วิจารณ์หนัง Parasyte Part 1 ปรสิตเพื่อนรักเขมือบโลก-เราเป็นใครในโลกใบนี้
2015-05-23 15:46:59
Advertisement
Pyramid Game

ปรสิตเดรัจฉานน่าจะจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมังงะหรือหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่คนไทยหลายต่อหลายคนคุ้นชื่อและเคยอ่านกันมาสมัยยุค 90 

 Part 1 ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนของฮิโตชิ อิวาอากิ ซึ่งเคยได้รับการตีพิมพ์เป็นตอนๆในนิตยสาร After-noon ของนสพ. Kodansha ช่วงปี 1988-1995 โดยเวอร์ชั่นหนังดัดแปลงหนังสือการ์ตูนทั้งหมดแล้วแบ่งออกเป็นหนังสองภาคด้วยกัน

ตัวหนังกำกับโดยทาคาชิ ยามาซากิ ผู้กำกับจากไตรภาค Always และ Stand by me Doraemon ซึ่งแต่ละเรื่องเรียกได้ว่านอกจากจะทำเงินอย่างถล่มทลายในประเทศญี่ปุ่นแล้วยังโกยคำวิจารณ์ในแดนบวกกลับมาอย่างสม่ำเสมอ และหนังเรื่องนี้เขาก็ยังคงทำงานร่วมกับมือเขียนบท เรียวตะ โคซาวะที่ทำงานใน Always มาด้วยกันนั่นเอง 

Parasyte บอกเล่าเรื่องราวของชินอิจิ(โชตะ โซเมะทานิ) หนุ่มมัธยมปลายที่บังเอิญต้องผูกสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวที่เปรียบราวกับปรสิตซึ่งมาอาศัยอยู่ในมือขวาของเขาและมันเรียกตัวเองว่า “มิกิ” หรือแปลตามภาษาญี่ปุ่นว่า “มือขวา” ซึ่งอันที่จริงเจ้ามิกิไม่สามารถยึดครองสมองของชินอิจิได้เลยกลายเป็นว่าทั้งสองจึงต้องอยู่ร่วมเป็นเพื่อนกันไป

ทว่าเหตุการณ์ไม่ได้ง่ายสดใจน่ารักตามประสาเพื่อนรักต่างโลก เมื่อบรรดาปรสิตตัวอื่นสามารถครอบครองร่างของมนุษย์และต้องกินมนุษย์เป็นอาหาร การออกล่าเหยื่อจนกลายเป็นเหตุฆาตกรรมสะเทือนขวัญจึงเริ่มแพร่ระบาดไปในสังคมจนชินอิจิและมิกิต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อยับยั้งเหตุการณ์เหล่านี้

นอกจากจะเป็นมังงะที่นองเลือดและแทรกอารมณ์ขันอยู่ในเรื่องราวแล้ว มันยังชวนผู้ชม/ผู้อ่านตั้งคำถามถึงปรัชญาความเป็นมนุษย์ได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องการดำรงอยู่ของมนุษย์ หนังเลือกจะสะท้อนมันผ่านตัวละครเรียวโกะ(เอริ ฟุคัตสึ) อาจารย์สาวที่ถูกปรสิตอัจริยะเข้าครอบครองร่าง เธอพยายามปรับตัวให้กลมกลืนกับมนุษย์และศึกษาความพิเศษของชินอิจิกับมิกิ ยิ่งไปกว่านั้นเธอก็เลือกจะเอาร่างกายของตัวเองทดลองในการ “ผสมพันธุ์” กับ เอ ปรสิตที่ยึดร่างตำรวจหนุ่ม เป็นผลให้เธอตั้งครรภ์และนี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของคำถามที่ว่า “สิ่งมีชีวิตในท้อง” ของเธอนั้นมีสถานะเป็นอะไร ปรสิตหรือมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตประเภทหนึ่งเท่านั้น

นอกจากนี้หนังยังพยายามสะเทือนอารมณ์ผู้ชมด้วยการปรับเปลี่ยนบทจากหนังสือการ์ตูนมาให้เป็นว่าชินอิจิได้รับการเลี้ยงดูมาจากแม่ของเขา (คิมิโกะ โย) ตั้งแต่เด็ก ภาระอันหนักอึ้งของผู้เป็นแม่ในการเลี้ยงลูกถูกถ่ายทอดผ่านแววตาของนักแสดงผู้นี้ และหนังก็เลือกจะใช้หมัดเด็ดในการ “สะเทือนอารมณ์” ผู้ชมด้วยฉาก “ร่างที่ไม่ใช่แม่ของชินอิจิอีกต่อไป” รวมไปถึงฉากที่ชินอิจิต้องต่อสู้กับแม่ตัวเองตอนท้ายเรื่องด้วย 

ความสนุกของหนังคือการผสมผสานแนวทางของหนังสยองขวัญเข้ากับอารมณ์ขันแบบมังงะ แทรกด้วยฉากแอ็คชั่นที่เป็นน้ำจิ้มให้ผู้ชมได้ลุ้นระทึกเป็นพักๆ ก่อนจะมานั่งขบคิดกับปรัชญาที่หนังคอยทิ้งไว้ตามรายทางของเรื่อง 

แม้ว่าเรื่องราวทั้งหมดจะยังไม่ได้ขมวดปมในภาคแรกทั้งหมด แต่ความบันเทิงในหนังพาร์ทแรกก็เรียกได้ว่ากระตุ้นต่อมที่ทำให้ผู้ชมอยากจะดูพาร์ท 2 ใจจะขาด 

 

@พริตตี้ปลาสลิด

ให้ 4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

 

ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X