PIKOTARO ดีใจเป็นตัวแทนวัฒนธรรม สานสัมพันธ์ครบรอบ130ปี ไทย-ญี่ปุ่น “Japan Expo Thailand2017”
2017-02-14 13:36:49
Advertisement
Pyramid Game

สุดตลก !!! อยากให้ โทนี่ จา และ ดีเซลน้อย มาร่วมร้องเพลง PPAP

และแล้วศิลปินชาวญี่ปุ่นที่ฮอตสุดๆ ได้รับความนิยมไปทั่วโลกตอนนี้ PIKOTARO (พิโกทาโร่) เจ้าของเพลงฮิต Pen-Pineapple-Apple-Pen หรือ PPAP ก็ได้เดินทางมาประเทศไทยครั้งแรกเพื่อร่วมงานอีเว้นท์ญี่ปุ่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับเอเชีย “Japan Expo Thailand2017” ครั้งที่ 3 งานนี้จัดเพื่อโอกาสครบรอบ 130 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น จัดโดย บริษัท จี-ยู ครีเอทีฟ จำกัด (G-Yu Creative) โดย คุณยุพเรศ เอกธุระประคัลภ์ ประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วยผู้สนับสนุนหลัก บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยประกันชีวิตฯ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน), บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นไมนิจิ งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (โซนด้านนอกและด้านในทุกโซน) ที่ผ่านมา โดยก่อนที่ PIKOTARO จะขึ้นเวทีสร้างความสนุกสนานแก่ผู้ชมชาวไทย เขาก็ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนไทยเป็นครั้งแรก เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ PIKOTARO ปรากฏตัวด้วยชุดสีเหลืองสดลายเสือที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมรอยยิ้ม ระเบิดพลังความสนุกออกมาทันทีที่เดินเข้ามาในห้องสัมภาษณ์ กล่าวทักทาย “สวัสดีครับ” และมองที่ไมค์ อุปกรณ์บันทึกเสียงที่วางบนโต๊ะสัมภาษณ์ “สุดยอด เหมือนกองของเล่นเลย” ก่อนจะเริ่มการสัมภาษณ์ด้วยรอยยิ้ม

ครั้งนี้ คุณ PIKOTARO มาเมืองไทยครั้งแรก มีความประทับใจอะไร อยากทำอะไรบ้าง?

“สวัสดีครับ My name is PIKOTARO ผมมาไทยเป็นครั้งแรกนะครับ ตั้งแต่คลิป "PPAP" อัพโหลดขึ้น คนไทยเป็นประเทศที่มีคลิปคอฟเวอร์"PPAP" เยอะมาก มีทั้งเวอร์ชั่นเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ หญิงชายเยอะมาก มีเวอร์ชั่นน้องหมาด้วย (หัวเราะ) ผมรู้สึกได้ถึงความรักจากประเทศไทยเลย จึงเป็นประเทศที่ผมอยากมา วันนี้แฮปปี้มากที่ได้มา แต่สิ่งแรกที่กินที่ผมกินในเมืองไทย เป็นขนมปังธรรมดา ขนมปังฝรั่งเศสอีกต่างหาก (หัวเราะ) ตอนนี้ ผมอยากกินอาหารไทยมาก ผัดกะเพรา ผัดไท ต้มยำกุ้งก็ได้ ส่วนสถานที่อยากไป ก็เวทีมวยลุมพีนี อยากดูโปรเฟสชั่นแนล แชมปเปี้ยนต่อยมวยจริงๆ คุณโคซากะ โปรดิวเซอร์ของผม เขาเคยไปเกาะพีพีมา ผมก็อยากไปมาก จากที่นี่ผมว่ายน้ำไปได้ไหม ว่ายถึงไหมครับ? (ถามนักข่าว) ไม่ได้เหรอ เดี๋ยวผมไปฝึกว่ายน้ำก่อนนะ (หัวเราะ)”

คุณรู้สึกอย่างไรที่เดินทางมาเมืองไทยครั้งนี้มาร่วมงาน Japan Expo Thailand 2017 ซึ่งเป็นปีร่วมฉลองครบรอบ 130 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ญี่ปุ่นอีกด้วย

“ผมตกใจมาก 130 ปีแล้วหรือ? ตัวผมอยู่ญี่ปุ่นจะรู้สึกใกล้ชิดกับประเทศไทยมาก ที่ญี่ปุ่นในหนึ่งสถานีจะมีร้านอาหารไทย 3 ร้านได้ เยอะมาก แล้วก็มีไทยเฟสติวัลบ่อยๆ อาหารไทยได้รับความนิยม แต่ผมไม่ค่อยรู้เรื่อง pop culture ของไทยเท่าไร ผมรู้จักแค่ โทนี่จา ที่เหลือก็รู้จักแต่นักมวยหมดเลย บัวขาว ดีเซลน้อย ผมได้เห็นโฆษณาของคุณบัวขาวที่สุวรรณภูมิด้วย จึงรู้สึกดีใจมากเลยที่ครั้งนี้ผมได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ นอกจากอาหาร ผมดีใจมากเลย”

ถามถึงเพลง"PPAP" ที่โด่งดังเป็นคลิปไวรัลฮิตไปทั่วโลกมียอดวิวกว่า100 ล้านวิวไปแล้ว เพลงนี้มีที่มาจากอะไร ความตั้งใจของคุณตอนแต่งเพลงนี้คืออะไร?

“ แรกเริ่ม โปรดิวเซอร์ เรียกผมมา บอกว่ามีเพลงให้ฟัง เราก็ฟังดนตรี ปี๊ด ปา ปา ปั๊บ ฟังดนตรีแล้วก็เอาล่ะ มา เราจะเขียนเนื้อเพลงแล้วผมก็หยิบปากกาขึ้นมา ก็เอ๊ะ ผมมีปากกา I have a pen.แล้วบนโต๊ะมีแอปเปิ้ล I have an apple. เอามาต่อกันซะ apple pen ( ทำท่าเสียบไปด้วย ) แล้วตอนนั้นบนโต๊ะก็มี สัปปะรส (Pineapple) ด้วย มี Pineapple มี Pen เอามาทำอะไรดี ก็เอามาต่อกันซะ Pineapple Pen จบ ใช้เวลาแต่งเนื้อเพลงประมาณหนึ่งนาที เวลาที่แต่งเพลงยาวกว่าความยาวของเพลงนิดเดียวเอง (หัวเราะ)”

เนื้อเพลงง่ายมากเลย มีความหมายแฝงอะไรหรือเปล่า ?

“ไม่ ไม่มีความหมายอะไรเลย เป็นเพลงที่อาจจะไม่มีความหมาย แต่อยากจะลองร้องดู ไม่คิดว่า คำ Pineapple มันสนุกดีเหรอครับ Pineapple อะไรก็ได้ใช้ไปเถอะ Pineapple ร้องไปแล้วรู้สึกสนุกกับการได้พูดคำเหล่านี้ ถ้าคิดเยอะไปคนต่างประเทศก็จะไม่เข้าใจ ก็อย่าคิดลึก เพราะฉะนั้นคุณอยากจะคิดลึกก็ตามแต่ละคน แต่ตัวผมไม่ได้คิดอะไร”

คุณเริ่มแต่งเพลงตั้งแต่ตอนไหน ?

“ผมตอนนี้อายุ 53 ปี ตั้งแต่ผมอายุ 25 ปี ตอนนั้นเคยทำงานเป็นพนักงานเคเบิ้ล บางทีก็โดนไฟดูดบ้าง ก็รู้สึกลำบากมาก ผมชอบร้องเพลงมาก แต่เล่นกีต้าร์ก็ไม่เป็น ที่บ้านมีเครื่องคอมพิวเตอร์ กดไปก็มีเสียงปี๊บๆ เคยคิดว่า จะถือคอมร้องเพลงดีไหม ตอนแรกผมก็ไปร้องเพลงตามสวนสาธารณะแถวบ้าน แต่ก็โดนตำรวจจับว่า หนวกหู จึงต้องไปหาที่ร้องเพลงที่อื่น ไปร้องตามไลฟ์เฮ้าส์บ้าง จนห้าปีที่แล้ว ได้มาเจอกับโปรดิวเซอร์ของผม นั่นล่ะ ผมเริ่มแต่งเพลงอย่างจริงๆราวห้าปีที่แล้วครับ”

ท่าเต้น PPAP สนุกมาก ไอเดียคิดท่าเต้นได้มาจากไหน ?

“เนื้อเพลงมีแค่นั้น Pen Apple Pineapple เท่านี้เอง แต่ท่านี้ใช่ไหมที่พวกคุณสงสัย (ยกแขน ทำท่า จีบนิ้วแล้ววาดมือออก) ตัวเพลงมันไม่ได้มีอะไรซับซ้อน ที่จริงเราก็ลองหลายท่า แต่ท่านี้น่าจะเหมาะสุด ผมว่ามันน่ารักดี มันมาจากฟิลลิ่งตอนนั้นเอง รู้สึกแบบว่า มันปัง ปัง รู้สึกปังไหมครับ? มันไม่ได้เป็นแบบคิดท่าเต้น ไม่ได้คิด แต่อารมณ์มันเผลอเต้นตามเพลงมากกว่า”

มีคนทำเวอร์ชั่นคอฟเวอร์ เพลง PPAP เยอะมาก คุณรู้สึกอย่างไร มีเวอร์ชั่นไหนที่คุณประทับใจ ?

“ถ้าเป็นของเมืองไทย ประทับใจของคุณบี้ เดอะสกา เขาตัวเล็กเนอะ เขาเต้นเก่งเนอะ ผมชอบมาก แล้วก็เวอร์ชั่นของเยอรมัน เป็นเฮฟวี่ เมทัลเวอร์ชั่น อันนั้นสนุกดี แล้วก็เวอร์ชั่นอินเดีย (ร้องแบบเพลงแขก) สนุกที่สุดคือเด็กที่อยู่ข้างๆ เต้นอะไรกันก็ไม่รู้ ดูปุ๊บหัวเราะเลย อยากจะร่วมงานกับคนนั้นจริงๆ เหมือนเขาจะเป็นผู้ออกแบบท่าเต้นชื่อดังของอินเดีย ผมอยากเจอเขานะ”

จัสติน บีเบอร์ โพสคลิปคุณ และ ไม่นานนี้คุณก็ได้ร่วมงานด้วย รู้สึกยังไง?

“ผมรู้สึกว่า ที่ผมดังทั่วโลกเพราะจัสติน บีเบอร์ ถ้าผมเป็นผู้หญิงสวย ผมแต่งงานด้วยไปแล้ว เขาเป็นคนน่ารักมาก คุยง่ายมาก ชอบไฮทัชแรงๆมาก เจ็บมือมาก เขาอุตสาห์ตอบที่ผมเมลไปว่าอยากเจอ เขาก็ตอบว่าอยากเจอเหมือนกัน”

ตั้งแต่เปิดตัวเพลง PPAP มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก มีเหตุการณ์ไหนที่รู้สึกคาดไม่ถึงที่สุดเกี่ยวกับเพลงๆนี้บ้างไหม ?

“เรื่องที่คาดไม่ถึงที่สุดก็คงเป็น จัสติน บีเบอร์ อีกนั่นล่ะ ผมประทับใจมาก เขาเป็นคนติดดินมาก ไม่น่าเชื่อว่า เป็นคนดังระดับโลก แล้วก็ผมแอบได้ยินว่า หลานของทรัมป์เต้น PPAP ด้วยนะครับ เพลงนี้เหมือนจะร้องคนละเรื่องเลย แต่น่ารักมาก และ ตอนนี้ผมไม่คาดคิดด้วยซ้ำ ว่าตอนนี้ผมอยู่เมืองไทย ไม่อยากจะเชื่อที่ตัวเองมาสัมภาษณ์อยู่ตรงนี้ นี่ล้อผมเล่นใช่ไหม ผมประทับใจมากที่สื่อมาเยอะกันขนาดนี้ ผมว่านี่เป็นเรื่องเหลือเชื่อ พวกคุณโดนจ้างมากันใช่ไหมครับ (หัวเราะ)”

แฟชั่นการแต่งตัวของคุณในเพลง PPAP เป็นชุดสีเหลืองสดกับผ้าพันคอลายเสือ ทำไมถึงแต่งออกมาแบบนี้ มีคอนเซปต์อะไรหรือเปล่า?

“ผมชอบแฟชั่น ดูแฟชั่นมิลานคอลเลคชั่น ปารีส แฟชั่น ชอบดูหลายแบรนด์ดังๆ ดูมาหมดแล้ว ดูแล้วพยายามหาชุดที่ไม่มีในนั้น (หัวเราะกันทั้งห้อง) หาชุดที่ไม่มีบนรันเวย์ ก็รันเวย์ไม่มีคนแบบนี้นี่นา แล้วชุดนี้มันราคาถูกดี ผมสั่งซื้อทางอินเตอร์เนต ทั้งเสื้อกางเกงบนล่าง ราคารวมกันไม่ถึง20,000 เยน ผ้าพันคอนี่ราคา 2,000 เยน เคยมีคนทักผมว่าแต่งตัวเหมือนคนไทย ผมตกใจมาก หา! คนไทยแต่งตัวอย่างนี้เหรอ? แต่วันนี้มาไทยก็มองหา ว่ามีใครแต่งตัวแบบนี้บ้าง แต่ไม่เห็นมีใครแต่งตัวแบบนี้เลย”

แล้วปกติแต่งตัวคุณอย่างไร?

“ปกติก็แต่งตัวอย่างนี้ อาบน้ำเสร็จก็ออกมาแต่งอย่างนี้เลย ชุดนี้ all in one” (หัวเราะ)

สถานที่ไหนที่คุณอยากจะเปิดการแสดง โชว์เพลง PPAP

“ก่อนอื่น เมืองไทยเป็นประเทศที่ผมอยากมาแสดงมาก ก็ได้มาวันนี้ดีใจมาก ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม ก็อยากไปแสดง ไต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ไปมาแล้ว และกำลังจะไปอเมริกามะรืนนี้ ไปร่วมงานประกาศผลรางวัลแกรมมี่ อเมริกาเป็นประเทศที่อยากไป แอฟริกาด้วย อยากไป อาทิตย์แรกที่คลิป PPAP ออก มีคนโทรมาบอก ผมว่า ที่ อูกันดา PPAP ขึ้นอันดับหนึ่ง อุกันดา เอ๊ะ อูกันดาอยู่ตรงไหน ไม่รู้อยู่ตรงไหนเลย จึงอยากไปอูกันดานั่นเอง”

มีศิลปิน คนดังคนไหนที่คุณอยากให้มาร้องเพลงด้วยกัน

“จัสติน บีเบอร์ , อะรีอานา กรานเด , สตีวี่ วันเดอร์ , โทนี่ จา, ดีเซลน้อย หรือ มาดอนน่า ให้ร้องแบบ like a virgin (แล้วทำท่าเต้นแบบเพลง PPAP)


เพลงโด่งดัง PPAP ขนาดนี้ ตัวคุณรู้สึกกดดันไหม?

“ตอนแต่งเพลงก็ไม่คิดว่าจะดัง ไม่ตั้งใจให้เป็นเพลงอารมณ์อย่างนี้ มันออกมาเอง ไม่ได้ตั้งใจขนาดนั้น ไม่ได้คิดจะทำให้เพลงดัง เพลงฮิต ขอแค่ได้แต่งเพลงที่สนุก คนฟังยิ้มนิดหนึ่ง ขำนิดหนึ่งตัวผมก็แฮปปี้แล้ว ดังนั้น รู้สึกกดดันมั้ย ไม่มีความกดดันเลย”

คุณมีผลงานเพลงออกมาใหม่ แนวคิดมาจากไหน ?

“ครับ เพลง I like OJ ผมชอบน้ำส้ม orange juice นะครับ แค่อยากจะบอกแค่นั้นเอง เกรฟฟรุตอร่อยนะ แมงโก้จุยซ์ อร่อยนะ แต่ orange juice อึม แค่อยากจะบอกว่า ชอบ orange juice นั่นเอง”

ภาพของคุณ ทุกคนมองว่า ดูใจดี ตลก สนุกสนาน ตัวจริงๆของคุณเป็นแบบไหน ?

“ทุกคนอาจจะดูไม่ออกใช่ไหมล่ะ ผมเป็นคนที่ชอบแมวมากกว่าหมา ถ้ากินมันฝรั่งเยอะไปท้องจะอืด ชอบผู้หญิงผมสั้น ภรรยาผมหัวล้าน เหมือนทรงผมซิกกอร์นี่ วีเวอร์ในหนังเรื่อง เอเลี่ยน นี่คือ ความลับของผม”

ถ้ามีเวลาว่างชอบทำอะไร ?

(เอาฝ่ามือบีบเป็นเสียงลม) “นี่ล่ะที่ผมทำเวลาว่าง และ ผมชอบอ่านหนังสือ ประวัติของคน อ่านสองหน้าก็หลับ อ่านสองหน้าก็ปิด (หัวเราะกัน)”

ทราบมาว่า วันที่ 6 มีนาคม คุณจะจัดคอนเสิร์ตแสดงที่นิปปอน บูโดกัน (Nippon Budokan) ซึ่งเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ คุณรู้สึกอย่างไร และรูปแบบคอนเสิร์ตจะเป็นแนวไหน พอจะบอกได้ไหม ?

นิปปอน บูโดกัน สถานที่ใหญ่มาก เดอะ บีทเทิ่ล โรลลิ่ง สโตน อีริค แคลปตัน ก็เคยเล่น เป็นสถานที่ใหญ่ มีคนเยอะ คอนเสิร์ตนี้มีคอนเซปด้วย ไม่ใช่วันแมนไลฟ์ธรรมดา แต่เป็นปาร์ตี้ อยากให้คนที่มาดูคอนเสิร์ตเหมือนมางานปาร์ตี้และมาร่วมสนุกกัน”

สุดท้ายฝากอะไรแฟนชาวไทย รวมถึงคนญี่ปุ่นที่อยู่ในไทย และมีช่องทางติดตามทางออนไลน์บ้างหรือไม่?

“วันนี้ต้องขอบคุณทุกๆคน ขอบคุณมากครับ ตัวผมไม่เคยคาดฝันว่าตัวเองมาอยู่ตรงนี้ ตอนนี้รู้สึกเหมือนฝันอยู่เลย ถึงเพลงของผมจะสั้นแค่หนึ่งนาทีเท่านั้น แต่ผมมั่นใจว่า หนึ่งนาทีนั้นสร้างความสุขให้ทุกคน ผมเชื่อว่าโลกเราตอนนี้มีทั้งสงคราม ความไม่สงบ แต่ฟังเพลงของผมหนึ่งนาทีแล้วมีความสุขได้ ผมก็แฮปปี้แล้วครับ ผมเชื่อว่า หัวเราะ การเต้น มันน่าจะเป็นโมเม้นท์ที่มีความสุขที่สุด เพราะฉะนั้น อย่าคิดเยอะ มาร่วมสนุกกัน ผมร้องเต้นอยู่ตลอด ใครอยากเจอกันออนไลน์ไปที่ ยูทูบ PIKOTARO official ทางเฟสบุค อินตาแกรม ก็ได้ ทวิตเตอร์อาจจะภาษาญี่ปุ่นเยอะนิดหนึ่งแต่ก็ลองติดตามกันดู ผมพยายามทวิตเยอะๆแต่ก็ยังไม่เคยติดเทรนทวิตเลย ไม่ว่าจะการแสดงสด หรือ ช่องทางออนไลน์ ก็อยากให้ติดตามกัน ฝากด้วยนะครับ”

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X