนการรับมือที่เด็ดขาดเช่นนี้ของบรรดาบริษัทต้นสังกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทแต่ละแห่งต่างก็แสดงให้เห็น 'กำแพงเหล็กป้องกัน' เกี่ยวกับแฟนคลับบางส่วนที่สร้างความเสียหายจากการไปร่วมงานอีเวนต์ของวงเกิร์ลกรุ๊ป เหมือนกับวางแผนมา

แต่จากเหตุผลที่บริษัทคนละบริษัทมีวิธีการรับมือที่คล้ายกันเช่นนี้ ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยขึ้นว่ามีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของแฟนคลับที่มีเจตนาร้ายคนดังกล่าวแก่กันและกันหรือไม่ ซึ่งก็คือปัญหาเรื่องการแชร์ 'แบล็กลิสต์แฟนคลับที่มีเจตนาร้าย'

ในกรณีของแฟนคลับที่เป็นปัญหาเมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อเขาถูกห้ามเข้างานแจกลายเซ็นแฟนคลับของฮยอนอาทั้งๆ ที่ถูกรางวัล เขาจึงฟ้องร้องดำเนินคดีกับ Cube Entertainment ต้นสังกัดของฮยอนอา ขอให้มีการสอบสวนจากเหตุผลที่ตนเองติดแบล็กลิสต์แฟนคลับที่มีเจตนาร้ายแต่ไม่ให้โอกาสอธิบาย และถูกบังคับสิทธิ์อันชอบธรรมในฐานะแฟนคลับและผู้บริโภคไม่ให้เข้าร่วมงานอีเว้นท์

ในกรณีของแฟนคลับคนนี้ เขาได้โพสต์ข้อความล่วงละเมิดทางเพศจูคยอลคยอง สมาชิกวง Pristin อย่างต่อเนื่องใน Dcinside Pristin Gallery และ Pristin Official Fancafe ด้วยเหตุนี้เขาจึงเป็นบุคคลที่ถูกจับจ้องเรื่องมารยาทในหมู่แฟนดอม เมื่อรู้ว่าเขาถูกรางวัลได้เข้าร่วมงานแจกลายเซ็นแฟนคลับของ Pristin เมื่อเดือนเมษายน แฟนดอมก็ได้แคปเจอร์ข้อความล่วงละเมิดทางเพศส่งให้ทางต้นสังกัด Pledis Entertainment

ในวันงานแจกลายเซ็นแฟนคลับ ก็มีการตั้งข้อสงสัยว่ามีความเป็นไปได้ที่เขาจะเขียนข้อความล่วงละเมิดทางเพศในสมุดสเก็ตช์ให้จูคยอลคยอง ซึ่งฮันซองซู ประธานบริษัท Pledis ที่รู้เรื่องนี้ล่วงหน้าก็เป็นผู้กีดกันไม่ให้เขาเข้าร่วมงาน และสมุดสเก็ตช์ที่แฟนคลับคนนี้นำมาในวันนี้ก็ถูกยึดก่อนที่จะถูกเปิดต่อหน้าจูคยอลคยอง

เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา ทางเอเจนซี่ประชาสัมพันธ์ที่จัดงานแจกลายเซ็นแฟนคลับของฮยอนอาได้เปิดเผยเหตุผลที่ห้ามแฟนคลับคนนี้เข้าร่วมงานว่า "เราทราบมาว่ามีความเป็นไปได้ที่เขาจะสร้างปัญหาเดียวกันกับก่อนหน้านี้ขึ้น จึงห้ามไม่ให้เข้าร่วมงานเพื่อปกป้องศิลปิน" ซึ่งแฟนคลับคนนี้ที่ถูกสั่งห้ามเข้างานก็ได้เปิดเผยในตอนนั้นว่า "(ทาง Cube) บอกว่าไม่สามารถให้ผมเข้างานได้ เนื่องจากผมจะสร้างความวุ่นวายขึ้นในงานแจกลายเซ็นแฟนคลับของวงเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นๆ"

แฟนคลับคนนี้ได้กล่าวอ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีการแชร์ 'แบล็กลิสต์แฟนคลับที่มีเจตนาร้าย' กันในหมู่บริษัทต้นสังกัด เช่น Cube และ Pledis ทำให้เขาถูกละเมิดสิทธิ์ในฐานะผู้บริโภคของตนเอง ซึ่งในหมู่แฟนคลับบางส่วนที่เห็นด้วยกับการกล่าวอ้างของเขาต่างก็แสดงคามกังวลว่า "เขาเป็นแฟนคลับที่มีเจตนาร้ายก็จริง แต่การแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลก่อนที่เขาจะทำอะไรจริงๆ มันเป็นปัญหาไม่ใช่เหรอ"

ถ้าอย่างนั้น มีการแชร์ 'แบล็กลิสต์' ที่ระบุข้อมูลส่วนตัวของแฟนคลับที่มีเจตนาร้ายในหมู่บริษัทต้นสังกัดจริงๆ หรือไม่? จากการสอบถามบริษัทต้นสังกัดพบว่า ไม่ใช่การจัดทำลิสต์ 'อย่างเป็นรูปธรรม' และแชร์ต่อกัน

แต่พบว่าในหมู่บริษัทรู้ข้อมูลเกี่ยวกับแฟนคลับที่มีชื่อเสียงไม่ดีใน Community Online ว่าเป็นใคร เข้าร่วมงานอีเวนต์อะไร และทำพฤติกรรมอะไร แบบเงียบๆ ต่อๆ กันมา

A ผู้เกี่ยวข้องที่รับหน้าที่ดูแลแฟนดอมวงเกิร์ลกรุ๊ปของบริษัทต้นสังกัดขนาดย่อมแห่งหนึ่งได้ชี้แจงว่า "คำว่าแบล็กลิสต์ ไม่ใช่การแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างละเอียด (ของแฟนคลับที่มีเจตนาร้าย)"

และกล่าวต่อว่า "แต่เนื่องจากทางบริษัทต้นสังกัดทั้งหมดต่างก็เฝ้าดูแฟนคลับที่มีเจตนาร้ายอย่างสม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัยของศิลปินในสังกัด จึงมีการแจ้งให้ระวังแฟนคลับที่ทำพฤติกรรมที่มีเจตนาร้ายคล้ายๆ กันกับศิลปินหลายๆ คนเป็นพิเศษ"

เขาอธิบายว่า ในกรณีนี้ไม่ใช่การส่งมอบข้อมูลส่วนบุคคลอย่างสมบูรณ์กันจริงๆ แต่เป็นการแชร์พฤติกรรมจริงของแฟนคลับคนดังกล่าวจนถึงปัจจุบันเท่านั้น โดย A กล่าวว่า "ในกรณีของแฟนคลับแบบนี้ เนื่องจากมีกรณีที่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของตนเองทั้งหมดในโลกออนไลน์ค่อนข้างเยอะ จึงเรียกว่าเป็นการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาแล้วอีกครั้ง มากกว่าการแชร์ข้อมูลระหว่างต้นสังกัดกันอย่างลับๆ" ส่วนที่เหลือ บริษัทต้นสังกัดดังกล่าวจะทำการตรวจสอบเจ้าตัวและจัดการด้วยตนเองในสถานที่จริง

B ผู้เกี่ยวข้องจากบริษัทต้นสังกัดอีกแห่งก็ได้กล่าวว่า "กรณีของงานอีเวนต์ภายนอกที่มีการพบปะกับแฟนคลับในสถานที่ที่ใกล้ชิดอย่างงานแฟนมีทติ้งหรืองานแจกลายเซ็น เราไม่สามารถทราบได้เลยว่าจะเกิดเรื่องอะไรขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ต้นสังกัดต้องนึกถึงความปลอดภัยของศิลปินในสังกัดมาเป็นอันดับแรก จึงต้องมีการเฝ้าดูอย่างต่อเนื่องว่าแฟนคลับที่มีปัญหาชื่นชอบวงใด และเข้าร่วมงานอีเวนต์ใดหรือไม่ รวมถึงดูการรับมือของผู้คนในธุรกิจเดียวกันและรับมือคล้ายคลึงกับเขา" ซึ่งกรณีของแฟนคลับที่สวม 'แว่นตาซ่อนกล้อง' เข้าร่วมงานแจกลายเซ็นแฟนคลับของวงเกิร์ลกรุ๊ป GFRIEND เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และต้นสังกัดก็ได้ออกมาตรการขั้นเด็ดขาดในการ 'ลบชื่อออกจากการทำกิจกรรมแฟนคลับในภายหลังแบบถาวร' ก็ทำให้บริษัทต้นสังกัดอื่นที่ได้เห็นต่างก็ออกคำสั่งให้รับมือขั้นเด็ดขาดเช่นกัน

อนึ่ง การแชร์ข้อมูลดังกล่าวนี้ มีการเปิดเผยว่าส่วนมากแฟนดอมเป็นฝ่ายแจ้งให้ทางต้นสังกัดแต่ละบริษัททราบโดยตรงมากกว่าการแชร์จากภายในแวดวงธุรกิจ

B กล่าวชี้แจงว่า "ถึงจะบอกว่าเป็นแฟนคลับที่มีเจตนาร้ายยังไง แต่เราก็ไม่สามารถแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างชื่อ ที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์กับบริษัทอื่นได้ และเนื่องจากแฟนคลับเหล่านี้ทำพฤติกรรมคล้ายๆ กัน โดยวนไปหลายๆ วง มากกว่าจะจดจ่ออยู่กับวงใดวงหนึ่ง แฟนดอมจึงเป็นฝ่ายแจ้งข้อมูลของแฟนคลับที่มีเจตนาร้ายให้ต้นสังกัดของวงอื่นๆ รู้และเตือนให้ระวังกัน เหมือนเป็นการ 'ช่วยกันแบล็กลิสต์' ประเภทหนึ่ง"

ที่มา : Nate
แปลโดย : http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X