เรื่องราวที่จะทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวความสำคัญของการรับใช้ชาติของชายชาวเกาหลีมากขึ้น
2017-05-14 11:01:36
Advertisement
คลิก!!!

ข่าวการเข้ากรมของ ดารา/ไอดอล ที่ชื่นชอบมักทำให้เหล่าแฟนคลับใจหายกันไม่น้อย

หลายคนยังมีความสงสัยเกี่ยวกับการเข้าประจำการรับใช้ชาติของชายชาวเกาหลี

ทำไมนักแสดงหนุ่มอย่าง ลีมินโฮ (Lee Min Ho) ถึงไม่ต้องเข้าร่วมกองทัพ แต่ทำงานในหน่วยบริการสาธารณะประโยชน์แทน หรือทำไมนักแสดงหนุ่มอย่าง จูวอน (Joo Won) เลือกที่จะเข้าร่วมกองทัพ ทั้งที่เขาสามารถเลือกมาอยู่หน่วยตำรวจได้

วันนี้เรามีคำตอบสำหรับแฟนคลับที่ยังมีคำถามเหล่านี้

1. ประเทศเกาหลีใต้ยังอยู่ในช่วงที่เสี่ยงต่อการมีภัยสงคราม

การสะสมกองทัพโดยการเกณฑ์ทหารยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศเกาหลี เนื่องจากทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังไม่เซ็นสนธิสัญญาสันติภาพ หลังจากสิ้นสุดสงครามเกาหลี เมื่อปี้ 1950-1953

2. ชายชาวเกาหลีเข้ารับใช้ชาติมาตั้งแต่ปี 1948

สาธารณรัฐเกาหลี และ กองทัพเกาหลี เริ่มก่อตั้งในปีเดียวกัน

3. ผู้ชายอายุระหว่าง 20-38 ปี ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร

เมื่ออายุ 20 ปี ชายชาวเกาหลีจะได้รับจดหมายแจ้งเข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดยในปี 2017 นี้ ผู้ชายที่เกิดในปี 1997 จะถูกแจ้งให้เริ่มเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้ในปี 2018

โดยส่วนใหญ่ชายหนุ่มชาวเกาหลีจะเข้ารับใช้ชาติหลังจากเรียนชั้นที่ที่ 1 หรือ ชั้นปีที่2 ระดับวิทยาลัย

ถึงแม้ไม่ได้บังคับโดยกฎหมาย แต่ผู้หญิงชาวเกาหลีก็สามารถเข้าร่วมกองทัพได้ โดยสมัครในตำแหน่งที่ไม่ใช่นายทหารสัญญาบัตร หรือ ในกองฝึกกองกำลังสำรอง (Reserve Officers' Training Corps) เพื่อสมัครเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรได้

4. การเข้าร่วมกองทัพภายหลังได้รับจดหมายแจ้งสามารถทำได้

ถึงแม้ว่าจะได้รับจดหมายแจ้งให้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร แต่ชายชาวเกาหลีสามารถของผ่อนผันได้ตามข้อตกลงของกองทัพเกาหลี (Korea's Military Manpower Association - MMA) ตัวอย่างเหตุผลการของผ่อนผัน ได้แก่ ป่วย, มีการเสียชีวิตของคนในครอบครัว , กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย และ บัณฑิตวิทยาลัย, มีพี่น้องที่กำลังเข้าร่วมกองทัพ ,เพิ่งก่อตั้งธุรกิจ, เพิ่งมีบุตร หรืออื่นๆ

อย่างไรก็ตามชายชาวเกาหลีจะไม่สามารถผ่อนผันได้หากพวกเขาอายุครบ 29 ปี

โดยดารานักแสดงที่ต้องเข้าร่วมกองทัพในเดือนนี้ ได้แก่ ลีมินโฮ , จูวอน และ แรพเปอร์ บีนซิโน่ (Beenzino) ที่เกิดปี 1987 และ อายุครบ 29 ในปลายปีนี้

5. การเข้าร่วมกองทัพจะใช้เวลา 21-24 เดือน แล้วแต่เหล่าทัพที่สังกัด

ทหารบกและนาวิกโยธิน : 21 เดือน

กองทัพเรือ : 23 เดือน

กองทัพอากาศ และ ข้าราชการพลเรือน : 24 เดือน

6. รายได้ของทหารมีไม่มากนัก

ทหารบกได้รับเงินเดือนโดบประมาณ

พลทหาร : 4,600 บาท

สิบตรีกองประจำการ : 5,000 บาท

สิบโท : 5,500 บาท

สิบเอก : 6,200 บาท

7. การเข้ารับใช้ชาติของเหล่าคนดังเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

ข่าวในอดีตทำให้เห็นว่าการหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารในประเทศเกาหลีเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างรุนแรงในสังคม

ในปี 2002, ไอดอลชื่อดังอย่าง สตีฟ ยู (ยูซึงจุน : Yoo Seung Joon) ถูกสั่งห้ามเข้าประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากเขาหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารโดยขอสัญชาติอเมริกัน

หลังจากนั้น Korea's Military Manpower Association ได้เพิ่มข้อบังคับ และเข้มงวดต่อสถานะประวัติการเกณฑ์ทหารของลูกชายนักการเมือง รวมถึงดาราชื่อดังและนักกีฬาด้วย

8. ดาราชายหลายคนพยายามสอบเข้าเป็นตำรวจเกณฑ์

ด้วยเหตุผลที่ต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะ หรือความขัดแย้งตามแนวชายแดน ไอดอลหลายคนจึงมักเลือกเข้ากรมตำรวจ และอยู่ในหน่วยประชาสัมพันธ์ แต่การเข้าเป็นตำรวจนั้นไม่ได้ง่ายเลย เพราะข้อสอบค่อนข้างหินเลยทีเดียว ตัวอย่างไอดอลที่สอบเข้าสังกัดกรมตำรวจได้ ได้แก่ ชางมิน (Changmin) สมาชิก TVXQ และ สมาชิกวง Super Junior อย่าง ชเว ซีวอน (Choi Siwon) และ ดงแฮ (Donghae)

สำหรับนักแสดงหนุ่มจูวอนก็สามารถสอบเข้ากรมตำรวจนี้ได้เช่นกัน แต่เขาตัดสินใจที่จะเข้าร่วมกองทัพ โดยจูวอนจะเข้ากรมในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

9. หากมีปัญหาสุขภาพ ชายชาวเกาหลีจะได้เข้าร่วมกองทัพในส่วนของข้าราชการพลเรือน

หากไม่ผ่านการทดสอบร่างกาย หรือมีประวัติการรักษาที่ทำให้มีปัญหาในการร่วมฝึกในกองทัพ ชายเหล่านั้นจะถูกยกเว้นจากการเข้าร่วมกองทัพ แต่ให้ทำงานในส่วนของข้าราชการพลเรือนแทน (gong-ik )

ดารานักแสดงที่มีปัญหาสุขภาพจนไม่สามารถเข้าร่วมกองทัพได้ ได้แก่ นักแสดงหนุ่ม ยูอาอิน (Yoo Ah In) และ ซออินกุก (Seo In Guk) สามารถอ่านข่าวการเกณฑ์ทหารของยูอาอินได้ที่นี่ here และ ซออินกุก here

นักแสดงหนุ่มลีมินโฮก็เข้าข่ายนี้จากการประสบอุบัติเหตุรถยนต์ตอนอายุเกือบ 20 ปี ทำให้เขารับใช้ชาติด้วยการทำงานในกองสาธารณะประโยชน์ เขตกังนัม ในโซล วันที่ 12 พฤษภาคมนี้

10. ชายชาวเกาหลีจะมีสายใยที่แน่นแฟ้นหลังจากผ่านการรับใช้ชาติมาด้วยกัน

ชาวเกาหลีกล่าวว่า ผู้ชายจะยังไม่เติบโตอย่างแท้จริง หากเขายังไม่ได้เข้าร่วมกองทัพ การเข้าร่วมกองทัพคือความภาคภูมิใจของประเทศ และเป็นเกียรติของชายที่ได้เข้ารับใช้ประเทศของเขาด้วย

ส่งท้ายกับภาพนักแสดงหนุ่ม กงยู (Gong Yoo) จากซีรีย์สุดฮิตอย่าง Goblin ที่กำลังแจกลายเซ็นให้เพื่อนร่วมกองทัพระหว่างอยู่ในช่วงการฝึกพื้นฐาน เมื่อเดือน มกราคม


ที่มา https://www.dramafever.com

แปลโดย http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X