ห่วงกินผลไม้แช่น้ำแข็งตามรถเข็น เสี่ยงท้องร่วง อาหารเป็นพิษ
2015-04-11 13:41:01
Advertisement
คลิก!!!

        ห่วงกินผลไม้แช่น้ำแข็งตามรถเข็น เสี่ยงท้องร่วง อาหารเป็นพิษ เหตุใช้น้ำแข็งไม่สะอาด ชี้หน้าร้อนเชื้อยิ่งเติบโตไว วอนผู้ประกอบการใช้น้ำแข็งเพื่อบริโภคที่สะอาดในการแช่ บรรจุผลไม้ในถุงพลาสติก ป้องกันสัมผัสน้ำแข็งโดยตรง 

 
        นพ.นพเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงหน้าร้อนเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ทำให้ขยายตัวเพิ่มปริมาณขึ้นรวดเร็ว หากปนเปื้อนอยู่ในอาหารจะทำให้บูดเสียง่าย พ่อค้าแม่ค้าถนอมอาหารโดยแช่ในน้ำแข็ง เพื่อให้ดูสดและชะลอการเน่าเสีย โดยเฉพาะผลไม้ที่ปอกขายตามรถเข็น ส่วนใหญ่จะนำน้ำแข็งมาแช่ผลไม้ให้ดูสด น่ากิน แต่หากน้ำแข็งมีกระบวนการผลิตและจำหน่ายที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน เมื่อกินเข้าไปอาจทำให้เสี่ยงโรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ บิด ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรค ซึ่งปี 2557 พบผู้ป่วยโรคดังกล่าวจากการดื่มน้ำไม่สะอาดทั่วประเทศ 1 ล้านกว่าคน เสียชีวิต 8 คน
       
       นพ.พรเทพ กล่าวว่า จากการสุ่มสำรวจความปลอดภัยอาหารของสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ร่วมกับศูนย์อนามัยที่ 1 - 12 ในปี 2555 พบว่า น้ำแข็งเพื่อบริโภคที่จำหน่ายในร้านอาหารและแผงลอยจำนวน 142 ตัวอย่าง ตรวจพบเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียถึง 48 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 33.8 ได้ว่าน้ำแข็งที่บริโภคยังมีการปนเปื้อนสูง แม้เชื้อโคลิฟอร์มจะไม่ใช่เชื้อโรคที่มีอันตราย แต่บ่งบอกถึงความสกปรกได้ เพราะเชื้อนี้ส่วนใหญ่จะพบในอุจจาระของคนและสัตว์เลือดอุ่น ถ้าพบเชื้อนี้ในน้ำแข็งหมายความว่าน้ำแข็งนั้นๆ น่าจะมีการปนเปื้อนจากอุจจาระ ซึ่งอาจจะมาจากสถานที่ผลิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะ กระบวนการผลิตที่มีการปนเปื้อน การขนส่ง การเก็บรักษา และที่สำคัญคือการปนเปื้อนจากผู้สัมผัสน้ำแข็งที่มีสุขวิทยาส่วนบุคคลไม่ดี เช่น เข้าส้วมแล้วไม่ล้างมือหรือล้างไม่สะอาด
       
       “เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค พ่อค้าแม่ค้าควรใช้น้ำแข็งที่ผลิตขึ้นเพื่อการบริโภคเท่านั้นมาแช่ผลไม้ เนื่องจากผลิตจากน้ำที่มีคุณภาพตามมาตรฐานน้ำบริโภค ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ซึ่งน้ำแข็งจะมีลักษณะใส สะอาด บรรจุในซองพลาสติก หรือถุงพลาสติกที่ปิดผนึกเรียบร้อย มีเครื่องหมาย อย. รับรองอย่างถูกต้อง หรือเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียก็สามารถใช้ถุงพลาสติกบรรจุผลไม้ก่อนนำมาแช่ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากน้ำแข็ง ส่วนผู้บริโภคก็ควรเลือกซื้อผลไม้จากรถเข็นจำหน่ายที่สะอาด สังเกตผู้ขายที่มีสุขอนามัยที่ดี คือ ต้องสวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม ตัดเล็บสั้น และใช้อุปกรณ์หรือสวมถุงมือในการหยิบผลไม้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X