หย่า - อยู่คนเดียว – เลี้ยงเดี่ยว: เมื่อซีรีส์เกาหลีนำเสนอเรื่องราวแนวนี้มากขึ้น
2020-07-19 09:53:28
Advertisement
Pyramid Game

ก่อนหน้านี้ซีรีส์เกาหลีที่เนื้อเรื่องหลักนำเสนอเกี่ยวกับครอบครัวยากลำบากที่พ่อหรือแม่ต้องเลี้ยงลูกตัวคนเดียว และเด็กที่ต้องเจอปัญหาถูกรังแกในโรงเรียนเพราะมาจากครอบครัวที่พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวมีให้เห็นกันอยู่แล้ว แต่การนำเสนอรายละเอียดของเรื่องราวในชีวิตครอบครัวมักเน้นไปกับช่วงเวลาของความสุขและทุกข์ที่ปะปนกันไป 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเราจะได้เห็นซีรีส์ที่เจาะลึกเรื่องราวของครอบครัวมากขึ้นในมุมมองใหม่ ยกตัวอย่างเช่นซีรีส์เรื่อง The World of the Married ที่ภรรยาไม่ได้ดันทุรังจะปกป้องครอบครัวแม้จะรู้ว่าสามีนอกใจ กลับกันเธอเริ่มต้นแก้แค้นและทำลายชีวิตสามีของเธอ ซึ่งดูเหมือนว่าผู้ชมเห็นด้วยกับการกระทำของตัวละครเช่นกัน

ความจริงที่ว่าการจบชีวิตการแต่งงานนั้นง่ายกว่าการยื้อไว้เริ่มได้รับการยอมรับและทำตามมากขึ้น นี่คือภาพสะท้อนครอบครัวของชาวเกาหลีอีกมุมหนึ่งที่ได้รับการมองเห็นและแน่นอนว่าไม่ได้ผิดแปลกแต่อย่างใด ซีรีส์เรื่อง Once Again ของช่อง KBS เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เล่าเรื่องของตระกูลซง ที่ลูกทุกคนต่างหย่า และได้รับความคิดเห็นที่แตกต่างกันจากผู้ใหญ่รุ่นก่อนและเด็กรุ่นหลัง

อีมินจุน ซึ่งรับบทเป็น นาฮี หนึ่งในลูกสาวที่หย่ากับสามีแต่ก็ยังอยู่บ้านสามีเพราะกลัวพ่อแม่หัวโบราณรู้ความจริง ในเรื่อง Once Again เราจะได้เห็นว่าครอบครัวจะกลายเป็นจุดปลอดภัยหลังจากหย่า ตัวละครจะสามารถเยียวยาตัวเองและเข้าใจความจริงที่พวกเขาหย่าได้ สอดคล้องกับอาจารย์จากมหาวิทยาลัย Chungnam National University ที่บอกว่าตอนนี้รายการโทรทัศน์เริ่มนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวในมุมมองใหม่ การเลี้ยงดูลูกคนเดียว หรือการเป็นโสด ถือเป็นเรื่องปกติในสังคมเกาหลี 

Once Again ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี ตอนนี้เรตติ้งสูงถึง 33.3% แล้ว ถือเป็นสถิติเรตติ้งสูงสุดของ KBS ในปี 2020 

นอกจากนี้ยังมีเรื่อง My Unfamiliar Family ที่เล่าถึงชีวิตการแต่งงานเช่นกัน ถึงแม้จะอยู่บ้านเดียวกันแต่กลับสนิทกับคนนอกบ้านมากกว่า ตัวละครมีความรู้สึกว่าการเก็บปัญหาไว้กับตัวเองโดยไม่เล่าให้ครอบครัวฟังเป็นการแก้ปัญหาที่ดีกว่า 

แม่ตัดสินใจหย่ากับพ่อที่อยู่ด้วยกันมานาน และเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยตัวเอง เนื้อเรื่องกำลังบอกผู้ชมว่าไม่มีคำว่าสายในการเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างมีความสุขคนเดียวและการสิ้นสุดชีวิตคู่ แต่มันก็ไม่ง่ายเลยเพราะยังมีหลายคนที่มีความคิดว่าว่า ครอบครัวก็คือครอบครัว ถึงแม้จะดีหรือร้ายอย่างไร ก็ควรจะใช้ชีวิตกับครอบครัว เพราะนั่นคือสิ่งที่เราควรทำ

ซีรีส์เรื่อง Oh My Baby เป็นซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งที่สะท้อนความคิดของผู้หญิงวัยใกล้ 40 ที่ไม่เชื่อเรื่องการแต่งงาน แต่เธออยากมีลูกโดยไม่ต้องแต่งงาน การตกหลุมรักใครซักคนไม่ได้เป็นเป้าหมายของผู้หญิงสมัยนี้ที่สามารถทำงานหาเลี้ยงตัวเองได้แล้ว

การได้เห็นซีรีส์นำเสนอเรื่องราวที่ออกนอกกรอบการแต่งงาน มีลูก ถึงจะมีครอบครัวที่สมบูรณ์เหมือนเช่นสมัยก่อนนี้เป้นสัญญาณของกระแสใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นนานมาแล้วแต่ยังไม่ได้รับการยอมรับหรือเข้าใจในสังคมให้หลายคนเข้าใจมากยิ่งขึ้น 

การเป็นครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว, การหย่า หรือการเป็นโสดตลอดไป เป็นเรื่องปกติที่คนเราต้องเจอ และซีรีส์กำลังทำให้เราเข้าใจเรื่องราวเหล่านั้นมากขึ้น

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X